+Aa-
    Zalo

    Người đàn ông 36 tuổi nhập viện cấp cứu chỉ vì uống loại đồng uống này trong suốt 2 năm

    (ĐS&PL) - Người đàn ông 36 tuổi, sống ở Hartlepool, Anh đã được đưa đến viện cấp cứu sau khi ngã quỵ tại nhà. Nguyên nhân chỉ vì lạm dụng uống loại đồng uống này trong suốt 2 năm.

    Người đàn ông tên Andy Hammond (36 tuổi, sống ở Hartlepool, Anh) được đưa đến viện cấp cứu sau khi ngã quỵ tại nhà.

    Anh cho biết, mình đã bắt đầu sử dụng nước tăng lực từ khi còn là thiếu niên vì anh cho rằng điều đó rất "ngầu". Tuy nhiên, sau đó, Andy đã duy trì thói quen uống nước tăng lực hàng ngày trong suốt 20 năm qua.

    “Tôi uống nước tăng lực không phải vì mùi vị của chúng ngon mà nó giống như một thói quen khó bỏ hơn”, Andy chia sẻ.

    Lúc đầu Andy chỉ uống một lon nước tăng lực một ngày. Tuy nhiên, số lon nước tăng lực Andy sử dụng ngày càng tăng lên. Đỉnh điểm là trong 2 năm qua, Andy đã uống 4 lon nước tăng lực mỗi ngày (tương đương với 2 lít nước tăng lực).

    nguoi dan ong 36 tuoi nhap vien cap cuu chi vi uong loai dong uong nay trong suot 2 nam 2
    Trong 2 năm qua, Andy đã uống 4 lon nước tăng lực mỗi ngày. Ảnh: The Sun.

    Vào tháng 12/2023, Andy bắt đầu xuất hiện tình trạng đi tiểu ra máu. Sau đó, anh đột ngột ngã quỵ tại nhà và phải nhập viện vào dịp Giáng sinh.

    Andy được đưa đến Bệnh viện Đại học Hartlepool, Anh cấp cứu. Kết quả chụp chiếu cho thấy Andy có một viên sỏi thận đường kính 4mm. Đây cũng là nguyên nhân khiến anh bị đau dữ dội. Các bác sĩ cho biết việc Andy uống nhiều nước tăng lực trong thời gian dài có thể là nguyên nhân hình thành sỏi thận.

    Andy chia sẻ: "Các bác sĩ nói với tôi rằng nước tăng lực chứa nhiều caffeine, phốt pho và đường. Các nghiên cứu y học cũng chỉ ra rằng sử dụng quá nhiều nước tăng lực có liên quan đến nguy cơ hình thành sỏi thận”.

    Andy nói anh rất sợ hãi khi biết sỏi thận nếu không được điều trị kịp thời có thể gây nhiễm trùng, thậm chí là tăng nguy cơ tử vong. "Các bác sĩ nói với tôi rằng tôi sẽ mất 6 tháng đến 2 năm để hồi phục hoàn toàn”, Andy nói thêm.

    Andy cho biết anh đã bỏ thói quen uống nước tăng lực hàng ngày. "Giờ đây tôi chỉ uống nước lọc, duy trì chế độ ăn lành mạnh và giữ vóc dáng khỏe mạnh”, Andy nói.

    nguoi dan ong 36 tuoi nhap vien cap cuu chi vi uong loai dong uong nay trong suot 2 nam 1
    Andy sẽ mất 6 tháng đến 2 năm để hồi phục hoàn toàn. Ảnh: The Sun.

    Tác hại của nước tăng lực đối với sức khỏe

    Uống nước tăng lực có nguy cơ quá tải lượng đường

    Sau nước, đường là thành phần chính trong nước tăng lực. Một lon nước tăng lực trung bình chứa khoảng 41 gram đường. Trong khi đó, Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến nghị, nam giới trưởng thành một ngày không nên tiêu thụ quá 9 muỗng cà phê đường, tương đương với 37,5 gram đường.

    Do vậy, việc uống quá nhiều nước tăng lực có thể dẫn tới sẽ dư thừa lượng đường, dẫn tới tăng cân và tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2, bệnh tim mạch và bệnh gout, ảnh hưởng tới răng miệng và nguy cơ tăng cân.

    Uống nước tăng lực có nguy cơ quá tải lượng caffeine và nghiện caffeine

    Nước tăng lực có nhiều caffeine – một chất giúp kích thích hệ thần kinh và mang đến cảm giác tỉnh táo. Với một lon nước tăng lực thông thường có thể cung cấp tới 171 miligram caffeine, gấp 38 lần lượng caffeine của một lon nước ngọt có ga hay gấp 7 lần nồng độ caffeine của một tách cà phê. Trong khi đó, theo khuyến nghị của cơ quan an toàn thực phẩm châu Âu EFSA, mức tiêu thụ hàng ngày an toàn của caffeine ở người trưởng thành là 400 miligram.

    Uống nước tăng lực thường xuyên có thể dẫn tới tình trạng nghiện caffeine. Caffeine giúp tỉnh táo, tập trung và sảng khoái. Vì vậy, khi sử dụng nhiều caffeine, cơ thể sẽ luôn cảm thấy cần caffeine, đòi hỏi phải có caffeine trước khi hoạt động và làm việc. Nghiện caffeine dẫn đến giảm khả năng tự hoạt động của bản thân.

    Uống nước tăng lực có nguy cơ thừa calo, béo phì

    nguoi dan ong 36 tuoi nhap vien cap cuu chi vi uong loai dong uong nay trong suot 2 nam 1
    Uống nước tăng lực có nguy cơ thừa calo, béo phì.

    Một lon nước tăng lực chứa trung bình 200 calo, tương đương 10-15% tổng năng lượng cần thiết đối với một người trưởng thành. Uống nhiều nước tăng lực có nguy cơ gây thừa calo, béo phì.

    Uống nước tăng lực có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch

    Caffeine kích thích tới hệ thần kinh trung ương, làm tăng nhịp tim và có thể gây ra tình trạng đánh trống ngực hoặc cảm giác hồi hộp cũng như các vấn đề khác ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch.

    Uống nước tăng lực có nguy cơ bị rối loạn tiêu hóa

    Nhiều người nhạy cảm với caffeine cũng có thể gặp tình trạng khó tiêu, đi ngoài sau khi uống một lượng caffeine dù nhỏ. Bởi caffeine có tác dụng nhuận tràng, tăng sức co bóp của các cơ ruột non và ruột già dẫn tới thức ăn khó tiêu hóa và hấp thụ vào ruột gây ra các cơn co thắt dạ dày.

    Uống nước tăng lực có nguy cơ rối loạn cương dương

    Các cuộc khảo sát về sức khỏe và dinh dưỡng cho thấy nam giới tiêu thụ lượng caffeine vừa phải ít bị rối loạn cương dương hơn nam giới tiêu thụ nhiều caffeine. Đối với nam giới thừa cân hoặc béo phì hay bị huyết áp cao, tiêu thụ nhiều caffeine thì tỷ lệ bị rối loạn cương dương càng tăng cao.

    Uống nước tăng lực có nguy cơ bị huyết áp cao

    Những người bị huyết áp cao và bệnh tim mạch không nên sử dụng caffeine. Không nên uống nước tăng lực trước khi đi ngủ bởi nước tăng lực có thể khiến khó đi vào ngủ, ngủ không ngon và mệt mỏi khi thức dậy.

    Những người không nên uống nước tăng lực

    Trẻ em và thanh thiếu niên

    Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ khuyến cáo không nên dùng caffeine cho trẻ dưới 12 tuổi. Trẻ từ 12 - 18 tuổi không nên tiêu thụ quá 100mg caffeine trong một ngày, tương đương với lượng caffeine có trong một tách cà phê tiêu chuẩn.

    Người lớn khi chọn uống nước tăng lực nên kiểm tra nhãn để biết hàm lượng caffein. Người lớn không nên uống nhiều hơn 200 mg caffein mỗi lần uống và không nên uống nước tăng lực với rượu.

    Các vận động viên trẻ

    nguoi dan ong 36 tuoi nhap vien cap cuu chi vi uong loai dong uong nay trong suot 2 nam 3
    Những người không nên uống nước tăng lực.

    Các vận động viên trẻ tiêu thụ đồ uống tăng lực 10-60 phút trước khi tập thể dục có thể cải thiện sự tập trung tinh thần, sự tỉnh táo, và sức bền ở người lớn, phần lớn thông qua tác dụng của caffeine. Tuy nhiên, các thành phần khác trong nước tăng lực cần phải nghiên cứu thêm để chứng minh tính an toàn và tác dụng của chúng đối với hiệu suất. Vì vậy, các vận động viên không nên dùng nước tăng lực trong hoặc sau khi hoạt động thể chất.

    Bên cạnh đó, nước uống tăng lực không thể bù nước và điện giải. Bên cạnh đó, caffeine trong nước tăng lực cũng có thể gây mất nước tăng thêm. Do vậy uống các loại nước tăng lực khi khi tập thể dục hoặc chơi thể thao không bù được lượng nước tiêu hao và dẫn đến mất nước

    Người mắc bệnh đái tháo đường hoặc bệnh thận

    Đối với những người mắc bệnh đái tháo đường hoặc bệnh thận, không nên uống nước tăng lực. Lượng caffeine cao vượt mức khuyến nghị trong thời gian dài có thể có nguy cơ bị các biến chứng.

    Những thói quen làm tăng sự nguy hại của nước tăng lực

    Trộn nước tăng lực với rượu có thể gây nguy hiểm hơn.

    Uống nước tăng lực khi đói bụng có thể khiến tác dụng phụ tồi tệ hơn.

    Uống nước tăng lực thay thế bữa ăn.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-ong-36-tuoi-nhap-vien-cap-cuu-chi-vi-uong-loai-dong-uong-nay-trong-suot-2-nam-a612145.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan