+Aa-
    Zalo

    Nước luộc rau bỗng "đổi màu" xanh đậm, liệu có phải tồn dư của thuốc sâu?

    (ĐS&PL) - Nhiều người lo sợ khi thấy nước luộc rau chuyển màu xanh đậm và nghi ngờ liệu dấu hiệu này có liên quan đến việc tàn dư thuốc trừ sâu hay không.

    Nước luộc rau bỗng "đổi màu" xanh đậm, liệu có phải tồn dư của thuốc sâu?

    Nhiều bà nội trợ lo lắng khi rau muống luộc lên bỗng nước rau có màu xanh đậm, hơi ngả màu. Nghi ngờ rau còn tồn dư thuốc sâu, phân bón và các hóa chất, nhiều gia đình bỏ đi mà không dám sử dụng.

    nuoc luoc rau bong doi mau xanh dam lieu co phai ton du cua thuoc sau dspl
    Theo chuyên gia nước luộc rau chuyển màu xanh đậm, hơi ngả màu là chuyện bình thường, không có gì đáng ngại. Ảnh minh họa

    Lý giải về vấn đề này, VTC News dẫn lời PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh – nguyên giảng viên Viện công nghệ thực phẩm – Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, việc nước luộc rau muống có màu gì phục thuộc vào môi trường nước sử dụng để luộc rau, nước màu xanh đậm, hơi ngả màu là chuyện bình thường, không có gì đáng ngại.

    Theo ông Thịnh, khi luộc rau muống, nếu nước có màu xanh là do có nhiều chất kiềm và hàm lượng vôi, canxi cao. “Đôi khi trong nước có dư lượng canxi, maggie, cộng với tính kiềm nên nước sẽ bị chuyển sang màu xanh như vậy. Nước luộc rau như thế là bình thường, không bị ảnh hưởng đến chất lượng dinh dưỡng cũng như sức khỏe.

    Ngoài ra, nước rau xanh đậm hay nhạt không liên quan gì đến thuốc trừ sâu cả. Bởi nếu nước luộc còn tồn dư thuốc sẽ có mùi rất hắc của chất hóa học, ngửi là biết ngay. Bên cạnh đó, nếu có phun thuốc để trị sâu, chẳng ai dùng  liều lượng nhiều tới vậy để làm ảnh hưởng tới sức khỏe con người”, PGS Thịnh nói.

    nuoc luoc rau bong doi mau xanh dam lieu co phai ton du cua thuoc sau dspl1
    Có thể thêm sấu hoặc nước chanh, quất vào nước luộc sẽ dễ ăn hơn. Ảnh minh họa

    Cũng theo PGS Thịnh, khi luộc rau, nếu muốn nước rau muống xanh đẹp mắt, các bà nội trợ nên cho 1 thìa nhỏ muối ăn vào nồi nước luộc.

    Để dễ ăn, nhiều gia đình thường có thói quen cho thêm sấu hoặc nước chanh, quất vào nước luộc. Việc này sẽ khiến cho nước sấu chuyển từ xanh sang nhạt màu do axit tác động làm mất diệp lục, không có gì lạ.

    PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh khuyên mọi người khi chọn rau muống có độ tươi, xanh tự nhiên, tránh chọn những bó rau muống có màu xanh đen, xanh đậm. Bởi rất có khả năng, rau muống trên đã bị nhiễm chì.

    “Rau muống nhiễm chì khi luộc sẽ có màu hơi đục, dù cho thêm chanh và sấu nhưng nước vẫn không thay đổi màu sắc. Người dân nên tránh sử dụng”, ông Thịnh khuyến cáo.

    Cách luộc rau vẫn giữ được màu xanh

    Dùng nồi to để luộc rau, rau sẽ ngập nước khi luộc, giúp rau chín đều và không bị sống. Luộc trong nồi nhỏ sẽ khó khăn trong việc đảo rau, không đảm bảo được sức nóng đều cho toàn bộ rau củ của bạn.

    nuoc luoc rau bong doi mau xanh dam lieu co phai ton du cua thuoc sau dspl2
    nuoc luoc rau bong doi mau xanh dam lieu co phai ton du cua thuoc sau dspl4
    Thử ngay mẹo luộc rau giúp nước rau luôn xanh ngon. Ảnh minh họa

    Không được luộc nhiều rau cùng một lúc, vì khi lượng nước trong nồi không đủ làm chín rau sẽ dẫn đến hiện tượng rau chín không đều, rau bị thâm và mất lượng Vitamin.

    Cách luộc rau xanh là khi luộc sẽ cho nhiều nước, đun lửa to thật sôi, cho thêm xíu muối, sau đó thả rau vào. Khi luộc nên mở nắp nồi khi luộc rau để rau xanh hơn và không bị đỏ.

    Uống sữa tươi bị tiêu chảy là dấu hiệu của bệnh lý gì?

    Để giữ được màu của rau, cũng có thể cho thêm vào nồi nước luộc một ít giấm hoặc chanh. Ngoài ra, có thể cho chút dầu ăn vào nồi nước luộc trước khi vớt rau luộc ra, sẽ giúp rau bóng đẹp hơn.

    Thời gian luộc rau tốt nhất là khoảng 3-5 phút, tùy số lượng rau và loại rau.

    Sau khi luộc bí quyết để giữ cho rau tươi xanh là cho rau vào một tô nước đá, rau vẫn sẽ giòn và xanh.

    Nguyễn Linh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nuoc-luoc-rau-bong-doi-mau-xanh-dam-lieu-co-phai-ton-du-cua-thuoc-sau-a596924.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan