+Aa-
    Zalo

    Ông Trump thừa nhận muốn thỏa thuận với ông Putin về vấn đề Syria

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa nêu ra ý định rút quân khỏi Syria trong cuộc họp riêng với Quốc vương Jordan Abdullah II tại Nhà Trắng.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa nêu ra ý định rút quân khỏi Syria trong cuộc họp riêng với Quốc vương Jordan Abdullah II tại Nhà Trắng.

    CNN dẫn nguồn tin cho biết, ông Trump nói với Quốc vương Abdullah II rằng ông tin có thể đạt được thỏa thuận với Tổng thống Nga Vladimir Putin về khu vực ngừng bắn ở phía Tây Nam Syria, cho phép Mỹ quân rút khỏi Syria.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump lên kế hoạch thảo luận về Syria với người đồng cấp Nga Vladimir Putin. Ảnh: CNN

    Hồi tháng 3/2018, Tổng thống Trump từng đề cập tới việc Mỹ "sắp rút khỏi Syria", chỉ vài giờ sau khi Lầu Năm Góc nhấn mạnh sự cần thiết của việc hiện diện quân đội Mỹ ở đất nước Trung Đông này trong tương lai gần. Các quan chức quân sự cấp cao cũng nói rằng sau đó ông Trump không đưa ra bất kỳ giới hạn thời gian nào và sự hiện diện của Mỹ ở Syria vẫn sẽ được tiếp tục.

    Giờ đây, tổng thống Mỹ dường như có ý định khơi gợi lại vấn đề này và sẽ có cơ hội thảo luận với Tổng thống Putin trong cuộc gặp dự kiến vào tháng tới ở thủ đô Helsinki - Phần Lan. Các quan chức Mỹ cho biết vấn đề Syria nằm trong chương trình nghị sự của hội nghị thượng đỉnh nhưng không tiết lộ nhiều chi tiết về những gì hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận.

    Theo các nguồn tin này, kế hoạch của ông Trump là cho phép người Nga giúp Tổng thống Syria Bashar al-Assad lấy lại một khu vực dọc theo biên giới Jordan - nơi liên minh do Mỹ dẫn đầu và các đối tác quân sự của họ đang phải đối mặt với "lực lượng thù địch không xác định" hàng ngày, bất chấp lệnh ngừng bắn.

    Bằng cách cho phép người Nga giúp ông Assad lấy lại khu vực này, Tổng thống Trump tin rằng ông có thể tiến hành rút quân dần dần nếu các điều kiện nhất định được đáp ứng. Ông cũng hy vọng người Nga sẽ thành lập một khu vực loại trừ để ngăn chặn xung đột ở phía Tây Nam Syria và ngăn chặn các lực lượng Iran hậu thuẫn trong khu vực.

    Các nguồn tin cho biết thêm rằng việc đẩy Iran ra khỏi Syria là một phần quan trọng trong kế hoạch rút quân của Mỹ.

    PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-trump-thua-nhan-muon-thoa-thuan-voi-ong-putin-ve-van-de-syria-a234698.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan