+Aa-
    Zalo

    Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 15/10: Mỹ chuyển 50 quả bom hạt nhân ra khỏi Thổ Nhĩ Kỳ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 15/10 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 15/10 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Mỹ chuyển 50 quả bom hạt nhân ra khỏi Thổ Nhĩ Kỳ

    Chiến đấu cơ F-15 cất cánh từ căn cứ Incirlik trên lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AP

    Số bom trọng lực hạt nhân B61 tại căn cứ không quân Incirlik, cách biên giới Syria khoảng 160 km, đang làm phức tạp thêm tính toán của Washington liên quan đến Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

    Trong những ngày gần đây, giới chức chính quyền Mỹ đã âm thầm xem xét kế hoạch di chuyển những quả bom này, theo báo New York Times ngày 14/10. Bài báo dẫn lời một quan chức cấp cao nói rằng những quả bom của Mỹ đã trở thành con tin trong tay Tổng thống Recep Tayyip Erdoğan và việc đưa chúng ra khỏi Incirlik sẽ là sự chấm dứt thực tế liên minh Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ.

    Kế hoạch di dời số bom này vẫn thường xuyên được xem xét nhưng chưa bao giờ được đưa vào hành động. Giới chức Mỹ không được phép thảo luận về sự tồn tại của số bom được triển khai ở Thổ Nhĩ Kỳ và 4 quốc gia thành viên NATO khác nhưng chúng lại là bí mật ai cũng biết.

    Lực lượng tên lửa chiến lược Nga tập trận

    Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa RS-24 Yars tham gia diễn tập năm 2017. Ảnh: Sputnik.

    "Cuộc tập trận sẽ diễn ra ngày 15-17/10 để kiểm tra khả năng chỉ huy và kiểm soát chiến trường của lực lượng vũ trang. Khoảng 12.000 binh sĩ, 213 bệ phóng thuộc Lực lượng Tên lửa Chiến lược, 15 tàu mặt nước, 5 tàu ngầm, 105 máy bay, trong đó có 5 oanh tạc cơ mang tên lửa hành trình và 310 khí tài quân sự sẽ tham gia hoạt động này", Bộ Quốc phòng Nga hôm qua ra thông cáo cho hay.

    Nhiều loại tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo sẽ được phóng tới các mục tiêu ở thao trường Pemboi và Chizha ở miền bắc Nga, cũng như bãi thử Kura ở vùng Viễn Đông. Đây là đợt tập trận quy mô lớn, sử dụng các lực lượng từ không quân, hải quân, lục quân và tên lửa chiến lược. Một số đơn vị đặc nhiệm sẽ đóng vai trò quân địch giả định trong quá trình tập trận.

    Quân đội Nga gần đây tổ chức các cuộc tập trận lớn trong bối cảnh căng thẳng với phương Tây gia tăng liên quan đến vấn đề Ukraine và Crimea, cũng như NATO mở rộng ảnh hưởng về phía đông.

    EU ngừng bán vũ khí cho Thổ Nhĩ Kỳ

    Cuộc tập trận của quân đội Nga kéo dài 3 ngày. Ảnh: Sputnik

    Italy, nước xuất khẩu khí tài quân sự nhiều nhất cho Thổ Nhĩ Kỳ năm 2018, hôm 14/10 thông báo sẽ chấm dứt bán vũ khí cho Ankara để phản đối chiến dịch quân sự nhằm vào người Kurd ở miền bắc Syria.

    Pháp, Đức, Hà Lan, Phần Lan và Thụy Điển trước đó cũng tuyên bố ngừng các hợp đồng vũ khí với Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi Tây Ban Nha cũng phát tín hiệu sẵn sàng ra quyết định tương tự.

    Tuy nhiên, các nước Liên minh châu Âu (EU) đều tỏ ý không muốn áp đặt lệnh cấm vận toàn phần nhằm vào Ankara, thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Hành động này sẽ xếp Thổ Nhĩ Kỳ vào chung nhóm với Nga và Venezuela, các quốc gia bị EU coi là thù địch và đang hứng chịu nhiều biện pháp trừng phạt.

    Ankara sau đó lên án quyết định của EU. "Chúng tôi sẽ đánh giá nghiêm túc quan hệ hợp tác với EU trong nhiều lĩnh vực vì thái độ thiên vị và bất hợp pháp này", Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho hay. Ibrahim Kalin, phát ngôn viên của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, khẳng định Ankara sẽ không ngừng chiến dịch tại Syria cho tới khi đạt được mục tiêu đề ra.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-1510-my-chuyen-50-qua-bom-hat-nhan-ra-khoi-tho-nhi-ky-a296992.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan