+Aa-
    Zalo

    Nga thử nghiệm máy bay cảnh báo sớm trong dự án "mắt thần trên không"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nga cho biết máy bay phản lực Beriev A-100 mới của họ đã lần đầu tiên bật radar trong khi bay, đánh dấu bước tiến lớn trong dự án "mắt thần trên không" của Nga.

    Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của máy bay phản lực Beriev A-100 với radar hoạt động là cột mốc quan trọng đối với một chương trình được cho là bị cản trở bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây, The Drive đưa tin ngày 10/2 (giờ địa phương). 

    Mẫu máy bay điều khiển và cảnh báo sớm trên không thế hệ tiếp theo A-100 của Nga đã lần đầu tiên bay với radar được bật. Việc này đánh dấu bước tiến lớn trong dự án "mắt thần trên không" của Nga.

    nga thu nghiem may bay canh bao som trong du an mat than tren khong2 copy
    Nguyên mẫu máy bay kiểm soát và cảnh báo sớm trên không A-100. Ảnh: Rostec.

    Thông báo này được đưa ra chỉ chưa đầy hai tuần sau khi một tờ báo Nga đăng tải một câu chuyện khẳng định rằng các lệnh trừng phạt của phương Tây đang cản trở sự phát triển của loại máy bay này.

    Rostec, một tập đoàn thuộc sở hữu nhà nước của Nga giám sát phần lớn ngành công nghiệp quốc phòng của quốc gia này, đã công bố chuyến bay thử nghiệm vào đầu ngày 10/2. Nguyên mẫu A-100 bay từ cơ sở của nhà sản xuất máy bay Beriev ở Taganrog, Tây Nam nước Nga.

    "Trang thiết bị chuyên dụng cũng như hệ thống điện tử của phi cơ hoạt động bình thường trong điều kiện phát xạ điện từ cường độ cao khi thử nghiệm. Mọi thứ đều vận hành trơn tru, tổ lái đã hoàn tất nhiệm vụ theo kế hoạch. Nền tảng vận tải cơ Il-76MD-90A đáp ứng đầy đủ tính năng theo thiết kế", theo thông cáo của Rostec.

    "Chuyến bay diễn ra ở chế độ bình thường. Tất cả các hệ thống và thiết bị hoạt động trơn tru", Sergey Parkhayev, một phi công thử nghiệm Beriev và là người chỉ huy máy bay trong chuyến bay này, cho biết trong một tuyên bố.

    "Phi hành đoàn đã hoàn thành đầy đủ nhiệm vụ bay, kiểm tra hoạt động ổn định và kiểm soát máy bay ở các chế độ lái được chỉ định và hiệu suất của các thiết bị gắn trên máy bay. Nền tảng Il-76MD-90A đã khẳng định các đặc điểm được thiết kế của nó", người này nói thêm. 

    nga thu nghiem may bay canh bao som trong du an mat than tren khong3 copy
    Một bức ảnh cũ của máy bay A-100. Ảnh: UAC.

    A-100, bay lần đầu tiên vào năm 2017, có thể cung cấp một sự tăng cường đáng kể về năng lực so với các máy bay kiểm soát và cảnh báo sớm trên không A-50 và A-50U Mainstay hiện có của Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga. Điểm đáng chú ý nhất của Beriev A-100 là có một radar hoàn toàn mới, có chức năng quét điện tử chủ động ở độ cao, mặc dù nó vẫn sử dụng chức năng quét cơ học theo phương vị.

    Khi nói đến radar, quét điện tử chủ động thường mang lại lợi ích về phát hiện và nhắm mục tiêu chính xác, ngay cả đối với những vật thể nhỏ hơn hoặc tàng hình bay thấp trên địa hình, cũng như phạm vi, độ tin cậy và tính linh hoạt chung cao hơn so với quét cơ học. Chúng cũng hiệu quả hơn trong môi trường tác chiến điện tử dày đặc.

    So với A-50 và A-50U, A-100 cũng có một số ăng-ten và dây dẫn mới được gắn vào các bộ phận khác nhau của khung máy bay, có thể hỗ trợ điện tử bổ sung, quản lý chiến trường, thông tin liên lạc hoặc các khả năng khác so với những người tiền nhiệm của nó, điều mà War Zone đã khám phá trong quá khứ.

    Bích Thảo(Theo The Drive) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-thu-nghiem-may-bay-canh-bao-som-trong-du-an-mat-than-tren-khong-a528095.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan