+Aa-
    Zalo

    Syria bất ngờ không kích Idlib: Cuộc tổng tiến công tiêu diệt phiến quân có thể sắp bắt đầu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo giới quan sát, đợt dội bom mới nhất này có thể là dấu hiệu cho thấy cuộc tổng tấn công của quân đội Syria vào Idlib sẽ bắt đầu trong vài ngày tới.

    Theo giới quan sát, đợt dội bom mới nhất này có thể là dấu hiệu cho thấy cuộc tổng tấn công của quân đội Syria vào Idlib sẽ bắt đầu trong vài ngày tới.

    Vị trí tỉnh Idlib ở miền bắc Syria, giáp biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Các chấm đỏ là những trạm quan sát quân sự do Thổ Nhĩ Kỳ lập ra. Đồ họa: IRIN.

    Các máy bay chiến đấu Syria, sáng nay (4/9), đã xuất kích từ căn cứ ở hai tỉnh Homs và Latakia để ném bom vào mục tiêu ở khu vực phía tây tỉnh Idlib, thành trì cuối cùng của phiến quân và lực lượng đối lập ở quốc gia này, theo Almasdar News.

    Trong đợt không kích này, chiến đấu cơ Syria dội bom xuống thị trấn Jisr Al-Shughour do nhóm Hayat Tahrir Al-Sham (HTS) thân al-Qaeda kiểm soát, cũng như một số mục tiêu của nhóm phiến quân người Turk thân Thổ Nhĩ Kỳ.

    Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria, đây là đợt không kích đầu tiên, sau 22 ngày gián đoạn, của không quân Syria do Nga hậu thuẫn xuống Idlib. Trong hơn 3 tuần qua, Nga được cho là đã đàm phán với Thổ Nhĩ Kỳ để đạt được giải pháp hòa bình ở Idlib nhưng không thành công.

    Giới quan sát cho hay, đợt dội bom mới nhất này có thể là dấu hiệu cho thấy cuộc tổng tấn công của quân đội Syria vào Idlib sẽ bắt đầu trong vài ngày tới.

    Diễn biến xảy ra giữa lúc quân  chính phủ Syria đang tăng cường lực lượng vây quanh tỉnh Idlib - thành trì cuối cùng của phe nổi dậy, trong đó nhóm Mặt trận al-Nusra chiếm đa số và là mục tiêu chính.

    Ngay trước đó, trên Twitter, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo chính phủ Syria tấn công tỉnh Idlib với sự trợ giúp của Nga, Iran sẽ khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng.

    “Tổng thống Bashar al-Assad không nên liều lĩnh tấn công vào tỉnh Idlib (tây bắc Syria). Nga và Iran cũng sẽ mắc phải sai lầm nghiêm trọng khi tham gia vào thảm kịch nhân đạo này. Hàng trăm nghìn người có thể thiệt mạng. Đừng để điều đó xảy ra!”, Tổng thống Trump viết trên Twitter.

    Một máy bay Su-22 của Syria xuất kích hồi tháng 4/2017. Ảnh: Sputnik.

    Tuy nhiên, hãng thông tấn FARS dẫn lời Ngoại trưởng Syria Walid al-Muallem cho biết những lời cảnh báo của Mỹ sẽ không ảnh hưởng đến quyết tâm của nhân dân và kế hoạch tấn công toàn diện nhằm quét sạch các nhóm khủng bố (cách gọi phe nổi dậy của chính phủ Tổng thống Assad) khỏi Idlib, giải phóng toàn bộ lãnh thổ Syria.

    Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đồng thời lên tiếng bác bỏ tuyên bố của Tổng thống Trump, nhấn mạnh các nhóm nổi dậy ở Idlib là “mạng lưới khủng bố”, đe dọa căn cứ quân sự Nga tại Syria, theo Reuters.

    “Chúng tôi biết rằng lực lượng vũ trang Syria sẵn sàng giải quyết vấn đề ở Idlib”, ông Peskov lưu ý, nhưng không nêu cụ thể khi nào cuộc tổng tiến công diễn ra.

    Nga, Iran đều nhất trí các nhóm nổi dậy phải bị loại trừ khỏi Idlib và sẽ hỗ trợ chính phủ Tổng thống Assad.

    Moscow tiến hành các đợt không kích ở Syria kể từ tháng 9/2015 nhằm hỗ trợ chính phủ Tổng thống Assad chống khủng bố, sử dụng các máy bay tại căn cứ Hmeimim của Nga ở tỉnh Latakia.

    Idlib nằm ở khu vực biên giới giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, bị phiến quân chiếm đóng từ năm 2015. Hiện 60% diện tích tỉnh này vẫn nằm trong tay nhóm HTS có liên hệ với al-Qaeda, phần còn lại do lực lượng nổi dậy Mặt trận Giải phóng Quốc gia (NLF), vốn do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn, kiểm soát.

    Trước đó, Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng cường hiện diện quân sự tại khu vực tỉnh Idlib ở miền bắc Syria bằng cách điều đến đây ít nhất 30 xe vận tải quân sự, trong đó có 5 xe tăng, Almasdar News  đưa tin ngày 3/9.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/syria-bat-ngo-khong-kich-idlib-cuoc-tong-tien-cong-tieu-diet-phien-quan-co-the-sap-bat-dau-a242733.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan