+Aa-
    Zalo

    Những người không nên ăn khoai lang kẻo mang bệnh vào người

    (ĐS&PL) - Khoai lang được mệnh danh là vua các loại củ, là một loại thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng tốt. Tuy nhiên với một số người, ăn khoai lang có thể gây hại cho sức khoẻ.

    Khoai lang có thể chữa được bệnh vàng da, ung nhọt, viêm tuyến vú, hành kinh không dều, di tinh, kiết lỵ. Ngoài ra, ăn khoai lang còn có thể phòng cảm cúm, giảm cân, phòng tránh oxy hóa, chống viêm và phòng nhiều bệnh tật khác cho cơ thể. Dù có rất nhiều tác dụng như vậy nhưng với một số người, ăn khoai lang lại có thể gây hại cho sức khỏe cơ thể.

    Những người không nên ăn khoai lang

    Người bị dư axit dạ dày

    Tinh bột trong khoai lang sẽ chuyển hóa thành chất axit trong cơ thể con người, đối với những người bị axit dạ dày quá mức, ăn khoai lang có thể khiến dạ dày khó chịu hơn, thậm chí gây ra các triệu chứng như đau dạ dày, trào ngược axit. Vì vậy, những người bị tăng tiết axit nên thận trọng khi ăn khoai lang.

    Người tiêu hoá kém

    Người có hệ tiêu hoá kém thường có những biểu hiện như đầy hơi, ợ nóng, đầy bụng. Khoai lang lại là thực phẩm chứa nhiều đường, nếu người có bệnh về tiêu hoá ăn quá nhiều khoai lang sẽ làm tăng tiết dịch vị và gây nóng ruột, ợ chua khó chịu.

    nhung nguoi khong nen an khoai lang keo mang benh vao nguoi 4
    Những người không nên ăn khoai lang kẻo mang bệnh vào người.

    Người đang đói

    Trong khoai lang có nhiều đường, nếu ăn nhiều, đặc biệt là lúc đối sẽ làm tăng tiết dịch vị, gây nóng ruột, ợ chua, sinh hơi trướng bụng. Để tránh tình trạng này, bạn cần luộc chín khơi trước khi ăn, hoặc khi luộc cho ít rượu để hủy chất men.

    Nếu bị đầy bụng, bạn có thể pha nước gừng để uống. Quan trọng là bạn cần lưu ý không ăn khoai lang khi đói.

    Người bị thận

    Những người mắc bệnh thận tuyệt dối không nên ăn khoai lang vì trong khoai chứa nhiều chất xơ, kali, vitamin A…, khi thận yếu chức năng loại bỏ lượng kali dư thừa bị hạn chế, sẽ gây ra những tác hại nguy hiểm như rối loạn nhịp tim, yếu tim.

    Người tiểu đường

    Khoai lang rất giàu chất dinh dưỡng khác nhau như tinh bột, chất xơ, vitamin và khoáng chất, trong đó tinh bột là thành phần chính. Tinh bột bị phân hủy thành glucose trong cơ thể con người, từ đó làm tăng lượng đường trong máu .

    Tuy nhiên, bệnh nhân tiểu đường không nên ăn quá nhiều khoai một lúc và nên giảm bớt các loại lương thực chủ yếu khác. Không nên ăn khoai lang nóng do chỉ số đường huyết của khoai lang nóng là 76, sau khi nguội giảm xuống còn 54. Do đó, khi bệnh nhân tiểu đường ăn khoai lang, tốt nhất nên chờ khoai nguội mới ăn.

    nhung nguoi khong nen an khoai lang keo mang benh vao nguoi 2
    Những người không nên ăn khoai lang kẻo mang bệnh vào người.

    Những lưu ý khi ăn khoai lang

    Không ăn hồng với khoai lang

    Khoai lang và quả hồng không nên ăn cùng với nhau, ít nhất nên cách nhau khoảng 5h trở lên. Nếu ăn cùng, lượng đường trong khoai lang sẽ lên men trong dạ dày, khiến dịch vị dạ dày tiết ra nhiều hơn, phản ứng với chất tannin và pectin trong quả hồng sẽ gây ra sự kết tủa, nghiêm trọng hơn có thể khiến xuất huyết dạ dày hoặc viêm loét dạ dày.

    Không nên ăn khoai lang nướng vào buổi sáng

    Rất nhiều người nghĩ rằng khoai lang nướng sẽ ngon và tốt hơn là hấp hoặc luộc. Tuy nhiên, khoai lang khi nướng đã bị mất đi rất nhiều nước, trong khi buổi sáng cơ thể cần bổ sung thêm nước, trong đó có nguồn nước quý giá từ thực phẩm. Do vậy, nên ăn khoai luộc hoặc hấp vào buổi sáng thay vì ăn khoai lang nướng.

    Không nên ăn khoai sống, mọc mầm

    Sở dĩ khoai lang dễ tiêu hóa vì chúng bị phá hủy, làm mềm tinh bột bằng nhiệt độ, khi không bị phá hủy tinh bột trong khoai sẽ rất khó tiêu hóa, do vậy ăn khoai sống hoặc luộc chưa kỹ sẽ gây tình trạng đầy hơi, buồn nôn, đi ngoài phân sống…

    Đã ăn khoai thì giảm ăn món chính

    Khoai lang chứa một lượng carbohydrates tương đương với cơm, vì vậy, nếu bạn đã ăn khoai thì nên giảm lượng cơm ăn vào trong ngày để không bị quá dư thừa tinh bột.

    Khi ăn khoai lang, các chất trong khoai sẽ dễ dàng tạo ra một lượng lớn khí trong đường tiêu hóa, có thể dẫn đến đầy bụng và ợ hơi, vì vậy, nếu bạn vẫn ăn cơm bình thường thì chỉ nên ăn thêm khoảng 100-200g khoai lang. Điều này sẽ giúp cân bằng dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe.

    nhung nguoi khong nen an khoai lang keo mang benh vao nguoi 1
    Những người không nên ăn khoai lang kẻo mang bệnh vào người.

    Nên ăn khoai lang kết hợp với rau quả

    Nếu bạn chỉ ăn mỗi khoai lang riêng biệt thì sẽ không đủ sự đa dạng dinh dưỡng. Hàng ngày khi ăn khoai lang, nên cố gắng kết hợp ăn thêm các loại rau xanh và trái cây, thực phẩm thuộc nhóm chất đạm để đảm bảo một bữa ăn đầy đủ chất. Ngoài ra, sự kết hợp giữa khoai lang và thực phẩm khác sẽ giúp cho bạn nhận được nhiều hơn những lợi ích sức khỏe kèm theo.

    Ví dụ, khi ăn khoai, có thể ăn thêm món thịt lợn, giúp làm tăng khả năng hấp thụ, có thể thúc đẩy sự hấp thu chất carotenoid tan trong chất béo và vitamin E. Khi ăn khoai với một số món ăn mặn có thể điều chỉnh hương vị, giảm axit dạ dày và loại bỏ sự khó chịu của dạ dày do tích tụ khí.

    Không ăn củ có đốm đen

    Khoai lang bảo quản không tốt sẽ rất dễ bị hà, xuất hiện những đốm đen, nhiều người không vứt bỏ mà cắt bỏ phần hà, đốm đen đi để luộc lên rồi ăn tiếp. Tuy nhiên việc xuất hiện những vết này thì có nghĩa khoai bị nhiễm khuẩn vằn đen ô nhiễm gây độc cho gan.

    Loại độc tố này sẽ không hề bị tiêu diệt dù bạn có luộc khoai trong nước sôi sùng sục hay là nướng khoai với than hồng rực. Vì vậy, khi có những biểu hiện này, bạn hãy vứt bỏ đi, đừng tiếc mà gọt vỏ rồi ăn tiếp.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-nguoi-khong-nen-an-khoai-lang-keo-mang-benh-vao-nguoi-a607764.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan