+Aa-
    Zalo

    Số trẻ nhiễm sán lợn ở Bắc Ninh tăng cao bất thường, BV Há Nội "vỡ trận" vì bệnh nhi đến xét nghiệm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo thống kê, tính đến sáng ngày hôm nay 17/3, số trẻ dương tính với sán lợn đã lên đến con số 81 trẻ.

    Theo thống kê, tính đến sáng ngày hôm nay 17/3, số trẻ dương tính với sán lợn đã lên đến con số 81 trẻ.

    Liên quan vụ hàng trăm trẻ em ở Bắc Ninh được đưa lên bệnh viện ở Hà Nội để xét nghiệm nhiễm sán lợn, bác sĩ Nguyễn Quang Thiều, Phó viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương cho biết 81 bệnh nhi đã có kết quả dương tính.

    Các trường hợp dương tính sẽ được làm thêm xét nghiệm để xác định nhiễm sán trưởng thành hay ấu trùng sán.

    Cũng theo nhiều chuyên gia y tế, con số này chưa dừng lại bởi hàng nghìn phụ huynh có con học tại gần 20 trường trên địa bàn huyện Thuận Thành vẫn đang chờ kết quả từ phía bệnh viện.

    Các bệnh viện phải làm từ 5h trong tình trạng quá tải sau khi phụ huynh đưa trẻ đi xét nghiệm. Ảnh: Zing.vn

    Như đã thông tin trước đó, phụ huynh có con học tại Trường Mầm non Thanh Khương (Thuận Thành, Bắc Ninh) đã đăng tải trên mạng xã hội clip miếng thịt lợn trong bếp ăn của trường có nhiều hạch trắng, nghi nhiễm sán, được dùng để chế biến bữa ăn cho trẻ.

    Chia sẻ với báo Lao Động, lãnh đạo Trường Mầm non Thanh Khương thừa nhận những miếng thịt lợn này do nhân viên của trường quay chụp, để gửi cho Công ty TNHH Đầu tư Tài chính Hương Thành (phường Đại Phúc, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh - là công ty cung cấp thực phẩm cho trường Thanh Khương và gần 20 trường khác trên địa bàn) để công ty kiểm tra.

    Ngày 20/2, trước khi chế biến thịt lợn, các cô nuôi lại phát hiện thịt lợn có xuất hiện hiện tượng những hạch, tật.

    Mặc dù nhiều phụ huynh đã phản đối, yêu cầu nhà trường dừng nhập thực phẩm của công ty, nhưng nhà trường không có động thái cụ thể, tiếp tục để công ty này cung cấp thực phẩm.

    Cho đến ngày 5/3, khi phụ huynh ập vào trường học, “bắt tận tay” việc sử dụng thịt gà đông lạnh, “nát như cám” để chế biến cho trẻ ăn thì công ty này mới bị cơ quan chức năng của Thuận Thành (Bắc Ninh) tạm dừng cung cấp thực phẩm cho các trường học, để chờ điều tra.

    Lo lắng cho sức khỏe của con, các phụ huynh ở Thuận Thành có con em theo học tại các trường sử dụng thực phẩm do công ty Hương Thành cung cấp đã phải tự đưa con đi xét nghiệm, thăm khám. Số lượng trẻ đi xét nghiệm sán lợn quá đông khiến nhiều bệnh viện lớn trên Hà Nội rơi vào tình trạng "vỡ trận". 

    Chia sẻ trên báo chí, bác sĩ Nguyễn Trọng An - nguyên Phó cục trưởng Cục Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em – cho rằng, các cơ quan bảo vệ về trẻ em cần lên tiếng, các cơ quan chức năng cần vào cuộc để sớm tìm ra nguyên nhân khiến hàng chục trẻ ở Bắc Ninh bị nhiễm sán lợn.

    “Cuộc đời làm y khoa, tôi đã chứng kiến nhiều bệnh nhân bị di chứng do sán chui vào não làm tổ. Có người đã mất mạng vì ăn phải những thực phẩm nhiễm sán, nên cơ quan chức năng không thể thờ ơ trước sự việc này. Nếu nguyên nhân do thực phẩm bẩn thì đơn vị cung cấp thực phẩm, Hiệu trưởng, người đứng đầu Phòng giáo dục, lãnh đạo địa phương… để xảy ra việc đều cần bị xử lý trước pháp luật. Nếu che giấu, không quyết liệt xử lý sự việc cũng là tội ác, tiếp tay cho những kẻ bất lương. Sự vô cảm của cơ quan chức năng sẽ đầu độc, gây nguy hại cho sức khỏe của nhiều đứa trẻ”- bác sĩ Nguyễn Trọng An nhấn mạnh.

    Mai Linh (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/so-tre-nhiem-san-lon-o-bac-ninh-tang-cao-bat-thuong-bv-ha-noi-vo-tran-vi-benh-nhi-den-xet-nghiem-a266868.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan