+Aa-
    Zalo

    Phát hiện sự sống trong khí quyển của hành tinh “sát vách” với Trái đất

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các nhà khoa học mới đây đã tìm thấy một loại khí có tên phosphine trên sao Kim, đặt ra giả thuyết về các vi sinh vật đang tồn tại ở hành tinh này.

    Các nhà khoa học mới đây đã tìm thấy một loại khí có tên phosphine trên sao Kim, đặt ra giả thuyết về các vi sinh vật đang tồn tại ở hành tinh này.

    Sao Kim vốn là hành tinh nằm ngay cạnh và thường được gọi là “chị em song sinh” của Trái đất. Tuy vậy, khí quyển của sao Kim lại chứa đầy khí carbon dioxid và có nhiệt đô trung bình bề mặt lên tới 462oC, áp suất không khí rất cao, tương đương với sức ép ở độ sâu 900m dưới mức nước biển. Vì thế, thay vì sao Kim, chúng ta thường kiếm tìm dấu hiệu của sự sống ở sao Hỏa hay những thiên thể phủ băng có tiềm năng hỗ trợ sự sống với các mạch thủy nhiệt ở đáy nước sâu.

    Vậy nhưng, nhóm thiên văn học quốc tế, dẫn đầu bởi giáo sư Jane Greaves của Đại học Cardiff (Anh) đã phát hiện những đám mây trên tầng cao trên hành tinh này chứa khí phosphine. Ở Trái Đất, khí này được sinh ra từ các vi khuẩn sống trong môi trường không oxy tương tự.

    Khí phosphine được phát hiện lần đầu tiên thông qua kính thiên văn James Clerk Maxwell ở Hawaii (Mỹ) và được xác nhận lại khi sử dụng kính thiên văn hiện đại Atacama Large Millimeter/submillimeter Array (ALMA) ở Chile.

    "Thật ra thí nghiệm thuần túy xuất phát từ sự tò mò, tận dụng công nghệ tối tân của của JCMT. Tôi cứ nghĩ nhóm sẽ loại được những kịch bản khó tin nhất, ví dụ những đám mây sẽ chứa đầy vật thể sống. Khi nhận thấy dấu hiệu đầu tiên về phosphine trong quang phổ sao Kim, chúng tôi đã rất sốc", bà Greaves cho hay.

    Phosphine được tìm thấy trong khí quyển của sao Kim. Ảnh: ESO

    Sau nhiều giờ phân tích, các nhà nghiên cứu đưa ra nhận định rằng chỉ có sinh vật đang sống mới có thể sinh ra phosphine. Điều này có nghĩa, các vi sinh vật có thể tồn tại trên hành tinh này, qua đó hé lộ dấu hiệu về khả năng có sự sống bên ngoài Trái Đất.

    Tuy nhiên, một số nhà nghiên cứu lại không đồng ý với giả thuyết này khi cho rằng khí phosphine chỉ là sản phẩm của một quá trình nào đó chưa rõ xảy ra trong bầu khí quyển hay trên bề mặt của hành tinh bí ẩn.

    Để tìm hiểu về sự sản xuất khí phosphine, các nhà khoa học đã dựng lên một số mô hình tính toán. Nhóm nghiên cứu sau cùng kết luận rằng nghiên cứu này cung cấp bằng chứng "về đặc tính hóa học bất thường và không thể giải thích được" của sao Kim.

    Bà Greaves cũng lưu ý rằng, sự hiện diện của mỗi mình phosphine không phải là bằng chứng về sự sống trên hành tinh láng giềng của Trái Đất. Tuy vậy, bà thừa nhận đây là lần đầu tiên phosphine được tìm thấy trên một hành tinh đất đá không phải là Trái Đất.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phat-hien-su-song-trong-khi-quyen-cua-hanh-tinh-sat-vach-voi-trai-dat-a339631.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan