+Aa-
    Zalo

    Người đàn ông cảm thấy đau tức ở mạn sườn, đi khám thì phát hiện mắc ung thư

    (ĐS&PL) - Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp (Hải Phòng) vừa tiếp nhận trường hợp bệnh nhân nam 67 tuổi nhập viện trong tình trạng đau tức vùng mạn sườn phải, có khối di động, ấn vào đau, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân mắc ung thư.

    Theo Tri Thức Trực Tuyến, bệnh nhân là ông V.T.B. (67 tuổi, trú tại Hải Phòng) có triệu chứng đau tức vùng mạn sườn, tiểu buốt, tiểu đêm.

    Điều đáng lo ngại là người đàn ông cảm giác có khối thò ra vùng hậu môn, phải dùng tay đẩy lên khi đi vệ sinh ở nhà chưa được xử trí.

    Sau khi nhập viện Hữu nghị Việt Tiệp. Ông B. được các bác sĩ khoa Ngoại Tiêu hóa chẩn đoán có U lympho không Hodgkin (ung thư hạch bạch huyết), trĩ độ III, u xơ tiền liệt tuyến. Người bệnh được chỉ định phẫu thuật nội soi cắt đoạn ruột chứa u.

    nguoi dan ong cam thay dau tuc o man suon di kham thi phat hien mac ung thu13
    Bệnh nhân được chỉ định mổ nội soi cắt đoạn ruột chứa u. Ảnh: BVCC

    Hậu phẫu thuật, tình trạng ông B. ổn định, không sốt. Một tuần sau ra viện, ông được chỉ định tiếp tục sử dụng hóa chất theo phác đồ và nhập viện để hóa trị bổ trợ.

    Nói về tình trạnh bệnh của bệnh nhân V.T.B, Thạc sĩ Nguyễn Vũ, Khoa Ngoại Tiêu hóa, người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân cho biết: "Với những triệu chứng gặp phải, nếu không đến viện kịp thời, người bệnh có thể bị tắc ruột, áp xe, chảy máu, xâm lấn gây nguy hiểm đến tính mạng".

    BS.CKII Phan Thị Tuyết Lan, Trưởng Khoa Ngoại Tiêu hóa, cho biết u lympho không Hodgkin là một loại của ung thư hệ bạch huyết.

    BS Lan phân tích thêm: "Trong cơ thể, hệ bạch huyết có nhiệm vụ bảo vệ và chống lại những tác nhân gây bệnh tật và nhiễm trùng. Tế bào lympho tồn tại ở hạch bạch huyết, lá lách và những cơ quan khác của hệ miễn dịch. Với u lympho không Hodgkin, khối u sẽ phát triển từ tế bào lympho. Với đặc điểm này, khối u có thể xuất phát từ bất kỳ vị trí nào trong cơ thể và lan sang các bộ phận khác".

    nguoi dan ong cam thay dau tuc o man suon di kham thi phat hien mac ung thu1
    Bệnh nhân V.T.B được bác sĩ thăm khám. Ảnh: BVCC

    Được biết các triệu chứng của bệnh u lympho không Hodgkin là: Người bệnh có hạch to, không đau (số này chiếm 60%). Hạch thường xuất hiện ở cổ, hố thượng đòn, nách, bẹn, có thể gặp hạch trung thất, hạch ổ bụng.

    Tổn thương ngoài hạch tiên phát chiếm khoảng 40% nghĩa là u xuất hiện đầu tiên, ở ngoài các hạch lympho, như: Dạ dày, amidan, hốc mắt, da…

    Lách thường to độ I/II tuy nhiên, trong u lympho thể lách hoặc giai đoạn muộn của bệnh, lách có thể to độ III/IV.

    Gan to ít gặp hơn và thường kèm theo hạch to và/ hoặc lách to. Chưa đến 25% trường hợp có triệu chứng “B" còn gọi là tam chứng B gồm: Sốt, ra mồ hôi đêm, sút cân trên 10% trọng lượng cơ thể trong 6 tháng không giải thích được nguyên nhân. Có thể thiếu máu do hạch xâm lấn tủy xương, tan máu tự miễn, cường lách hoặc hiếm hơn là do hiện tượng thực bào tế bào máu.

    Giai đoạn muộn, thường có biểu hiện chèn ép, xâm lấn của mô lympho. Ví dụ như: Hội chứng trung thất, liệt do chèn ép tủy sống, lồi mắt, tắc ruột nếu u ống tiêu hóa…

    Thường độ tuổi mắc bệnh này là trên 60, và bệnh nhân nam sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn bệnh nhân nữ, theo Vietnamnet.

    Thùy Dung (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-ong-cam-thay-dau-tuc-o-man-suon-di-kham-thi-phat-hien-mac-ung-thu-a574602.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan