+Aa-
    Zalo

    Ông Trần Quí Thanh bị phạt 8 năm tù, 2 con gái nhận án treo

    (ĐS&PL) - TAND TP.HCM vừa tuyên phạt ông Trần Quí Thanh 8 năm tù, 2 con gái ông Thanh bị phạt lần lượt 4 năm và 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

    Theo báo VTC News đưa tin, sáng 25/4, TAND TP.HCM tuyên phạt các bị cáo: Trần Quí Thanh (SN 1953) 8 năm tù, 2 con gái ông Thanh là bà Trần Uyên Phương (SN 1981) 4 năm tù; bà Trần Ngọc Bích (SN 1984) 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo cùng về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

    Trước đó, đại diện VKSND TP.HCM đề nghị tuyên phạt bị cáo Trần Quí Thanh 9 - 10 năm tù, Trần Uyên Phương 5 - 6 năm tù và Trần Ngọc Bích 4 - 5 năm tù cùng về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

    Liên quan đến vụ xét xử, báo Vietnamnet đưa tin, theo HĐXX, tại phiên tòa các bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố. Vì vậy, trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào tài liệu và tranh luận tại phiên tòa có đủ cơ sở kết luận, thông qua một số người môi giới, bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái cho một số doanh nghiệp, cá nhân vay tiền với lãi suất 3%. Tiền lãi vay hợp thức bằng biên nhận tiền đặt cọc mua lại dự án, bất động sản; hứa hẹn khi thanh toán đầy đủ tiền gốc, lãi sẽ trả lại tài sản…

    Ông Trần Quí Thanh tại phiên xét xử. Ảnh: Thanh Niên

    Ông Trần Quí Thanh tại phiên xét xử. Ảnh: Thanh Niên

    Theo chỉ đạo của bị cáo Thanh, 2 con gái là Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích đứng tên nhận chuyển nhượng tài sản. Tuy nhiên, sau đó cha con bị cáo Thanh làm các thủ tục sang tên để nắm quyền kiểm soát tài sản của người vay.

    Khi bên vay thực hiện đầy đủ nghĩa vụ trả nợ gốc, tiền lãi theo thoả thuận thì cha con bị cáo Thanh buộc chủ tài sản phải trả thêm tiền phạt. Đến khi nạn nhân chuẩn bị đủ tiền theo yêu cầu, cha con bị cáo Thanh vẫn không trả lại tài sản như đã hứa. Tổng số tiền các bị cáo chiếm đoạt của các bị hại hơn 1.040 tỷ đồng.

    Trong đó, bị cáo Thanh chịu trách nhiệm chính. Bị cáo Phương có vai trò giúp sức, chịu trách nhiệm với giá trị tài sản chiếm đoạt là hơn 350 tỷ đồng của 4 bị hại; bị cáo Bích chịu trách nhiệm về số tiền chiếm đoạt của bà Đặng Thị Kim Oanh là hơn 600 tỷ đồng.

    Theo HĐXX, các bị cáo phạm vào tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Cáo trạng truy tố các bị cáo về tội danh này là đúng pháp luật.

    Các bị cáo biết rõ hành vi của mình là vi phạm pháp luật, nhưng vẫn cố tình vi phạm, cần phải xử lý nghiêm minh.

    Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Uyên Phương phạm tội 2 lần trở lên. Tuy nhiên, các bị cáo có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, thành khẩn khai báo, tác động gia đình nộp hơn 800 tỷ đồng để khắc phục hậu quả.

    Tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, chống dịch Covid-19, nhận được nhiều bằng khen, có nhiều đóng góp cho xã hội, công ty của các bị cáo tạo nhiều công ăn việc làm cho người lao động...

    Bị cáo Thanh là người đủ 70 tuổi trở lên. Bị cáo Phương, Uyên phạm tội phụ thuộc, theo chỉ đạo vào bị cáo Thanh.

    Từ đó, HĐXX đã tuyên mức án trên.

    Ngoài ra, HĐXX còn áp dụng hình phạt bổ sung, buộc ông Thanh, Uyên Phương, Ngọc Bích nộp 100 triệu mỗi người để sung công quỹ, báo Tuổi Trẻ đưa tin.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ong-tran-qui-thanh-bi-phat-8-nam-tu-2-con-gai-nhan-an-treo-a417152.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan