+Aa-
    Zalo

    Nguyên Tổng GĐ VN Pharma bật khóc, xin được tại ngoại

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong lời nói sau cùng, bị cáo Nguyễn Minh Hùng - cựu Tổng GĐ VN Pharma khóc, xin được tại ngoại để chăm sóc cha mẹ và người vợ đang mang thai...

    Chiều nay (24/10), TAND Cấp cao tại TP.HCM tiếp tục đưa vụ án Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức và buôn lậu xảy ra tại Công ty Cổ phần VN Pharma ra xét xử.

    15h20: HĐXX thông báo nghị án, do vụ án có tính chất phức tạp nên HĐXX quyết định nghị án kéo dài tới 8h sáng ngày 30/10 sẽ tuyên án.

    15h00: Được nói lời sau cùng, Nguyễn Minh Hùng nói: "Bị cáo đã bị tạm giam 2 năm rưỡi, bị cáo đã mất tất cả rồi", Hùng khóc.

    “Cuộc đời bị cáo không biết sẽ như thế nào. Bố mẹ đã già rồi. Bị cáo cầu xin sự khoan hồng của pháp luật. Bị cáo xin chấp nhận hình phạt để trở về, phục vụ tốt cho xã hội. Cho bị cáo xin tại ngoại để chăm lo cho bố mẹ và người vợ đang có thai”, Nguyễn Minh Hùng nói.

    Bị cáo Nguyễn Minh Hùng bật khóc tại tòa - Ảnh: Dân trí

    Về những nhân viên của mình, Hùng nói họ chỉ là người làm công ăn lương, hay xem xét cho họ mức án hợp lý nhất để họ trở về.

    Chủ toạ đề nghị bị cáo Hùng bình tĩnh, HĐXX sẽ ghi nhận sự ăn năn hối hận của bị cáo. Chủ toạ cũng nhắn nhủ đến Hùng và các bị cáo khác việc mua thuốc ung thư kém chất lượng, nâng khống thuốc lên nhiều lần, bị cáo đẩy bệnh nhân ung thư và người nhà của họ vào tận cùng của đau khổ và khánh kiệt. Ngoài bản án này thì các bị cáo sẽ còn đối mặt với bản án lương tri cho đến sau này.

    Tỏ ra bình tĩnh, bị cáo Võ Mạnh Cường tiếp tục khẳng định mình không làm giả giấy tờ, chỉ làm trung gian giữa Công ty Helix và VN Pharma.

    Bị cáo Cường nói lời sau cùng - Ảnh: Vietnamnet

    “Mong HĐXX xem xét công ty Helix là có thật, mong HĐXX tìm ra ông Raymondo để minh oan cho bị cáo. Với một ý thức bị cáo chưa bao giờ nhập thuốc giả để làm hại cho bệnh nhân. Bị cáo rất xấu hổ, từ trong tâm này mong HĐXX cho bị cáo nói lên nỗi oan của bị cáo. Bị cáo là người xúc tiến thương mại, gặp nhau trong niềm tin kinh doanh, niềm tin chất lượng thuốc”.

    Các bị cáo còn lại xin thừa nhận sai phạm và xin HĐXX xem xét giảm án...

    Đại diện VKS Cấp cao trình bày quan điểm về vụ án - Ảnh: Vietnamnet

    14h35: Luật sư Nguyễn Đình Hưng bào chữa cho bị cáo Hùng đề nghị HĐXX xem xét lại khoản tiền 7,5 tỉ đồng. Số tiền này dùng chi cho các hoạt động mua bán hàng sau khi bị cáo Hùng bị bắt giam nên bị cáo Hùng không biết.

    Quá trình điều tra xác định bị cáo Hùng đã chỉ đạo nâng giá thuốc, luật sự đề nghị HĐXX xem xét lại có hay không việc nâng khống giá thuốc. Các hoạt động của công ty VN Pharma là hoạt động công khai, các bị cáo không nhằm mục đích gian lận, không trốn thuế. Số tiền nâng khống giá thuốc này đã được gửi vào các ngân hàng.

    Luật sư Hưng đề nghị đại diện Viện KSND Cấp cao tại TPHCM giải đáp việc bắt giam bị cáo Hùng và bị cáo Cường. Theo luật sư, nếu bắt giữ bị cáo nhằm mục đích xét xử thì bắt bị cáo trước khi mở phiên tòa, còn nếu bị cáo có hành vi nguy hiểm thì bắt giam bị cáo sau khi phiên tòa kết thúc. Luật sư cho rằng, chưa có tiền lệ bắt giam bị cáo khi phiên tòa đang diễn ra, việc làm này khiến bị cáo Hùng ngất xỉu làm ảnh hưởng tới diễn biến xét xử.

    Đối đáp lại ý kiến của luật sư, kiểm sát viên cho rằng trong quá trình xét hỏi bị cáo Hùng, xác định Hùng là Tổng giám đốc công ty VN Pharma, mọi hoạt động công ty đều phải báo cáo lên bị cáo Hùng. Tại phiên tòa, các bị cáo đã thừa nhận việc nâng giá thuốc là bất chấp pháp luật. Về lệnh bắt giam bị cáo Hùng và Cường của chánh án TAND Cấp cao tại TPHCM, đại diện Viện KSND cho rằng căn cứ vào quy định của pháp luật việc bắt giam 2 bị cáo là đúng pháp luật.

    Đại diện Bộ Ngoại giao tại phiên tòa phúc thẩm - Ảnh: Thanh Niên

    14h15: HĐXX kết thúc phần xét hỏi, chuyển sang phần tranh luận bày bổ sung của VKS.

    Theo VKS, ngày 20/10/2017, VKS đã đề nghị HĐXX hủy toàn bộ bản án sơ thẩm nhưng HĐXX quyết định quay lại phần xét hỏi. Kết quả xét hỏi bổ sung đã làm rõ hơn hành vi phạm tội của các bị cáo.

    Đối với cán bộ Cục quản lý Dược là đơn vị cấp phép nhưng lại tham gia giám định lô hàng mình cấp phép là chưa đảm bảo tính khách quan.Kết luận giám định của Bộ y tế có nhiều mâu thuẫn. Kết luận thuốc không sử dụng cho người nhưng lại kết luận là kém chất lượng. Vì vậy, cần phải giám định lại với thành phần giám định khác như thế mới đảm báo đúng khách quan.

    Hành vi cho thông quan số thuốc này cũng cần phải làm rõ.

    Tại phiên tòa, một số bị cáo làm theo chỉ đạo, nhưng căn cứ vào hồ sơ và lời khai tại phiên tòa, không phải các bị cáo hoàn toàn làm theo chỉ đạo. Với trình độ chuyên môn của các bị cáo có đủ khả năng nhận thức pháp luật.

    Đề nghị HĐXX chấp nhận kháng nghị của VKSND Cấp cao tại TP.HCM cần phải hủy toàn bộ bản án sơ thẩm điều tra lại để xử lý đúng người đúng tội.

    14h10: HĐXX tiến hành thẩm vấn bị cáo Phạm Văn Thông về việc Bộ Y tế trả lời, nhà sản xuất mới được viết tài liệu về bộ hồ tiêu chuẩn thuốc. Bị cáo trả lời về vấn đề này như thế nào?

    Bị cáo Thông: Đó là với thuốc trong nước còn nhà sản xuất thuốc ở nước ngoài thì doanh nghiệp nhập khẩu thuốc tự viết.

    Trước câu trả lời này, HĐXX đã mời đại diện Bộ Y tế lên đối chất. Một lần nữa đại diện Bộ Y tế khẳng định “Luật quy định rất rõ không phân biệt nhà sản xuất trong nước hay nước ngoài, nhà sản xuất là người viết tiêu chuẩn phương pháp sử dụng thuốc”.

    Được mời lên thẩm vấn, đại diện Bộ Ngoại giao trả lời chưa chuẩn bị hồ sơ, xin được trả lời sau.

    14h05: HĐXX bắt đầu làm việc. Phiên xử chiều có sự xuất hiện của đại diện Bộ Ngoại giao là ông Nguyễn Duy Khiêm, Trưởng phòng Dân sự.

    Được hỏi về vấn đề sức khoẻ, bị cáo Nguyễn Minh Hùng trả lời vẫn còn bị choáng nhưng vẫn có thể tham gia phiên xét xử.

    Cựu chủ tịch VN Pharma và đồng phạm Cường đến tòa sáng nay - Ảnh: Vnexpress

    Đại diện Bộ Ngoại giao cho biết đã cho xác minh về công ty Helix, kết quả xác minh dự kiến sẽ có vào chiều nay.

    HĐXX tiếp tục hỏi Cục quản lý Dược về việc viết tiêu chuẩn thuốc có phù hợp với pháp luật, cục này cho rằng Luật quy định rõ không phân biết thuốc trong nước hay nước ngoài, tiêu chuẩn thuốc là do nhà sản xuất công bố.

    HĐXX nói với bị cáo Hùng: Việc bị cáo thuê bị cáo Thông viết tiêu chuẩn này là không phù hợp với pháp luật. Bị cáo Hùng mong HĐXX xem xét, tiêu chuẩn này viết ra để đặt hàng bên nhà sản xuất.

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốc Lấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguyen-tong-gd-vn-pharma-bat-khoc-xin-duoc-tai-ngoai-a206434.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan