+Aa-
    Zalo

    Người đàn ông phải cắt một phần dạ dày vì loại thuốc mà nhiều người vẫn thường lạm dụng

    (ĐS&PL) - Tự tăng liều lượng thuốc giảm đau (có những ngày uống đến 12 viên) , người đàn ông buộc phải cắt một phần dạ dày.

    Một bệnh viện tại Chiết Giang (Trung Quốc) đã tiếp nhận và cấp cứu cho người đàn ông tên Diệp Bá, 67 tuổi đến từ Hàng Châu. Được biết người đàn ông có bệnh nền là gout.

    Cách thời điểm nhập viện 2 tháng, ông Diệp Bá bị bệnh gout hành hạ, quá đau đớn, ông tự uống thuốc giảm đau vẫn thường dùng và quả thực cơn đau giảm rất nhiều. Vì vậy, ông thường xuyên sử dụng loại thuốc này.

    nguoi dan ong phai cat mot phan da day vi loai thuoc ma nhieu nguoi van thuong lam dung1
    Người đàn ông luôn dựa dẫm vào thuốc giảm đau khiến tình trạng dạ dày càng ngày càng tệ. Ảnh: Sohu

    Tuy nhiên, sau một thời gian, cơn đau ngày càng nhiều hơn, Diệp Bá quyết định tăng liều lượng, thậm chí có ngày ông uống tới 12 viên thuốc giảm đau.

    Một hôm ông Diệp đau bụng mức không thể chịu nổi. Ông còn bị tiêu chảy ra máu suốt 4 ngày. Kể cho con trai nghe, người con lập tức đưa cha tới bệnh viện số 1 của đại học Chiết Giang. Ông nôn ra nhiều máu tươi, kèm theo tụt huyết áp nên đã được soi dạ dày song song với hồi sức. Hình ảnh nội soi cho thấy dạ dày của người bệnh đang chảy máu rất nặng, hồng cầu hạ thấp.

    Các bác sĩ chẩn đoán ông Diệp bị tổn thương niêm mạc dạ dày cấp tính, có thể dẫn đến xuất huyết dạ dày. Nguyên nhân chính là do sử dụng quá liều thuốc giảm đau.

    Người bệnh được tiêm thuốc cầm máu, rửa dạ dày, truyền máu và tiếp tục theo dõi. Chỉ vài giờ sau, dạ dày lại tiếp tục chảy máu lần thứ 2. Các bác sĩ nội soi lại và phát hiện bệnh nhân bị viêm phúc mạc do thủng dạ dày và cần phải phẫu thuật cấp cứu ngay.

    Thủng dạ dày rất nguy hiểm, dịch dạ dày thoát ra ổ bụng trong giai đoạn đầu (sau 6 giờ) không can thiệp kịp thời sẽ gây viêm phúc mạc, để chậm trễ bệnh nhân sẽ rơi vào sốc nhiễm trùng và nguy hiểm hơn có thể dẫn đến tử vong.

    Lúc này, các bác sĩ chỉ còn cách cắt một phần dạ dày để cấp cứu. Rất may, ông Diệp sau khi phẫu thuật đã hết sốt, tỉnh táo và sau đó được xuất viện.

    Tác hại khôn lường của thuốc giảm đau, không phải ai cũng biết

    Có thể làm lu mờ hoặc biến dạng các triệu chứng của bệnh

    Chẳng hạn bệnh tăng huyết áp, suy nhược thần kinh, mất ngủ thường có triệu chứng là nhức đầu. Nếu tự ý dùng thuốc giảm đau thì triệu chứng nhức đầu sẽ giảm. Đối với những bệnh phức tạp, nguy hiểm như viêm ruột thừa, viêm phúc mạc ruột thừa… thì việc tự ý dùng thuốc lại càng rất nguy hiểm vì thuốc có thể làm che lấp triệu chứng nhưng bệnh vẫn tiến triển đến tình trạng nặng hơn.

    Phản ứng dị ứng với thuốc sử dụng

    Đây là tác hại rất nguy hiểm vì mỗi loại thuốc từ thuốc giảm đau, hạ nhiệt đến các loại thuốc đặc trị đều có thể xảy ra phản ứng dị ứng. 

    Hơn nữa, mỗi cơ thể có sự phản ứng riêng biệt, chẳng hạn có loại thuốc dùng cho người này thì không sao nhưng ở người khác thì trở thành nguy hiểm. 

    Tổn thương gan

    Thuốc giảm đau, đặc biệt là paracetamol có thể có hại cho gan do chất peroxit được hình thành bởi sự chuyển hóa của paracetamol trong cơ thể. Do vậy cần chú ý đến liều lượng khi sử dụng paracetamol. Uống 8 viên (500 mg) trong một ngày có thể gây ra tổn thương gan cấp tính nghiêm trọng, đặc biệt ở những người hay uống rượu và có tiền sử bệnh gan từ trước.

    nguoi dan ong phai cat mot phan da day vi loai thuoc ma nhieu nguoi van thuong lam dung2
    Thuốc giảm đau mang đến rất nhiều tác dụng phụ. Ảnh minh họa

    Kích ứng dạ dày

    Một trong những tác dụng phụ thường gặp của thuốc giảm đau là kích thích dạ dày, nhất là uống thuốc trong khi dạ dày đang trống rỗng. Bạn có thể bị nôn và ợ nóng. Thuốc giảm đau như ibuprofen, aspirin và naproxen,… gây kích ứng tổn thương cho dạ dày, thậm chí viêm loét và chảy máu dạ dày.

    Suy thận

    Thuốc giảm đau như ibuprofen, naproxen có thể gây tổn thương thận và suy thận cho những người có bệnh tiểu đường và huyết áp cao, đặc biệt những người có tiền sử bệnh thận.

    Sảy thai

    Phụ nữ uống thuốc giảm đau trong 20 tuần đầu của thai kỳ có nhiều nguy cơ sảy thai. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng bất cứ loại thuốc giảm đau nào nếu có kế hoạch mang thai hoặc đang mang thai.

    Loãng máu

    Thuốc giảm đau như aspirin, ibuprofen và naproxen có khả năng làm loãng máu. Aspirin mang lại nhiều lợi ích cho người có vấn đề về đông máu và bệnh tim. 

    Trầm cảm

    Thuốc giảm đau làm giảm tác dụng của thuốc trị trầm cảm. Những người bị trầm cảm nên hạn chế dùng thuốc giảm đau.

    Lời khuyên của bác sĩ:

    Khi mắc bệnh, nhất thiết phải đến gặp bác sĩ để được khám và tư vấn về việc điều trị. Không nên tự ý sử dụng thuốc. Việc tự ý dùng thuốc có thể dẫn tới suy gan, suy thận, suy hô hấp,… nếu không đến viện kịp thời có thể nguy hiểm đến tính mạng. Chỉ dùng thuốc khi thật cần thiết và phải có sự hướng dẫn về cách dùng, liều lượng của bác sĩ.

    Thùy Dung (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-dan-ong-phai-cat-mot-phan-da-day-vi-loai-thuoc-ma-nhieu-nguoi-van-thuong-lam-dung-a612320.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan