+Aa-
    Zalo

    Thái Nguyên: Người dân “chết đứng” vì sổ đỏ biến thành... giấy vụn

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Gia đình cựu chiến binh Nguyễn Văn Bình đã nhiều năm phải sinh sống và ăn Tết ở... chuồng trâu, vì nhà bị nhiễm điện quá nặng, không thể ở được.

    (ĐSPL) - Gia đình cựu chiến binh Nguyễn Văn Bình đã nhiều năm phải sinh sống và ăn Tết ở... chuồng trâu, vì nhà bị nhiễm điện quá nặng, không thể ở được.

    Cách đây hơn 4 năm, báo ĐS&PL có đăng loạt bài điều tra, phản ánh về nỗi thống khổ của người dân huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên khi đường dây 220 KV Tuyên Quang - Thái Nguyên đóng điện. Điển hình là gia đình cựu chiến binh Nguyễn Văn Bình, nhiều năm sinh sống và ăn Tết ở... chuồng trâu, vì nhà bị nhiễm điện quá nặng, không thể ở được. Ngay sau khi báo phát hành, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã  có ý kiến chỉ đạo, yêu cầu UBND tỉnh Thái Nguyên kiểm tra sự việc báo nêu, nếu đúng, phải có biện pháp giải quyết kịp thời. Thế nhưng, theo ghi nhận của PV, đến thời điểm này, tình cảnh “ngàn cân treo sợi tóc” của gia đình ông Bình và nhiều người dân Đại Từ vẫn chưa được cải thiện...

    Người dân trắng tay vì... điện?

    Bốn năm gặp lại, ông Nguyễn Văn Bình trông già đi nhiều, nét khắc khổ, lo âu vẫn bám riết lấy ông như một định mệnh khắc nghiệt của cuộc sống. Biết chúng tôi là nhà báo, hàng chục người dân cầm sổ đỏ (bản phô tô) của gia đình bức xúc kêu cứu. Người dân phản ánh: Cùng là cảnh có nhà, đất nằm dưới đường điện 220 KV Tuyên Quang- Thái Nguyên, người dân ở TP. Thái Nguyên được ký bản cam kết với Hội đồng bồi thường GPMB và chính quyền sở tại.

    Theo đó, người dân có quyền thỏa thuận, lựa chọn hình thức bồi thường chênh lệch giữa đất ở và đất nông nghiệp theo giá đất do UBND tỉnh Thái Nguyên quy định. Nói nôm na, người dân được ký cam kết đề nghị Hội đồng đền bù, GPMB TP. Thái Nguyên xem xét giải quyết liên quan đến việc chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất thổ cư (nằm dưới đường điện cao thế) sang đất nông nghiệp. Đây là việc làm đúng pháp luật đất đai, được người dân đồng tình, ủng hộ. Thế nhưng, ở huyện Đại Từ lại khác.

    Bà Nguyễn Thị Tiến bức xúc: “Gia đình tôi và nhiều hộ dân ở đây không được ký cam kết giống như người dân ở TP. Thái Nguyên. Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Đại Từ thúc ép chuyển đổi đất thổ cư của chúng tôi thành đất nông nghiệp. Tôi hỏi, vì sao quyền sử dụng đất thổ cư của gia đình tôi lại bị tước đi như vậy? Họ không trả lời được”. Nhiều chuyên gia pháp lý cho rằng, việc người dân khiếu nại đất thổ cư của họ nằm dưới đường điện cao thế, bị chính quyền “o ép” bắt chuyển sang đất nông nghiệp, mà không được thoả thuận là hoàn toàn có cơ sở.

    Người dân “chết đứng” vì sổ đỏ biến thành... giấy vụn. 

    Bởi vì, quyền lợi của người dân về đất đai đã bị xâm phạm nghiêm trọng, kéo theo đó là thiệt hại về kinh tế lên đến hàng tỉ đồng. Điển hình là gia đình bà Nguyễn Thị Vân (trú tại xóm Bình Sơn, xã Bình Thuận, huyện Đại Từ). Bà Vân có nhà mặt đường lớn, rất thuận lợi cho việc làm ăn, buôn bán. Đến năm 2007, đường điện 220 KV đi qua 2 thửa đất thổ cư của gia đình bà, đến nay, gian nhà chính của gia đình bà Vân gần như “đắp chiếu”, trở thành một cái kho đựng đồ bất đắc dĩ. “Chính quyền địa phương không công khai thoả thuận với gia đình tôi, không cấp đổi sổ đỏ đất thổ cư, mà nói muốn cấp thì chỉ cấp thành đất nông nghiệp. Họ đã đẩy gia đình tôi vào cảnh vô gia cư, không nhà cửa nương thân”, bà Vân bức xúc.

    Cán bộ “vòng vo tam quốc” với báo chí

    Trao đổi với PV, ông Chu Tất Lợi, Phó Giám đốc trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Đại Từ khẳng định: “Chưa nghe thấy thông tin như bà con phản ánh”. Ông Lợi cho rằng, lĩnh vực này huyện giao cho phòng Tài nguyên & Môi trường quản lý và chỉ khi PV đến làm việc thì ông Lợi mới biết thông tin này. Chẳng hiểu vì sao, trước đó, lãnh đạo huyện lại hướng dẫn PV đến chỗ ông Lợi làm việc? Qua báo chí, ông Lợi khuyên người dân huyện Đại Từ, nếu thấy thiệt thòi, có thể làm đơn khiếu nại lên UBND huyện xem xét, giải quyết.

    Một diễn biến khác, ngày 9/4/2015, ban Tiếp công dân Trung ương- Thanh tra Chính phủ đã có văn bản số 324 gửi UBND tỉnh Thái Nguyên với nội dung: “Ngày 9/4/2015, ban Tiếp công dân Trung ương đã tiếp bà Nguyễn Thị Tiến cùng 20 người dân trú tại huyện Đại Từ cho rằng: Dự án này không có quyết định thu hồi đất đến từng hộ dân, việc bồi thường, hỗ trợ chưa đúng quy định, vì dự án này thuộc dự án thoả thuận với người dân khi thu hồi đất theo Quyết định 1195 ngày 9/11/2005 của Thủ tướng Chính phủ. Người dân mới chỉ được hỗ trợ về đất và tài sản trên đất.

    Hiện nay, một số hộ dân có nhu cầu cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng không được cơ quan có thẩm quyền chấp nhận. Ban Tiếp công dân Trung ương đã chuyển đơn đề nghị của công dân đến UBND tỉnh Thái Nguyên để được đối thoại và làm rõ các nội dung công dân còn kiến nghị, khiếu nại”.

    THIÊN LONG

    Xem thêm video:

    [mecloud]tUw9lIudU4[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thai-nguyen-nguoi-dan-chet-dung-vi-so-do-bien-thanh-giay-vun-a93495.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.