+Aa-
    Zalo

    Đừng ăn ổi nếu bạn mắc những bệnh này

    (ĐS&PL) - Ổi là một loại trái cây nhiệt đới thơm ngon và bổ dưỡng tuy nhiên, một số hợp chất trong loại quả này, không tốt cho sức khoẻ một số người.

    Ổi là một loại trái cây nhiệt đới, được yêu thích tại nhiều quốc gia với nhiều lợi ích cho sức khỏe. Không những là một món ăn ngon miệng, nước ép ổi còn là một loại nước giải khát thơm ngon. Lá ổi cũng được cho là có lợi cho sức khỏe của tim, tiêu hóa và hệ thống miễn dịch. 

    Tuy nhiên, một số hợp chất trong loại quả này, không tốt cho sức khoẻ một số người. 

    Những ai không nên ăn ổi

    Người chướng bụng, đầy hơi

    Ổi rất giàu vitamin C và đường fructose. Ăn ổi có thể khiến bạn bị đầy hơi do cơ thể khó hấp thụ quá nhiều vitamin C. Tương tự, đường tự nhiên cũng khó được hấp thụ, nằm lại trong dạ dày dẫn đến đầy hơi. Bạn nên tránh ăn ổi xong rồi đi ngủ ngay vì thói quen này dễ gây chướng bụng.

    Những người bị hội chứng ruột kích thích

    dung an oi neu ban mac nhung benh nay1jpg
    Đừng ăn ổi nếu bạn mắc những bệnh này.

    Ổi rất giàu chất xơ, có thể giúp giảm táo bón và thúc đẩy tiêu hóa. Nhưng tiêu thụ quá nhiều ổi có thể làm rối loạn hệ thống tiêu hóa của bạn, đặc biệt nếu bạn đang bị hội chứng ruột kích thích.

    Người mắc bệnh dạ dày

    Ổi rất tốt với dạ dày nhưng với người bị đau dạ dày nên ăn ở mức độ vừa phải, không nên lạm dụng, do ổi cứng khi nhai không nát sẽ bắt dạ dày phải hoạt động để nghiền nát ổi, vì vậy cơn đau sẽ bị trầm trọng hơn. Ngoài ra, đối với người bị đau dạ dày cần tuyệt đối không được ăn ổi, hay uống nước ổi khi bụng rỗng.

    Những người bị bệnh tiểu đường

    Ổi là một trong những loại trái cây ưa thích của nhiều người bệnh tiểu đường do nó có chỉ số đường huyết thấp. Tuy nhiên, bạn không nên ăn “vô tội vạ”. Trong 100 gram ổi chứa 9 gram đường tự nhiên. Vì vậy, ăn quá nhiều có thể làm tăng lượng đường trong máu.

    Phụ nữ có thai và cho con bú

    Phụ nữ mang thai và cho con bú nếu có dấu hiệu táo bón nên giảm ăn ổi, vì ổi chứa hàm lượng lớn chất xơ, đặc biệt là ổi xanh, ương. Chất xơ này khi vào cơ thể sẽ mất nhiều thời gian để tiêu hóa hết. Trong khi thai nhi càng lớn sẽ chèn ép dạ dày và đường ruột, cộng với cơ thể mẹ bầu có những thay đổi thất thường… Đây là những nguyên nhân khiến cho mẹ bầu dễ bị đầy hơi, táo bón.

    Người bị suy nhược

    Những người bị suy nhược thường tiêu hóa kém nên khi ăn ổi trực tiếp sẽ khó tiêu khiến dạ dày phải co bóp nhiều. Trường hợp nếu vẫn muốn ăn thì cần phải sử dụng trái ổi ở dưới dạng nước ép hoặc là xay nhuyễn.

    dung an oi neu ban mac nhung benh nay
    Đừng ăn ổi nếu bạn mắc những bệnh này.

    Những người dễ bị cảm lạnh và ho

    Ăn ổi giữa các bữa ăn là tốt nhất. Tuy nhiên không nên ăn loại quả này vào buổi tối vì nó có thể gây cảm lạnh và ho.

    Đau răng

    Nếu bạn đang bị đau răng, tốt nhất bạn nên tránh hoàn toàn loại trái cây này. Nói không với ổi chín.

    Ăn bao nhiêu là đủ?

    Theo các chuyên gia, nếu bạn không thuộc nhóm những người trên thì một trái ổi mỗi ngày là đủ. Bạn có thể ăn giữa buổi hoặc trước, sau khi vận động để nạp năng lượng cho cơ thể. Không nên ăn khi đói. Tránh ăn vào buổi tối vì bạn có thể bị cảm lạnh và ho.

    Như Quỳnh (T/h)

     
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/oi-la-mot-loai-trai-cay-nhiet-doi-thom-ngon-va-bo-duong-tuy-nhien-mot-so-hop-chat-trong-loai-qua-nay-khong-tot-cho-suc-khoe-mot-so-nguoi-neu-ban-mac-nhung-benh-nay-a605873.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan