+Aa-
    Zalo

    Ngoại trưởng Mỹ huỷ cuộc gặp với người đồng cấp Nga, chỉ trích Moscow "từ chối ngoại giao"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết ông đã huỷ cuộc gặp với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov, vốn được lên kế hoạch vào ngày 24/2, sau khi Moscow công nhận độc lập cho 2 khu vực ly khai ở miền Đông Ukraine.

    Ngày 22/2 (giờ địa phương), Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã quyết định huỷ cuộc gặp đã được lên kế hoạch trước với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov. Động thái này được đưa ra sau khi Tổng thống Nga Valdimir Putin tuyên bố công nhận độc lập đối với Donetsk và Luhansk, 2 khu vực ly khai ở miền Đông Ukraine. 

    Ông Blinke, cho biết ông sẽ chỉ gặp mặt người đồng cấp khi Nga không xâm phạm tới lãnh thổ của Ukraine. 

    Chia sẻ với báo giới sau cuộc gặp Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba tại Washington (Mỹ), ông Antony Blinken thông tin: "Giờ đây chúng ta đều thấy hành động xâm phạm đã được bắt đầu và Nga rõ ràng đã từ chối ngoại giao, vậy nên việc tiếp tục một cuộc gặp vào thời điểm này không có ý nghĩa gì".

    screen shot 2022 02 23 at 090821
    Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: Reuters 

    Ngoại trưởng Mỹ khẳng định ông vẫn sẵn sàng ngoại giao nễu "cách tiếp cận của Nga thay đổi" và sẽ làm bất cứ điều gì có thể "để ngăn chặn một tình huống tồi tệ hơn, một cuộc tấn công toàn lực vào Ukraine, bao gồm cả thủ đô của nước này". 

    Ông nói thêm: "Chúng tôi sẽ không cho phép Nga tuyên bố giả vờ ngoại giao trong khi tiếp tục gia tăng nguy cơ xung đột". 

    Các quốc gia phương Tây đã áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga sau khi Tổng thống Vladimir Putin công nhận các khu vực ly khai Donetsk và Luhansk và ra triển khai quân đội Nga đến miền Đông Ukraine để "giữ hòa bình". Washington đã gọi lý do triển khai quân đội này là "vô nghĩa".

    Một phóng viên Reuters đã nhìn thấy một số ít xe tăng ở ngoại ô Donetsk trong đêm và một số vụ nổ đã được nghe thấy ở thành phố này hôm 22/2. 

    Ông Blinken cho biết Washington đã tham khảo ý kiến của các đồng minh về quyết định hủy cuộc đàm phán, dự kiến diễn ra ở châu Âu, trước khi thông báo cho Ngoại trưởng Lavrov trong một bức thư.

    Ông Blinken nhận xét bài phát biểu của Tổng thống Putin về quyết định công nhận 2 khu vực ly khai ở miền Đông Ukraine là điều "đáng quan ngại sâu sắc". Đồng thời, ngoại trưởng Mỹ cho biết thêm Washington và các đồng minh sẽ tiếp tục gia tăng trừng phạt nếu Nga có hành động leo thang căng thẳng với Ukraine.

    Minh Hạnh (Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngoai-truong-my-huy-cuoc-gap-voi-nguoi-dong-cap-nga-chi-trich-moscow-tu-choi-ngoai-giao-a529193.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan