+Aa-
    Zalo

    Sinh viên ra trường không lo thất nghiệp nếu "bỏ túi" những kỹ năng này

    (ĐS&PL) - Dưới đây là một số kỹ năng đang được nhiều nhà tuyển dụng yêu cầu đối với ứng viên, các bạn sinh viên có thể tham khảo thêm.

    Để không lãng phí thời gian và công sức suốt 4 năm đại học, sinh viên cần chuẩn bị cho mình đầy đủ những kỹ năng cần thiết trước khi tốt nghiệp.

    Dưới đây là một số kỹ năng đang được nhiều nhà tuyển dụng yêu cầu đối với ứng viên, các bạn sinh viên có thể tham khảo thêm để có sự chuẩn bị tốt nhất.

    Kỹ năng xây dựng networking và nhận giới thiệu

    Đối với sinh viên hiện nay, việc xây dựng networking (mạng lưới quan hệ) là bước đi quan trọng trong quá trình tìm kiếm việc làm. Sau khi tìm hiểu về thị trường lao động, sinh viên có thể xin ý kiến từ những người đi trước.

    Một số câu hỏi liên quan đến kỹ năng xin việc mà sinh viên có thể chủ động tìm hiểu như: Làm thế nào có được công việc đầu tiên sau khi ra trường? Kỹ năng nào là quan trọng nhất trong sự nghiệp của mình? Ở công ty có công việc nào phù hợp với con/em không? Gợi ý ai đó nên làm quen để thử tìm cơ hội việc làm…

    sinh vien ra truong khong lo that nghiep neu bo tui nhung ky nang nay 2
    Sinh viên ra trường không lo thất nghiệp nếu "bỏ túi" những kỹ năng này.

    Ngoài ra, sinh viên có thể tham gia vào các câu lạc bộ chuyên môn tại trường, ngày hội tuyển dụng, hội chợ việc làm cũng là cơ hội tốt để tìm ra việc làm phù hợp. Đặc biệt, khi tham gia ngày hội tuyển dụng hay hội chợ việc làm, bạn nên trò chuyện với những ứng viên khác để học hỏi thêm kinh nghiệm.

    Kỹ năng giao tiếp

    Một số sinh viên có thể vững kiến thức chuyên môn nhưng lại gặp khó trong việc trình bày ý kiến, thể hiện quan điểm hoặc thậm chí bắt chuyện với người khác.

    Vì thế, kỹ năng giao tiếp rất quan trọng trong quá trình xin việc hay làm việc sau này. Kỹ năng này giúp bạn xây dựng mối quan hệ tốt với đồng nghiệp và cấp trên, tạo cơ hội để chia sẻ ý tưởng và hiểu rõ hơn về mong muốn của khách hàng.

    Việc tự tin khi giao tiếp cũng giúp bạn tạo được ấn tượng tích cực trong mắt nhà tuyển dụng và đồng nghiệp.

    Kỹ năng làm việc nhóm

    Trong bất kỳ cơ quan, tổ chức nào cũng yêu cầu nhân sự phải biết phối hợp, thực hiện công việc linh hoạt, hiệu quả với tất cả mọi người. Hiện nay, làm việc nhóm là một phần quan trọng trong môi trường công việc hiện đại.

    Khả năng làm việc nhóm đòi hỏi sự linh hoạt, tôn trọng ý kiến của người khác và khả năng hòa nhập vào tập thể. Làm việc nhóm góp phần tạo ra kết quả tốt hơn và tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững.

    Kỹ năng viết CV

    Viết CV là điều bạn cần tìm hiểu ngay khi bước vào năm cuối đại học, vì đây là yêu cầu thiết yếu cần phải có khi đi xin việc. Nếu bạn đang nhắm đến nhiều công ty có màu sắc khác nhau, thì bạn nên tạo nhiều phiên bản CV để phù hợp với từng vị trí ứng tuyển.

    sinh vien ra truong khong lo that nghiep neu bo tui nhung ky nang nay 3
    Sinh viên ra trường không lo thất nghiệp nếu "bỏ túi" những kỹ năng này.

    Việc tạo 1 bản CV chuyên nghiệp giờ đây rất dễ dàng, khi có nhiều ứng dụng thiết kế CV trực tuyến.

    Kỹ năng về ngoại ngữ

    Trong xu thế hội nhập, nếu bạn giỏi ngoại ngữ thì cơ hội nghề nghiệp sẽ rộng mở hơn rất nhiều. Những bạn sinh viên mới ra trường giỏi ngoại ngữ thường có mức thu nhập lý tưởng hơn so với những bạn yếu ngoại ngữ.

    Đồng thời, những người giỏi ngoại ngữ còn có cơ hội làm việc cùng các đối tác nước ngoài và làm việc tại công ty, doanh nghiệp quốc tế.

    Kỹ năng giải quyết vấn đề

    Trong công việc và cuộc sống không thể tránh khỏi những tình huống phức tạp và đột xuất. Với kỹ năng giải quyết vấn đề sẽ giúp bạn tìm kiếm và áp dụng hiệu quả những giải pháp thích hợp để vượt qua những khó khăn này.

    Kỹ năng làm việc dưới áp lực

    Áp lực là một phần không thể thiếu khi đi làm sau này. Khả năng làm việc dưới áp lực đòi hỏi bạn phải thực sự tĩnh tâm, có khả năng quản lý cảm xúc và luôn tập trung vào mục tiêu. Sự kiên nhẫn và quyết tâm dưới áp lực giúp bạn vượt qua khó khăn hiệu quả.

    Kỹ năng quản lý tài khoản mạng xã hội

    Bạn nên kiểm tra xem tài khoản mạng xã hội có thể gây bất lợi đến việc tìm kiếm việc làm của mình hay không. Hiện nay có nhiều nhà tuyển dụng tiến hành kiểm tra ứng viên bằng cách tìm hiểu thông tin, lối sống, cách cư xử hàng ngày của họ trên mạng xã hội. Cho nên, bạn nên cài đặt quyền riêng tư hoặc ẩn, xóa những gì có thể để lại ấn tượng xấu đối với người khác.

    sinh vien ra truong khong lo that nghiep neu bo tui nhung ky nang nay 1
    Sinh viên ra trường không lo thất nghiệp nếu "bỏ túi" những kỹ năng này.

    Đồng thời, bạn có thể theo dõi các lãnh đạo trong ngành hoặc công ty mà mình quan tâm trên mạng xã hội. Những bài viết chia sẻ về thành tích học tập, điều bạn cảm thấy thú vị trong cuộc sống, công việc cũng là cách “ghi điểm” với nhà tuyển dụng.

    Kỹ năng quản lý thời gian

    Quản lý thời gian là kỹ năng quan trọng giúp bạn đối mặt với áp lực công việc và đảm bảo hoàn thành hiệu quả công việc được giao. Không chỉ sau này khi đi làm, ngay trên giảng đường sinh viên đã đối mặt với nhiều môn học, dự án và hoạt động khác nhau. Việc phân bổ thời gian hợp lý giúp tránh stress và đảm bảo hoàn thành công việc đúng hạn.

    Ngoài ra, trong môi trường làm việc, quản lý thời gian còn giúp tăng hiệu suất công việc và duy trì sự tập trung, thể hiện trách nhiệm của bạn.

    Trên đây là một số kỹ năng đang được nhiều nhà tuyển dụng yêu cầu đối với sinh viên, bạn có thể tham khảo thêm để có cho mình những hành trang tốt nhất khi ra trường.

    Như Quỳnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sinh-vien-ra-truong-khong-lo-that-nghiep-neu-bo-tui-nhung-ky-nang-nay-a615368.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan