+Aa-
    Zalo

    Thử nghiệm kết hợp vaccine để ngăn ngừa các biến thể mới của SARS-CoV-2

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các hãng dược phẩm trên thế giới đang thử nghiệm các phương pháp tiếp cận mới để phòng chống COVID-19 như tiêm phòng kết hợp hoặc vaccine dạng thuốc nhỏ mũi để bắt kịp tốc độ biến đổi của virus.

    Tiến sĩ Beth Bell tại Đại học Washington (Mỹ), cố vấn của Trung tâm Kiểm soát  và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), cho biết: "Tôi rất lo lắng về sự mệt mỏi ngày càng gia tăng gây mất niềm tin vào vaccine, vốn vẫn cung cấp khả năng bảo vệ rất tốt chống lại triệu chứng nặng nhất của COVID-19".

    Mặc dù thành công trong việc ngăn ngừa nguy cơ bệnh trở nặng và tử vong nhưng đã có áp lực ngày càng tăng trong việc phát triển một loại vaccine tốt hơn nhằm chống lại các bệnh nhiễm trùng nhẹ cũng như các biến thể mới của SARS-CoV-2.

    Giám đốc phụ trách phát triển vaccine của Pfizer, bà Kathrin Jansen, gần đây chia sẻ rằng hãng dược đang chuẩn bi sẵn sàng cho kịch bản một biến thể mới xuất hiện và chiếm ưu thế. 

    screen shot 2022 04 25 at 154123
    Các công ty dược phẩm đang thử nghiệm kết hợp vaccine ngừa COVID-19 để chống lại các biến thể mới. Ảnh: AP 

    Tuy nhiên, theo AP, việc tìm kiếm một liều vaccine mới có thể là một điều xa xỉ với những gia đình Mỹ có con dưới 5 tuổi, nhóm đối tượng chưa đủ điều kiện tiêm vaccine ngừa COVID-19. 

    Theo đó, sự kết hợp vaccine đang được xem là một phương pháp khả thi trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh toàn cầu. 

    Được biết, các vaccine ngừa COVID-19 gốc hiện vẫn có tác dụng mạnh mẽ  trong việc hạn chế nguy cơ trở nặng, nhập viện và tử vong, đặc biệt là sau khi tiêm mũi tiêm nhắc lại, đối với cả các biến thể mới nhất. 

    Việc cập nhật công thức vaccine để phù hợp với các biến thể mới có rất nhiều rủi ro, vì đột biến tiếp theo có thể hoàn toàn không liên quan. Vì vậy, các công ty đang lấy các công thức từ vaccin cúm, loại vaccine cung cấp khả năng bảo vệ chống lại 3-4 chủng khác nhau một liều tiêm mỗi năm. 

    Hiện Moderna và Pfizer đang thử nghiệm tính năng bảo vệ khỏiCOVID-19 2 trong 1 mà họ hy vọng có thể ra mắt vào mùa thu này. Mỗi mũi tiêm kết hợp sẽ trộn vaccine gốc, đã được chứng minh, với phiên bản mới được phát triên đặc biệt chống lại biến thể Omicron.

    Moderna cho rằng phương pháp này có thể có hiệu quả. Công ty đã thử nghiệm một loạt mũi tiêm kết hợp đối với phiên bản gốc của virus SARS-CoV-2 và biến thể Beta. Qua đó, họ phát hiện những người được tiêm vaccine đã phát triển lượng kháng thể khiêm tốn có khả năng chống lại không chỉ biến thể Beta mà còn cả những biến thể mới hơn như Omicron. Moderna hiện đang thử nghiệm mũi tiêm kết hợp tiềm năng của mình đối với biến thể Omicron.

    Nhưng việc thử nghiệm sẽ phải chịu áp lực thời gian. Tiến sĩ Doran Fink của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cho biết nếu bất kỳ mũi tiêm mới nào được cung cấp vào mùa thu, cơ quan sẽ phải quyết định thay đổi công thức vaccine từ đầu mùa hè.

    Minh Hạnh (Theo AP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-nghiem-ket-hop-vaccine-de-ngan-ngua-cac-bien-the-moi-cua-sars-cov-2-a535320.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan