+Aa-
    Zalo

    Tin tức đời sống ngày 18/12: Người đàn ông đau ngực, khó thở kéo dài chỉ vì mảnh mỏ gà

    (ĐS&PL) - Tin tức đời sống mới nhất ngày 18/12/2022. Cập nhật tin đời sống mới nhất ngày 18/12/2022 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Người đàn ông đau ngực, khó thở kéo dài chỉ vì mảnh mỏ gà

    Bệnh viện Quân y 103 cho biết vừa điều trị thành công ca dị vật phế quản phức tạp, người bệnh vào viện sau 1 tháng bị sặc mảnh mỏ gà có kích thước lớn gây nhiều tổn thương, theo VietNamNet.

    Cụ thể, nam bệnh nhân 55 tuổi ở Hà Nội đến Trung tâm Nội hô hấp – Bệnh viện Quân y 103 do nhiễm trùng hô hấp kéo dài. Trước khi vào bệnh viện khoảng 1 tháng, bệnh nhân bị sặc khi đang ăn thịt gà. Sau sặc, bệnh nhân đau ngực phải âm ỉ, dai dẳng, đau ngực kèm theo sốt và khó thở tăng dần.

    Người bệnh tự dùng thuốc giảm đau, hạ sốt tại nhà nhưng triệu chứng đỡ ít, đi khám phát hiện tổn thương đông đặc thùy dưới phải, tràn dịch khoang màng phổi phải. Bệnh nhân được chẩn đoán có dị vật phế quản thùy dưới phổi phải biến chứng viêm phổi dưới chít hẹp, kèm theo tràn dịch màng phổi phải.

    tin tuc doi song ngay 1812 nguoi dan ong dau nguc kho tho keo dai chi vi mieng mo ga1
    Dị vật là mảnh mỏ gà được các bác sĩ lấy ra khỏi phế quản của bệnh nhân. Ảnh: VietNamNet

    Sau đó, nam bệnh nhân được điều trị kháng sinh tích cực. Khi tình trạng nhiễm trùng ổn định, bệnh nhân được nội soi phế quản ống mềm, phát hiện dị vật là mảnh mỏ gà có kích thước lớn, hình dạng 3 cạnh thành sắc trong lòng phế quản thùy dưới phổi phải, một cạnh găm vào thành phế quản.

    Dị vật đã khiến niêm mạc phế quản xung quanh phù nề, xung huyết mạnh, dễ chảy máu và tổ chức hạt bao phủ, gây chít hẹp gần hoàn toàn phế quản thùy dưới phổi phải. Kíp nội soi tiến hành cắt một phần tổ chức hạt, lấy dị vật ra khỏi phế quản. Sau thủ thuật, bệnh nhân tiếp tục dùng kháng sinh, chống viêm tại chỗ. Quá trình điều trị kéo dài một tuần.

    Đồng Nai ghi nhận ca tử vong nghi do nhiễm virus dại

    Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Nai thông tin trên địa bàn tỉnh vừa ghi nhận một trường hợp tử vong nghi do nhiễm virus dại sau khi bị chó cắn. Cụ thể, trường hợp tử vong là bệnh nhân N.T.Y (48 tuổi, trú tại phường Tân Phong, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).

    Theo thông tin điều tra dịch tễ, bệnh nhân bị chó nhà hàng xóm cắn khoảng hơn 4 tháng trước. Vết cắn ở vị trí trên môi và dưới cánh mũi bên phải, tình trạng vết cắn nông/chảy máu ít, không đau.

    Sau khi bị chó cắn, bệnh nhân có thực hiện rửa vết thương bằng nước muối sinh lý nhưng sau đó vì chủ quan nên đã không đi đến cơ sở y tế khám và điều trị, cũng như không tiêm ngừa vaccine.

    Tối ngày 12/12, bệnh nhân có các biểu hiện sợ nước, sợ gió, hốt hoảng. Ngày 13/12, người bệnh được gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai và được chẩn đoán nghi dại. Người bệnh tử vong vào sáng ngày 15/12.

    tin tuc doi song ngay 1812 nguoi dan ong dau nguc kho tho keo dai chi vi mieng mo ga3
    Nếu không may bị chó, mèo cắn, cần đến cơ sở y tế để được khám, điều trị và tiêm vaccine ngừa dại. Ảnh minh họa: VTV News

    VTV News cho biết, khu vực người bệnh sinh sống có nhiều nhà nuôi chó, trong đó có 1 trang trại nuôi 30 con. Lịch sử bị chó cắn của người dân khu vực này chưa rõ, nên chưa nhận định được hết tình hình. Không loại trừ khả năng đã có nhiều người bị cắn và có khả năng đã bị nhiễm nhưng chưa có biểu hiện bệnh dại.

    Ngành Y tế khuyến cáo để phòng người bệnh dại, người dân nuôi chó, mèo cần phải tiêm vaccine ngừa dại cho vật nuôi, đồng thời rọ mõm và không thả rong chó, mèo để đề phòng bị chó, mèo cắn.

    Nếu không may bị chó, mèo cắn, cần đến cơ sở y tế để được khám, điều trị và tiêm vaccine ngừa dại, bên cạnh đó theo dõi và tiến hành cách ly tất cả các con vật mắc bệnh, nghi nhiễm dại.

    Cứu sản phụ song thai tiền sản giật nặng, biến chứng hội chứng HELLP

    VTV News đưa tin, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) vừa tiếp nhận điều trị thành công cho một sản phụ tiền sản giật nặng, có biến chứng hội chứng HELLP. Trước đó, sản phụ N.T.K.H. (30 tuổi trú tại Bắc Sơn, Uông Bí, Quảng Ninh) nhập viện khi thai được 34 tuần 5 ngày, song thai với biểu hiện mệt mỏi, chán ăn, nhìn mờ, đau nhức đầu, phù to hai chi.

    Qua thăm khám, bác sĩ nhận thấy sản phụ có HA 170/110mmHg, phù toàn thân. Cơn cơ tử cung không rõ, tim thai trong giới hạn bình thường, cổ tử cung đóng kín. Xét nghiệm máu có tiểu cầu giảm 96G/L (chỉ số thông thường là 150-450G/L), men gan tăng gấp 2 lần, đạm trong máu giảm...

    tin tuc doi song ngay 1812 nguoi dan ong dau nguc kho tho keo dai chi vi mieng mo ga4
    Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật mổ bắt thai. Ảnh: VTV News

    Sau khi tiến hành hội chẩn, các bác sĩ nhận định đây là một trường hợp tiền sản giật nặng có nguy cơ đe dọa tính mạng cả sản phụ và thai nhi. Các bác sĩ đã thống nhất phương án xử lý tối ưu là tiến hành phẫu thuật mổ bắt thai để đảm bảo an toàn cho cả 3 mẹ con.

    Ca phẫu thuật diễn ra nhanh chóng, khẩn trương, 2 em bé một trai một gái chào đời an toàn với cân nặng lần lượt là 2.400g và 1.830g. Hai bé được các bác sĩ kiểm tra sức khỏe ngay tại phòng phẫu thuật. Sau phẫu thuật, sức khỏe của sản phụ và hai đứa trẻ ổn định.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-18-12-2022-nguoi-dan-ong-dau-nguc-kho-tho-keo-dai-chi-vi-manh-mo-ga-a560792.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan