+Aa-
    Zalo

    Thời tiết xấu khiến hàng trăm chuyến bay bị chậm giờ

    (ĐS&PL) - Nhiều chuyến bay đưa người dân về quê ăn Tết khởi hành từ sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) đi các tỉnh bị lùi giờ (delay) kéo dài.

    Vietnamnet đưa tin, theo thống kê của Trung tâm Điều hành sân bay Tân Sơn Nhất, từ 0h ngày 1/2 đến 16h ngày 3/2 đã khai thác 1.103 lượt chuyến bay cất cánh. Trong đó, có 659 chuyến bay bị chậm giờ, chiếm tỷ lệ gần 60% so với tổng số chuyến bay khai thác.

    Hãng Vietjet Air đứng đầu về tỷ lệ chậm giờ với 257/344 chuyến, chiếm hơn 74%. Vietnam Airlines cũng có 209/352 chuyến chậm giờ, chiếm hơn 59%. Đây là hai hãng có tỷ lệ khai thác lớn nhất.

    Ngoài ra, một số hãng như Jetstar Pacific cũng có 44/63 chuyến bị chậm (chiếm 70%), Bamboo Airways có 43/75 chuyến (chiếm 57%)...

    Cùng với trễ giờ, 3 ngày qua có 40 chuyến bay bị hủy vì thời tiết xấu.

    Trong các ngày 1,2/2, tại các sân bay khu vực phía Bắc xảy ra hiện tượng sương mù, mây thấp, tầm nhìn giảm dưới tiêu chuẩn khai thác bay gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động bay. Hàng loạt chuyến bay đã phải chuyển hướng hạ cánh hoặc bị hoãn, chậm giờ.

    thoi tiet xau khien hang tram chuyen bay bi cham gio
    Hàng nghìn khách chờ giờ máy bay khởi hành ở Tân Sơn Nhất, ngày 3/2. Ảnh: VnExpress.

    Tình hình thời tiết xấu gây tác động lớn đến hoạt động tại sân bay Tân Sơn Nhất, đầu mối hàng không lớn nhất nước khi đang bước vào giai đoạn cao điểm.

    Ngày 3/2, sân bay này có khoảng 900 chuyến bay đi và đến với gần 130.000 khách, phần lớn ở ga quốc nội. Trong đó, khách đi trong nước khoảng 62.000, nhiều chuyến bay delay 4-5 giờ khiến không ít người vạ vật, mệt mỏi chờ đợi.

    Kiểm tra tình hình hoạt động ở sân bay Tân Sơn Nhất chiều qua, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn yêu cầu cảng hàng không này cùng các hãng bay phối hợp chặt chẽ hơn trong quá trình điều hành, khai thác, nhất là những ngày cao điểm dịp Tết. Khi xảy ra chậm chuyến, sân bay và hãng tìm giải pháp giải tỏa, hạn chế ùn ứ cũng như giải thích rõ để hành khách hiểu hơn vì các lý do khách quan ảnh hưởng hành trình.

    Ngoài ra, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cũng chỉ đạo các đơn vị liên quan sắp xếp lịch bay phù hợp với năng lực khai thác của sân bay và hãng hàng không, hạn chế tối đa tình trạng trễ chuyến.

    Hôm nay, lượng khách qua Tân Sơn Nhất dự kiến tương đương hôm qua, với khoảng 128.000 người, gần 900 chuyến bay khai thác. Trong đó, số chuyến bay tập trung lớn ở ga quốc nội với khoảng 303 chuyến, chở khoảng 60.500 khách.

    Là cảng hàng không đứng đầu về diện tích và công suất trong cả nước, sân bay Tân Sơn Nhất sau nhiều lần nâng cấp hiện năng lực khai thác 28 triệu khách mỗi năm. Tuy nhiên, từ năm 2019 khách qua nơi này đã lên tới hơn 41 triệu người (vượt 150% công suất). Dịp Tết năm nay, sân bay dự kiến phục vụ 120.000-150.000 lượt khách mỗi ngày, vượt mức năm 2019 - trước đại dịch. Hiện, sân bay được xây thêm nhà ga T3, dự kiến hoàn thành năm 2025, nâng tổng công suất khai thác lên 50 triệu khách mỗi năm, theo VnExpress.

    Phương Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thoi-tiet-xau-khien-hang-tram-chuyen-bay-bi-cham-gio-a609709.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Người dân chen chân ở Sân bay Tân Sơn Nhất, chật vật chờ đợi những chuyến bay bị delay ngày 24 Tết

    Người dân chen chân ở Sân bay Tân Sơn Nhất, chật vật chờ đợi những chuyến bay bị delay ngày 24 Tết

    Suốt từ đêm 2/2 đến sáng 3/2 (24 tháng Chạp), sân bay Tân Sơn Nhất vẫn luôn trong tình trạng quá tải, người dân mệt mỏi chờ đợi các chuyến bay do một phần bị hoãn bởi diễn biến thời tiết xấu. Tình trạng hành khách ùn ứ, lỉnh kỉnh đồ đạc hành lý chờ đến lượt chuyến bay được cất cánh ở khắc các sảnh chờ.