+Aa-
    Zalo

    Tiến sĩ “dạy học làm giàu” lĩnh án chung thân

    • DSPL

    (ĐS&PL) - "Vẽ dự án", kêu gọi đầu tư, lừa đảo hơn 570 tỷ đồng, tiến sĩ “dạy học làm giàu” Phạm Thanh Hải bị tuyên án tù chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

    Sau 7 ngày xét xử và nghị án, hôm nay (25/4), HĐXX của TAND TP.Hà Nội đã tuyên án tù chung thân đối với bị cáo Phạm Thanh Hải (57 tuổi); cựu Chủ tịch Công ty CP Thương mại đầu tư và phát triển công nghệ quốc tế (IDT), phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, theo điều 139, Bộ luật Hình sự 1999.

    tien si day hoc lam giau linh an chung than
    Bị cáo Phạm Thanh Hải tại tòa.

    Về trách nhiệm dân sự, HĐXX tuyên buộc bị cáo Hải phải khắc phục dân sự cho 543/574 người bị hại, tổng hơn 572 tỷ đồng; do có 31 người không yêu cầu bồi thường dân sự.

    Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án, HDXX kết luận: Để có tiền sử dụng vào mục đích cá nhân, trong khoảng thời gian từ tháng 10/2014  - 10/2015, Phạm Thanh Hải đã có hành vi và đưa ra những thông tin gian dối là: Công ty CP Thương mại đầu tư và Phát triển công nghệ Quốc tế (IDT) đang triển khai các dự án có lãi suất cao, làm giàu từ cây Macca,…

    Người này còn giới thiệu bản thân là Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty, là Tiến sĩ, có nhiều kinh nghiệm tài chính; ký kết các hợp đồng góp vốn đầu tư theo thỏa thuận để cùng góp vốn đầu tư vào các dự án của Công ty IDT.

    Để các nhà đầu tư tin tưởng vào dự án lãi suất cao, Hải đã đưa ra mức lãi suất cao hơn rất nhiều so với lãi suất ngân hàng (từ 40% - 50%/năm); cắt lãi ngay khi nộp tiền (mặc dù chưa có hoạt động kinh doanh), đồng thời Hải khuyến khích việc mở rộng mạng lưới huy động vốn bằng cách chi từ 02 – 10% tiền thưởng kết nối, môi giới cho mỗi hợp đồng mới.

    Cáo trạng của nêu rõ, việc huy động tiền cho cá nhân nhưng Hải sử dụng chức danh là Tổng Giám đốc Công ty, sử dụng con dấu công ty trong các hợp đồng, huy động các nhân viên công ty trong việc giúp Hải soạn thảo, thỏa thuận để ký kết hợp đồng; thu tiền của các nhà đầu tư tại trụ sở công ty.

    Sau khi có tiền, Hải sử dụng vào mục đích cá nhân chủ yếu dùng để trả tiền gốc và lãi cho các hợp đồng đến hạn, một phần cho các đối tác vay, chi trả cho việc kết nối, chi thưởng hoa hồng,…, chi sử dụng một phần số tiền huy động được góp vốn cá nhân vào các công ty khác, đến nay chưa phát sinh lợi nhuận.

    Điều đáng nói, tất cả các hoạt động sử dụng nguồn tiền của các nhà đầu tư, Hải không hề thông báo cho các nhà đầu tư biết. Đến nay, Phạm Thanh Hải mất hoàn toàn khả năng thanh toán cho các nhà đầu tư.

    Tư Viễn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tien-si-day-hoc-lam-giau-linh-an-chung-than-a573447.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan