+Aa-
    Zalo

    Thoả thuận Brexit bị bác bỏ: Thất bại nặng nề nhất của chính phủ Anh trong lịch sử

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đa số nghị sĩ Anh đã bỏ phiếu bác bỏ dự thảo thoả thuận Brexit mà chính phủ của nữ Thủ tướng Theresa May đạt được với EU vào cuối tháng 11/2018.

    Đa số nghị sĩ Anh đã bỏ phiếu bác bỏ dự thảo thoả thuận Brexit mà chính phủ của nữ Thủ tướng Theresa May đạt được với EU vào cuối tháng 11/2018.

    Hạ viện Anh bác bỏ thỏa thuận Brexit của chính phủ Thủ tướng Theresa May với số phiếu áp đảo. Ảnh: BBC

    Với 432 phiếu chống và 202 phiếu thuận dành cho kế hoạch Brexit (Anh rút khỏi Liên minh Châu Âu - EU) của bà May, đây là thất bại nặng nề nhất của chính phủ Anh tại quốc hội trong lịch sử chính trị hiện đại nước này.

    Thất bại này của bà May vượt qua cả kỷ lục thất thế phiếu bầu trước đó tại nghị viện Anh vào năm 1924, đồng nghĩa với việc nữ thủ tướng nay phải đối mặt với khủng hoảng chính trị nặng nề và chưa có lối ra.

    Thừa nhận thất bại lớn nói trên, Thủ tướng May nói bà đón nhận việc bỏ phiếu bất tín nhiệm và sẽ dành thời gian cho Hạ viện thảo luận về vấn đề này trong ngày 16/1.

    Lãnh đạo Công đảng Jeremy Corbyn gọi thất bại của bà May là "thảm họa" và nhấn mạnh rằng một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm sẽ cho phép Hạ viện đưa ra phán quyết của mình về "sự bất tài tuyệt đối" của chính phủ.

    Tuy nhiên, bà May hối thúc các nhà lập pháp lắng nghe người dân – những người đã bỏ phiếu ủng hộ Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU). "Tôi yêu cầu tất các các bên tại Hạ viện lắng nghe người dân Anh, những người muốn vấn đề được giải quyết và hợp tác với chính phủ để làm việc này", bà May nhấn mạnh.

    Bà May hiện còn khoảng 24 giờ để bảo vệ chính phủ của mình. Nếu nữ thủ tướng thất bại trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm, nhiều khả năng một cuộc tổng tuyển cử sẽ được tiến hành.

    Tuy nhiên, nếu thành công, Thủ tướng Anh nói rằng bà sẽ đi theo tiến trình 2 giai đoạn để phá vỡ sự bế tắc của Brexit. Đầu tiên, bà sẽ thực hiện các cuộc đàm phán giữa các đảng nhằm tìm ra một hướng đi. Nữ thủ tướng cam kết chính phủ sẽ tiếp cận các cuộc đàm phán theo cách xây dựng.

    Tiếp đó, nếu đạt được đồng thuận, bà sẽ trình kế hoạch sửa đổi lên EU.

    Tuy nhiên, thời gian không còn nhiều, hạn chót nước Anh phải rời khỏi EU là vào ngày 29/3 dù có đạt được thỏa thuận hay không. "Mỗi ngày trôi qua mà vấn đề vẫn chưa được giải quyết đồng nghĩa với những bấp bênh, cay đắng và thù oán nhiều hơn", bà May nói.

    Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: Al Jazeera

    Các tờ báo lớn hàng đầu tại Anh coi đây là thất bại đáng hổ thẹn và đau đớn của bà May và tương lai chính trị của nữ Thủ tướng Anh đang bị lung lay khi phải đối mặt với cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm ngay trong ngày 16/1.

    Nhật báo Mirror viết "Thất bại hổ thẹn của Thủ tướng khi đa số các nghị sĩ bác bỏ thỏa thuận Brexit và Công đảng đặt lên bàn cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm". Cây bút chuyên viết về các vấn đề của Quốc hội Anh Michael Deacon cho rằng Thủ tướng May đã rơi vào sự lạc lõng đến tuột cùng.

    Nhà bình luận Matthew Parris của báo The Times cho rằng đã đến lúc các nghị sĩ cấp cao nên tiếp quản tiến trình Brexit. Theo nhà báo này, "hiện không có nhà lãnh đạo nào trong cả chính phủ và phe đối lập đủ khả năng để đưa vấn đề Brexit thoát ra khỏi mớ hỗn độn".

    Báo Daily Mail cho rằng thất bại mới khiến quyền lực của bà May đang lung lay và kết quả đáng thất vọng này đe dọa đầy tiến trình Brexit vào sự hỗn loạn.

    Báo The Sun cho biết Thủ tướng May sau thất bại vừa qua đang thách thức các nghị sĩ bỏ phiếu ủng hộ cuộc tổng tuyển cử sớm. Còn báo Financial Times cho rằng thất bại của Thủ tướng May cho thấy có vấn đề trong cách tiếp cận Brexit của Liên minh châu Âu. Cũng theo tờ báo này, Thủ tướng May "đang phải chạy đua với thời gian" sau thất bại đau đớn này.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thoa-thuan-brexit-bi-bac-bo-that-bai-nang-ne-nhat-cua-chinh-phu-anh-trong-lich-su-a259506.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan