+Aa-
    Zalo

    Thứ trên cây ớt tưởng bỏ đi, hóa ra chứa lượng canxi "trời cho" cao hơn cả sữa

    (ĐS&PL) - Trên cây ớt, ngoài quả thì một thành phần khác cũng chứa chất dinh dưỡng đặc biệt mà thông thường chẳng ai để ý. Loại dưỡng chất này được nghiên cứu có hàm lượng còn cao hơn trong sữa.

    Chúng ta đều biết quả ớt được dùng trong rất nhiều món ăn, tuy nhiên bên cạnh quả ớt thì lá ớt cũng rất tốt cho sức khoẻ và có thể ăn được. Trong lá ớt chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khoẻ đăc biệt là canxi.

    Những tác dụng của lá ớt với sức khoẻ

    la ot dspl
    Lá ớt chứa nhiều chất dinh dưỡng cho sức khỏe. Ảnh minh họa

    Theo Y học cổ truyền, lá ớt có vị đắng, tính mát tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu.

    VTC News thông tin, lá ớt rất giàu hóa chất thực vật phytochemcials và các phenolic acids. Các chất này có tính kháng oxy hóa rất cao, tác dụng tăng cường hệ miễn dịch và làm giảm huyết áp, ngăn ngừa các bệnh tim mạch.

    Những nghiên cứu mới nhất cho thấy, lá ớt có khả năng làm giảm lượng cholesterol không tốt trong cơ thể, làm hạn chế sự tăng trưởng của các loại vi khuẩn do ô nhiễm thức ăn và bảo vệ màng dạ dày trong những trường hợp bị nhiễm H.pylori.

    Hỗ trợ giảm cân

    Lá ớt tác dụng giảm cân vì có thể đốt cháy chất béo. Ngoài ra, lá ớt có thể thúc đẩy cơ thể sản xuất loại enzyme giúp ngăn ngừa hiệu quả sự tích tụ chất béo quá mức.

    Tốt cho người bệnh tiểu đường

    Nhiều người dùng lá ớt để nấu canh với tôm, thịt giúp bồi bổ cơ thể, ngoài ra món ăn này còn có lợi cho những bệnh nhân đái tháo đường. Canh nấu từ lá ớt có vị cay nhẹ, hơi đắng.

    Giải độc

    Lá ớt có tính chống nhiễm khuẩn, có thể giúp bạn thoát khỏi tình trạng bị ngộ độc thực phẩm. Ngoài ra, nó còn có khả năng chữa lành chứng rối loạn da bệnh nấm, hoặc chấn thương.

    Ngoài ra, các thành phần trong lá ớt còn chữa đau nhức, hỗ trợ điều trị viêm khớp, chữa mụn nhọt, trị đau lưng cho bà bầ và là nguồn bổ sung chất chống oxy hóa. Một số món ăn từ lá ớt bạn có thể tham khảo như lá ớt xào tỏi, canh lá ớt nấu tôm, canh cá lá ớt.

    Lượng canxi “trời cho” có trong lá ớt nhiều hơn trong sữa

    thu tren cay ot tuong bo di hoa ra chua luong canxi troi cho cao hon ca sua 1
    Lượng canxi trong lá ớt nhiều hơn sữa khá nhiều. Ảnh minh họa

    Lá ớt được ví như canxi trời cho nhờ sở hữu một lượng canxi vô cùng lớn. Hoàn toàn khác với vị cay của quả ớt, lá ớt tính mát, vị hơi đắng, giàu canxi.

    Thông tin từ báo Dân Việt, theo các chuyên gia, trong lá ớt có rất nhiều các loại vitamin và dưỡng chất thiết yếu tốt cho cơ thể. Cứ 100g lá ớt sẽ chứa khoảng 233mg canxi, hàm lượng này cao hơn cả sữa là 118mg. Ngoài ra, axit amin trong loại rau này cũng được chứng minh là cao gấp 3 lần quả ớt.

    Lá ớt còn chứa carotene và nhiều loại vitamin, tác dụng xua tan cảm lạnh, làm ấm dạ dày, nuôi dưỡng gan, cải thiện thị lực, giảm cân và cải thiện sắc đẹp.

    Vì vậy, lá ớt là nguồn bổ sung canxi tự nhiên cực kỳ tốt.

    Lưu ý khi nấu canh lá ớt

    Mùa hè là thời điểm lá ớt rất non, xanh vì thế bạn có thể yên tâm hái về chế biến món ăn. Bạn dễ dàng tìm được nhiều cách nấu lá ớt khác nhau, một trong số đó phải nhắc tới canh lá ớt nấu với trứng gà hoặc lá ớt nấu tôm. Ngoài ra, lá ớt cũng được xào với lòng gà cũng là món ngon lạ miệng để đổi bữa cho gia đình.

    thu tren cay ot tuong bo di hoa ra chua luong canxi troi cho cao hon ca sua
    Các món ăn từ lá ớt giúp bạn đổi khẩu vị hằng ngày. Ảnh minh họa

    Trước khi chế biến bạn cần ngâm lá ớt trong nước muối loãng. Muối không chỉ giúp khử trùng, làm sạch mà còn hỗ trợ giảm bớt vị đắng trong loại lá này.

    Lá ớt rất mềm vì thế các chị em nội trợ không nên đun quá lâu. Chỉ nấu trong thời gian vừa đủ, lá ớt chín tới sẽ xanh mướt, không bị úa vàng.

    Sử dụng gừng và hành lá để tăng thêm hương vị cho món ăn.

    Lá ớt có thể ăn theo các cách khác nhau như xào, nấu canh, làm salad.... Tùy vào sở thích mà lựa chọn một phương pháp chế biến cho phù hợp nhất với gia đình.

    Nguyễn Linh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-tren-cay-ot-tuong-bo-di-hoa-ra-chua-luong-canxi-troi-cho-cao-hon-ca-sua-a594431.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan