+Aa-
    Zalo

    Nga “tố” Mỹ điều khiển 13 UAV tấn công căn cứ quân sự của Nga tại Syria

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thứ trưởng Quốc phòng Nga đã cáo buộc các binh sĩ Mỹ đã vận hành các UAV nhằm tấn công căn cứ không quân Hmeymim của Nga tại Syria hồi tháng 1.

    Thứ trưởng Quốc phòng Nga đã cáo buộc các binh sĩ Mỹ đã vận hành các UAV nhằm tấn công căn cứ không quân Hmeymim của Nga tại Syria hồi tháng 1.

    Máy bay trinh sát Poseidon-8 của Mỹ. Ảnh: Quân đội Mỹ

    "13 máy bay không người lái (UAV) di chuyển theo đội hình tác chiến thông thường, được chỉ huy bởi một kíp vận hành duy nhất. Cùng thời điểm đó, một máy bay trinh sát P-8A Poseidon Mỹ liên tục hoạt động trên không phận Địa Trung Hải trong 8 tiếng liền", TASS dẫn lời Thứ trưởng Quốc phòng Nga Alexander Fomin hôm nay phát biểu tại Diễn đàn An ninh Hương Sơn (BXF) tại thủ đô Bắc Kinh.

    Cũng theo ông Alexander Fomin, chiếc máy bay do thám P-8A  đóng vai trò như một trung tâm chỉ huy. Những thiết bị bay trên có thể hoạt động cả ở chế độ tự lái lẫn chế độ điều khiển. 

    Bộ Quốc phòng Nga trước đó cho biết 13 UAV phiến quân đã tấn công căn cứ không quân Hmeymim của Nga ở Syria vào đêm 6/1, tất cả đều bị phát hiện và vô hiệu hóa từ khoảng cách xa.

    7 UAV bị hệ thống phòng không Pantsir-S1 bắn hạ, 6 chiếc còn lại bị lực lượng tác chiến điện tử Nga chiếm quyền điều khiển, trong đó ba phi cơ bị phá hủy khi lao xuống đất, số khác hạ cánh bên ngoài căn cứ Hmeymim và bị Nga thu giữ.

    “Khi 13 UAV đối diện với hệ thống tác chiến điện tử của chúng tôi, chúng bắt đầu di chuyển ra xa, nhận lệnh từ hệ thống điều khiển và bắt đầu được cung cấp thông tin “hỗ trợ” để tìm ra các “lỗ hổng” để tấn công. Sau đó, chúng bị tiêu diệt”, ông Fomin nói.

    Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh rằng các công nghệ mà phiến quân sử dụng là công nghệ cao và lực lượng này có thể được nhận trợ giúp từ một quốc gia có thể mạnh về công nghệ. Cơ quan này cũng cảnh báo về mối nguy hiểm từ những vụ tấn công này ở các nơi khác trên thế giới.

    P-8A là mẫu phi cơ được hải quân Mỹ lựa chọn để thay thế cho máy bay tuần thám săn ngầm P-3 Orion được biên chế cách đây 56 năm. Ngoài hàng loạt công nghệ giúp phát hiện tàu ngầm, P-8A cũng được trang bị các hệ thống điện tử hiện đại, cho phép nó thực hiện nhiệm vụ trinh sát và gây nhiễu.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-to-my-dieu-khien-13-uav-tan-cong-can-cu-quan-su-cua-nga-tai-syria-a248965.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan