+Aa-
    Zalo

    Nội bộ khủng bố IS lục đục, âm thầm tìm người kế nhiệm mới?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Phản ứng hoài nghi của những phần tử ủng hộ Nhà nước Hồi giáo IS sau cái chết của thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi ngầm dự báo những xung đột về việc tìm kiếm người kế nhiệm

    Phản ứng hoài nghi của những phần tử ủng hộ Nhà nước Hồi giáo IS sau cái chết của thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi ngầm báo hiệu những xung đột về việc tìm kiếm người kế nhiệm trong nội bộ tổ chức này.

    Kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố thủ lĩnh tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã bị tiêu diệt trong một cuộc đột kích của quân đội Mỹ, trên kênh chính thức của Nhà nước Hồi giáo không xuất hiện một thông báo gì về cái chết hay lễ tang của Baghdadi.

    Thủ lĩnh IS Baghdadi đã bị tiêu diệt. Ảnh: Sky News

    Trang web Amaq thường được IS sử dụng để công bố thông tin vẫn tiếp tục đăng bài như bình thường. Từ 26/10, trang này đã đăng tải 30 bài viết nhận trách nhiệm về những vụ tấn công ở Syria, Ai Cập, Afghanistan và Iraq. 

    Bên cạnh đó, so với cái chết của các thủ lĩnh khác như Osama bin Laden của Al-Quaedatrên mạng xã hội, ít người theo phe ủng hộ thánh chiến Jihad bàn luận về vụ việc hơn. Một số tài khoản lên tiếng hoài nghi và bác bỏ sự thật mà tổng thống Trump đưa ra. Một tài khoản liên quan tới IS còn cảnh báo những người ủng hộ tổ chức này không được tin những hình ảnh về cái chết của Baghdadi.

    Những nhà phân tích cho rằng, động thái này của IS nhằm ổn định tình hình nội bộ và quyết định một người kế nhiệm mới trước khi xác nhận thông tin Baghdadi đã chết.

    "Có thể là bây giờ bên trong tổ chức đang có những cuộc tranh cãi xoay quay những điều còn lại của vị trí lãnh đạo. Những thành viên chủ chốt đã thiệt mạng" - Hisham al-Hashimi, nhà nghiên cứu người Iraq về các vấn đề an ninh và chiến lược nói.

    Nội bộ của IS có thể đang lục đục. Ảnh: The Wall Street Journal 

    Việc sử dụng "caliphate" (Vương quốc Hồi giáo) mà Baghdadi ban hành năm 2014 không còn hợp lý bởi họ đã mất quyền kiểm soát ở những vùng như Iraq, Syria và Libya. Chính vì vậy, tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS muốn làm mới hình ảnh của mình. 

    Trái ngược với phản ứng của Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS, những người ủng hộ tổ chức Al Qaeda nhanh chóng chấp nhận cái chết của Baghdadi. "Với một số người, cái chết của Baghdadi có thể là lí do để rời khỏi IS và quay về Al Qaeda" - Elisabeth Kendall, nghiên cứu sinh cấp cao về Ả Rập và Hồi giáo tại đại học Oxford chia sẻ. 

    Minh Hạnh(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/noi-bo-khung-bo-is-luc-duc-am-tham-tim-nguoi-ke-nhiem-moi-a298920.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan