+Aa-
    Zalo

    Pháp tuyên bố sẵn sàng giúp Ukraine tiếp cận cảng Odessa

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nước Pháp tuyên bố sẵn sàng giúp các bên tiến hành hoạt động cho phép tiếp cận hoàn toàn an toàn tới cảng biển Odessa ở Ukraine.

    Pháp tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ một chiến dịch cho phép tiếp cận an toàn cảng Odessa của Ukraine, một cố vấn của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết hôm 10/6 (giờ địa phương), tờ France 24 đưa tin. 

    Cố vấn tổng thống Pháp nói: “Chúng tôi sẵn sàng để các bên tiến hành một hoạt động cho phép tiếp cận hoàn toàn an toàn tới cảng Odessa, hay nói cách khác là cho tàu thuyền đi qua ngay cả khi vùng biển này có rải thủy lôi".

    phap tuyen bo san sang giup ukraine tiep can cang odessa
    Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: Reuters.

    Trên thực tế, cảng Odessa của Ukraine đã bị Nga phong tỏa và ngũ cốc đang bị tắc ở khu vực này để chờ được xuất khẩu, trong bối cảnh lo ngại về tình trạng thiếu lương thực toàn cầu gia tăng, đặc biệt là ở các nước đang phát triển. Đề nghị của Pháp được đưa ra trong bối cảnh cộng đồng quốc tế kêu gọi Ukraine và Nga đàm phán để dỡ phong tỏa cảng biển Odessa.

    Tháng trước, Nga tuyên bố rằng nước này sẽ xem xét mở cửa các cảng của Ukraine ở Biển Đen nếu phương Tây cân nhắc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt chống lại Nga.

    Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ thăm Romania và Moldova vào tuần tới để bày tỏ tình đoàn kết của Pháp với các đồng minh châu Âu, vốn chịu nhiều ảnh hưởng nhất từ cuộc chiến ở Ukraine, văn phòng Élysée của ông Macron cho biết.

    Macron sẽ đến thăm quân đội Pháp ở Romania vào ngày 14/6, và sau đó đến Moldova vào ngày sau đó.

    Đầu tháng này giới chức Ukraine đã phản ứng gay gắt sau khi Tổng thống Pháp Macron cho rằng, các bên "không nên làm Nga bẽ mặt". "Chúng ta không được làm bẽ mặt Nga, để khi chiến sự ngừng lại, chúng ta có thể xây dựng lối thoát thông qua các biện pháp ngoại giao", ông Macron nói.

    Ông Macron đã tìm cách duy trì đối thoại với Tổng thống Nga Vladimir Putin kể từ khi Moscow tấn công Ukraine hồi tháng 2. Lập trường của ông đã nhiều lần bị một số đối tác phía Đông và Baltic ở châu Âu chỉ trích, vì họ coi đó là hành động ngăn chặn nỗ lực thúc đẩy ông Putin ngồi vào bàn đàm phán.

    Bích Thảo(Theo France 24) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phap-tuyen-bo-san-sang-giup-ukraine-tiep-can-cang-odessa-a540711.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan