+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống mới nhất ngày 12/2: Đi khám vì đau bụng và nôn khan, phát hiện mắc viêm tụy cấp

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 12/2/2024. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 12/2/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Đi khám vì đau bụng và nôn khan, phát hiện mắc viêm tụy cấp

    Theo thông tin trên báo Nhân Dân, tuy mắc bệnh lý mạn tính là tăng huyết áp, đái tháo đường type 2 nhưng bệnh nhân N.V.Đ (50 tuổi, Hà Nội) lại chủ quan không điều trị thường xuyên. Tuy nhiên, cách 2 ngày đi khám, bệnh nhân xuất hiện đau bụng thượng vị nhiều, buồn nôn, nôn khan nhiều, gia đình quá lo lắng nên đưa bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa Medlatec khám.

    Bác sĩ CKI Đào Việt Hưng - Chuyên khoa Nội Bệnh viện Đa khoa Medlatec trực tiếp thăm khám bệnh nhân cho biết, bệnh nhân có chẩn đoán xác định: Viêm tụy cấp Balthazar E do tăng Triglycerid, gout cấp, đái tháo đường type 2, tăng huyết áp, rối loạn chuyển hóa lipid máu.

    Bác sĩ Hưng chia sẻ, ngay khi có kết quả chẩn đoán viêm tụy cấp, các bác sĩ đã hội chẩn nhanh và tư vấn, giải thích cho gia đình về việc bệnh nhân nhập viện luôn điều trị, tránh biến chứng nguy hiểm.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 1222024 di kham vi dau bung va non khan phat hien mac viem tuy cap
    Hình ảnh chụp cắt lớp vi tính ghi nhận những bất thường tại tuyến tụy. Ảnh: Nhân Dân

    Bệnh nhân được thực hiện phác đồ điều trị đặt catheter tĩnh mạch trung tâm, truyền tĩnh mạch insulline liên tục 6 IU/giờ, dinh dưỡng tĩnh mạch, kháng sinh, PPI, thuốc giảm đau và tạm nhịn ăn, đặt sonde dạ dày dẫn lưu. Đáp ứng tốt phác đồ điều trị, bệnh nhân sức khỏe ổn định và xuất viện sau 9 ngày điều trị.

    Theo bác sĩ Hưng, tụy có vai trò đặc biệt quan trọng, đó là nơi sản xuất ra dịch tụy chứa các enzyme tiêu hóa quan trọng. Nhờ các enzyme này, thức ăn mới được phân giải thành acid amin cấu trúc đơn giản, cho phép cơ thể hấp thu và sử dụng.

    Viêm tụy cấp thường gây giảm sản sinh enzyme này, làm rối loạn tiêu hóa. Ngoài ra, tuyến tụy cũng là cơ quan sản sinh insulin - hormone có vai trò điều chỉnh đường huyết. Viêm tụy thường dẫn tới đái tháo đường do thiếu hụt insulin.

    Viêm tụy cấp là tình trạng tuyến tụy bị viêm sưng đột ngột, xảy ra trong thời gian ngắn, bệnh có thể diễn tiến đến suy cơ quan, nhiễm trùng huyết, hoại tử tụy… nếu không điều trị kịp thời biến chứng nguy hiểm hơn gây tử vong.

    Bệnh lý này do nhiều nguyên nhân gây nên, trong đó chủ yếu là do sỏi mật, bia rượu, tăng mỡ máu, thuốc hoặc do virus… Khi mắc viêm tụy cấp, người bệnh thường có dấu hiệu đau bụng trên, hoặc lan ra sau lưng, sốt, mạch nhanh, buồn nôn, nôn, chướng bụng, chán ăn... Tuy nhiên, những biểu hiện này dễ gặp trong những bệnh lý khác (tiêu biểu như bệnh dạ dày) khiến người dân chủ quan, không thăm khám kịp thời, có thể để lại hậu quả khôn lường.

    Vì vậy, khi có dấu hiệu bất thường nào của cơ thể, người dân nên đến cơ sở y tế uy tín để được thăm khám kịp thời và kiểm soát bệnh lý sớm nhất.

    Ghi nhận 280 người khám, cấp cứu do pháo nổ, pháo hoa

    Theo báo cáo nhanh của Bộ Y tế, từ 7h ngày 9/2 đến 7h ngày 10/2 (mùng 1 Tết), cả nước có hơn 51.000 trường hợp khám, cấp cứu, hơn 2.000 trẻ chào đời (gồm đẻ thường, đẻ mổ). Tổng số bệnh nhân tử vong bao gồm cả tử vong trên đường đến bệnh viện, tiên lượng tử vong xin về là 161 ca. 

    Về tình hình khám cấp cứu tai nạn nghi liên quan đến giao thông, các cơ sở tiếp nhận hơn 3.700 trường hợp, trong đó hơn 1.500 trường hợp phải nhập viện điều trị nội trú hoặc theo dõi, gần 700 bệnh nhân phải chuyển lên tuyến trên điều trị. 

    Các bệnh viện cũng tiếp nhận 280 trường hợp khám, cấp cứu do pháo nổ, pháo hoa, trong đó 163 trường hợp phải nhập viện điều trị, không có trường hợp tử vong. Tổng số khám, cấp cứu tai nạn do vũ khí, vật liệu nổ tự chế khác là 36 trường hợp (9 trường hợp phải nhập viện điều trị), có 1 trường hợp tử vong. Trong khi đó, ngày mùng 1 Tết năm ngoái, các cơ sở y tế tiếp nhận 186 trường hợp khám, cấp cứu do pháo nổ.

    Báo Dân Trí dẫn thông tin từ Bộ Y tế cho hay, tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ về tăng cường công tác khám, chữa bệnh trong dịp Tết Giáp Thìn 2024, bảo đảm công tác thường trực cấp cứu, bố trí nhân viên, phục vụ người bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. 

    Các cơ sở khám, chữa bệnh tiếp tục tổ chức ứng trực đảm bảo công tác khám, chữa bệnh và điều trị cho nhân dân. 

    tin tuc doi song moi nhat ngay 1222024 di kham vi dau bung va non khan phat hien mac viem tuy cap1
    Các bệnh viện tiếp nhận 280 trường hợp khám, cấp cứu do pháo nổ, pháo hoa. Ảnh minh họa: Dân Trí

    Ngoài ra, ngành Y tế cơ bản đã chuẩn bị và cung ứng đủ thuốc phục vụ khám chữa bệnh và phòng, chống dịch bệnh phục vụ khám chữa bệnh cho nhân dân. Tính đến 12h ngày 10/2, Bộ Y tế không nhận được thông tin, phản ánh về thiếu thuốc, tăng giá thuốc. 

    Về tình hình bệnh sốt xuất huyết, trong tháng 2, nước ta ghi nhận 636 ca mắc, không có tử vong. Các trường hợp mắc tập trung chủ yếu tại các tỉnh thành phố miền Nam (391) và miền Trung (204). Tích lũy từ đầu năm đến ngày 10/2, cả nước ghi nhận 7.904 trường hợp mắc sốt xuất huyết tại 59 tỉnh, thành phố, không ghi nhận trường hợp tử vong. 

    XEM THÊM: 6 xu hướng chăm sóc sức khỏe sẽ "lên ngôi" năm 2024

    Theo báo cáo nhanh của Viện Pasteur TP.HCM ngày 10/2, phát hiện 3 ổ dịch sốt xuất huyết (tại Cà Mau, Tiền Giang và An Giang; đã phun hóa chất và xử lý môi trường). 

    Trong tháng 2, nước ta cũng ghi nhận 455 ca mắc tay chân miệng tập trung chủ yếu tại các tỉnh thành phố khu vực phía Nam (348): TP.HCM (129), An Giang (35), Đồng Tháp (23); không ghi nhận tử vong.

    Từ đầu năm  đến ngày 10/2, chúng ta ghi nhận 4.687 trường hợp mắc tay chân miệng tại 58 tỉnh, thành phố; không ghi nhận trường hợp tử vong. Bên cạnh đó, nước ta không ghi nhận trường hợp mắc các bệnh nguy hiểm, mới nổi như cúm A(H5N1), cúm A(H5N6)... 

    Ăn 6 - 10 bữa/ngày có thể giúp giảm cân

    New York Post dẫn thông tin từ chuyên gia dinh dưỡng Lindsey DeSoto cho biết, người có vấn đề dạ dày như ợ chua, đầy hơi hoặc chướng bụng có thể giảm các triệu chứng này bằng cách ăn nhiều bữa nhỏ hơn trong ngày.

    Khẩu phần nhỏ, ăn từ 6 đến 10 bữa tốt cho quá trình tiêu hóa, bởi dạ dày sẽ không cần hoạt động quá nhiều. Phương pháp ăn uống này cũng tốt cho người đang cần giảm cân, theo chuyên gia DeSoto. Bà đưa ra quan điểm chia nhỏ bữa ăn giúp kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể.

    "Ví dụ, nếu bạn cần nạp 1.800 calo để duy trì cân nặng và chọn ăn 6 bữa một ngày, mỗi bữa hãy ăn khoảng 300 calo. Hãy đảm bảo đáp ứng nhu cầu calo hằng ngày và chia chúng theo từng bữa ăn bạn tiêu thụ", chuyên gia DeSoto nói.

    Theo nghiên cứu trên 2.700 tình nguyện viên, người ăn ít nhất 6 bữa mỗi ngày có thể hạn chế lượng calo nạp vào, tiêu thụ thực phẩm lành mạnh, có chỉ số khối cơ thể thấp hơn so với người ăn dưới 4 bữa một ngày. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết chế độ ăn bữa nhỏ không ảnh hưởng đáng kể đến quá trình trao đổi chất và tổng lượng calo tiêu hao.

    tin tuc doi song moi nhat ngay 1222024 di kham vi dau bung va non khan phat hien mac viem tuy cap2
    Chuyên gia dinh dưỡng Lindsey DeSoto đưa ra quan điểm chia nhỏ bữa ăn giúp kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể. Ảnh minh họa: Adobe Stock

    David Levitsky, giáo sư dinh dưỡng và tâm lý học tại Đại học Cornell chia sẻ: "Mọi người từng cho rằng nếu bạn ăn nhiều bữa hơn, lượng calo nạp vào giảm xuống, calo tiêu hao tăng lên. Nhưng thí nghiệm có kiểm soát ở người chỉ ra rằng với lượng calo như nhau, việc ăn 12 bữa cũng không tốt hơn so với ăn ba hoặc 4 bữa mỗi ngày".

    Để đảm bảo chế độ ăn lành mạnh, mọi người cũng nên chú ý đến chất lượng thức ăn mà bản thân tiêu thụ. Các chuyên gia khuyến nghị tránh sử dụng các loại đồ ăn chế biến sẵn, đồ ăn nhẹ thiếu dinh dưỡng, VnExpress dẫn thông tin từ New York Post cho hay.

    Dù chia nhỏ bữa ăn là thói quen tốt cho sức khỏe, việc ăn ba bữa một ngày theo kiểu truyền thống không quá tệ. Thói quen này tốt nếu muốn tăng cường trao đổi chất cơ thể. Trao đổi chất là một phản ứng hóa học tự nhiên trong cơ thể, giúp chuyển đổi thức ăn thành năng lượng, giúp cơ thể loại bỏ cảm giác đói.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-12-2-2024-di-kham-vi-dau-bung-va-non-khan-phat-hien-mac-viem-tuy-cap-a610454.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan