+Aa-
    Zalo

    NSND Quốc Hưng làm Phó Giám đốc phụ trách Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam

    (ĐS&PL) - Tiến sĩ âm nhạc – NSND Quốc Hưng đã được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Phụ trách Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

    Theo Thể thao và Văn hóa, sáng 13/5, tại Hà Nội, Đảng ủy, Ban Giám đốc, Hội đồng Trường Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam chính thức trao Quyết định giao nhiệm vụ Phó Giám đốc phụ trách cho Tiến sĩ âm nhạc – NSND Quốc Hưng.

    Theo Quyết định số 588/QĐ-HVANQGVN, NSND Đỗ Quốc Hưng nhận nhiệm vụ Phó Giám đốc phụ trách Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam từ ngày 1/5/2024. PGS.TS Nguyễn Huy Phương, Chủ tịch Hội đồng trường Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam đã chúc mừng và trao Quyết định cho NSND Quốc Hưng.

    Tiến sĩ âm nhạc - NSND Quốc Hưng sinh năm 1970 tại Đông Anh, Hà Nội, hoạt động nổi bật trong hai lĩnh vực biểu diễn và sư phạm. Ông sở hữu giọng nam trầm đặc biệt và là một trong những giọng ca opera, chính ca hàng đầu Việt Nam. Ông được đông đảo khán giả biết tới qua các ca khúc: Ta tự hào đi lên ôi Việt Nam, Tổ quốc gọi tên mình…

    NSND Quốc Hưng (bìa trái) nhận quyết định bổ nhiệm. Ảnh: Thể thao và Văn hóa.

    NSND Quốc Hưng (bìa trái) nhận quyết định bổ nhiệm. Ảnh: Thể thao và Văn hóa.

    Những tác phẩm nước ngoài gắn liền với tên tuổi Quốc Hưng có thể kể đến: Aria Đám cưới Figaro trích trong vở nhạc kịch cùng tên của Mozart; Aria Vous qui Faites L'endormie trích trong vở opera Faust của C.Gound. Năm 1998, ông đi tập huấn tại Nhà hát Opera Hannover (Đức) để chuẩn bị cho việc công diễn vở opera Viên đạn thần. Sau khi kết thúc đợt thực tập ông nhận được lời mời ở lại làm nghệ sĩ của nhà hát. Ngoài Viên đạn thần, NSND Quốc Hưng còn tham gia các vở nhạc kịch Cây sáo thần và vở opera hiện đại Vụ án tình yêu. 

    Năm 2000, ông đoạt giải Nhất cuộc thi Hát thính phòng Nhạc kịch toàn quốc lần II. Năm 2004 ông được cúp Vàng Liên hoan Âm nhạc Quốc tế Mùa xuân Bình Nhưỡng (Triều Tiên). 

    Dù sở hữu giọng hát được xếp vào loại giọng nam trầm nhưng khung độ (nốt thấp nhất và cao nhất) của giọng hát rộng, cũng vì thế NSND Quốc Hưng có thể thể hiện tốt cả những tác phẩm dành cho các loại giọng nam trung và nam cao. Bên cạnh đó, vốn xuất thân là nghệ sĩ chèo, sự uyển chuyển, mềm mại và linh hoạt trong cách hát cũng như cách thể hiện diễn tiến nhân vật trong chèo cũng đã góp phần không nhỏ trong việc thể hiện tác phẩm khi ông dấn thân vào nghệ thuật thanh nhạc nói chung, opera nói riêng.

    Ban lãnh đạo Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam chúc mừng NSND Quốc Hưng nhận nhiệm vụ mới. Ảnh: Thể thao và Văn hóa.

    Ban lãnh đạo Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam chúc mừng NSND Quốc Hưng nhận nhiệm vụ mới. Ảnh: Thể thao và Văn hóa.

    Trong quá trình biểu diễn cũng như giảng dạy thanh nhạc, NSND Quốc Hưng luôn nghiên cứu, tìm tòi nghệ thuật ca hát dân tộc, đặc biệt là chèo, để áp dụng vào nội dung giảng dạy thanh nhạc cho bản thân và cho khoa Thanh nhạc - Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam. Việc nghiên cứu này nhằm góp phần đưa ra giải pháp khắc phục những hạn chế trong đặc thù giọng hát người Việt khi thể hiện opera phương Tây cũng như cách thể hiện ca khúc ở thể loại chính ca.

    NSND Quốc Hưng cũng đào tạo ra nhiều học trò hiện là những gương mặt quen thuộc như: NSƯT Hoàng Tùng (giải Nhất Sao Mai 2003), NSƯT Trường Bắc (Phó Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam), ca sĩ Quang Hà, ca sĩ Nguyễn Trần Trung Quân…

    Năm 2017 Quốc Hưng bảo vệ luận án Tiến sĩ; năm 2019 được Nhà nước phong tặng danh hiệu NSND. 

    Chia sẻ trong buổi nhận nhiệm vụ mới, NSND Quốc Hưng cho biết, ông cảm thấy rất xúc động và vinh dự. Năm 1991, ông bắt đầu bước chân vào Nhạc viện Hà Nội (tiền thân của Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam) để học tập. Hơn 30 năm qua, cái nôi đào tạo âm nhạc lớn nhất Việt Nam này chính là nơi đã chứng kiến cả quá trình phấn đấu, trưởng thành của ông, từ khi học trung cấp, đại học, cao học rồi bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ. Giờ đây, được giao nhiệm vụ quản lý chính ngôi trường mà bản thân coi như ngôi nhà của mình, ông rất hạnh phúc.

    Tại buổi trao Quyết định bổ nhiệm cho NSND Quốc Hưng, các đồng nghiệp của ông như PGS.TS Nguyễn Huy Phương, PGS.TS Lê Anh Tuấn, NSND Bùi Công Duy, bà Dương Thị Thanh Bình… đều có chung nhận định: Việc nhận nhiệm vụ phụ trách Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam trong bối cảnh âm nhạc toàn cầu hóa là một thách thức lớn cho người đứng đầu, nhưng với tài năng và tâm huyết của NSND Quốc Hưng, mọi người có thể tin tưởng về sự phát triển mới của cái nôi đào tạo âm nhạc lớn nhất nước. Về phần NSND Quốc Hưng, ông cũng hứa sẽ cố gắng học tập và nghiên cứu sâu hơn nữa để ngôi trường mình quản lý luôn xứng đáng là con chim đầu đàn của âm nhạc đất nước, VOV đưa tin.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nsnd-quoc-hung-lam-pho-giam-oc-phu-trach-hoc-vien-am-nhac-quoc-gia-viet-nam-a422618.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan