+Aa-
    Zalo

    Nga tổ chức bầu cử Tổng thống ở các vùng sáp nhập, Ukraine lập tức phản ứng gay gắt

    (ĐS&PL) - Ukraine lên án mạnh mẽ việc Nga tổ chức bầu cử Tổng thống ở các vùng lãnh thổ mà nước này sáp nhập vào năm ngoái.

    Hãng tin Interfax thông tin từ Ủy ban bầu cử trung ương Nga hôm 11/12 cho biết cuộc bầu cử Tổng thống Nga vào tháng 3/2024 tới sẽ bao gồm việc bỏ phiếu ở 4 khu vực lãnh thổ mới sáp nhập từ Ukraine bao gồm Lugansk, Donetsk ở miền Đông và Zaporizhia, Kherson ở miền Nam.

    Nga tuyên bố sáp nhập 4 vùng trên vào tháng 10 năm ngoái sau các cuộc trưng cầu dân ý. Tuy nhiên, Ukraine cho đây là hành động bất hợp pháp và nhiều lần tuyên bố sẽ giành lại các vùng này cùng với bán đảo Crimea từ tay Nga.

    Theo Reuters, việc tổ chức bầu cử Tổng thống ở 4 vùng lãnh thổ mới sáp nhật có ý nghĩa quan trọng về mặt chính trị đối với Điện Kremlin. Song, điều này cũng đặt ra những thách thức về hậu cần và an ninh vì quân đội Nga chưa thể kiểm soát hoàn toàn các khu vực.

    nga to chuc bau cu tong thong o cac vung sap nhap ukraine lap tuc phan ung gay gat
    Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Getty Images

    Ngay sau khi những thông tin đầu tiên về việc Nga tổ chức bầu cử Tổng thống ở các vũng lãnh thổ mới, Ukraine đã lập tức lên án mạnh mẽ kế hoạch này. Bộ Ngoại giao Ukraine cũng tuyên bố rằng bất kỳ cuộc bỏ phiếu nào được tổ chức tại 4 vùng trên đều “vô hiệu” đồng thời khẳng định các quan sát viên quốc tế tham gia vào cuộc bầu cử Tổng thống Nga đều phải đối mặt với trách nhiệm hình sự tương ứng.

    “Chúng tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế kiên quyết lên án ý định của Nga trong việc tổ chức bầu cử Tổng thống ở các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng của Ukraine và áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với những người liên quan đến tổ chức và hành vi của họ”, Bộ Ngoại giao Ukraine nêu rõ.

    Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 8/12 tuyên bố ông sẽ tái tranh cử. Reuters đánh giá ông Putin chắc chắn sẽ giành chiến thắng trong kỳ bầu cử năm sau vì có tỉ lệ ủng hộ cao và hầu như không có người bất đồng chính kiến.

    Ông Putin nhậm chức Tổng thống Nga vào ngày cuối cùng của năm 1999 và đã trở thành là nhà lãnh đạo nắm quyền lâu nhất của nước này kể từ thời Josef Stalin. Bầu cử Tổng thống Nga được tổ chức 6 năm một lần và Quốc hội nước này sẽ ấn định thời gian bỏ phiếu chính thức. Cuộc bầu cử sẽ tiếp tục đi đến vòng thứ hai nếu không có ứng cử viên nào giành được hơn 50% phiếu bầu trong vòng đầu tiên. Tuy nhiên trên thực tế, điều này chưa bao giờ xảy ra do ông Putin luôn giành chiến thắng ngay từ vòng đầu tiên với cách biệt lớn.

    Trước đó, ngày 11/9, ông Dmitry Peskov - phát ngôn viên của Điện Kremlin cũng từng cho biết Tổng thống Putin hiện đang nhận được sự ủng hộ tuyệt đối từ người dân Nga và "không ai có khả năng cạnh tranh" nếu ông quyết định tái tranh cử vào năm 2024. Nếu tiếp tục nhận được số phiếu bầu áp đảo, ông Putin sẽ bắt đầu nhiệm kỳ Tổng thống mới vào tháng 5/2024.

    Phương Uyên (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-to-chuc-bau-cu-tong-thong-o-cac-vung-sap-nhap-ukraine-lap-tuc-phan-ung-gay-gat-a603104.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan