+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 12/3: Ukraine tuyên bố lên dây cót cho “chiến dịch nghiêm túc” ở Crimea

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 12/3/2024. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 12/3/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine tuyên bố lên dây cót cho “chiến dịch nghiêm túc” ở Crimea

    Hãng thông tấn Tass đưa tin, ông Kirill Budanov – lãnh đạo Tổng cục Tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine (GUR) mới đây cho biết các lực lượng nước này hiện đang trong quá trình chuẩn bị cho một "chiến dịch nghiêm túc" ở bán đảo Crimea.

    “Hành động của chúng tôi ở Biển Đen là sự chuẩn bị cho một hoạt động nghiêm túc ở Crimea”, ông Budanov cho biết trong một bài đăng trên Telegram. GUR sau đó nhấn mạnh thêm rằng mọi hành động của quân đội Ukraine ở khu vực Biển Đen trong giai đoạn 2022-2023 cũng “gắn liền với một kế hoạch chiến lược”.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 12 3 2024 ukraine tuyen bo chuan bi cho chien dich nghiem tuc o crimea3
    Cây cầu huyết mạch ở bán đảo Crimea sau một cuộc tấn công vào tháng 10/2022. Ảnh: The Mirror

    Bên cạnh đó, các nỗ lực của lực lượng Ukraine nhằm tấn công tả ngạn sông Dnieper ở vùng Kherson cũng phục vụ mục đích tương tự. Trước đó một ngày, các kênh truyền hình Ukraine cũng đã phát sóng một bộ phim về những “thành công” của quân đội và các hoạt động tình báo quân sự Ukraine theo hướng này.

    Ông Budanov vào tháng 1 cũng từng cảnh báo rằng Ukraine sẽ gia tăng tập kích nhằm vào bán đảo Crimea trong thời gian tới. “Các đợt xâm nhập đầu tiên của Ukraine vào bán đảo bắt đầu năm 2023. Đây mới chỉ là khởi đầu", ông Budanov nói.

    Năm 2014, bán đảo Crimea ở Biển Đen được sáp nhập vào Nga sau một cuộc trưng cầu ý dân. Đây nơi tập trung một số căn cứ quân sự quan trọng của Nga và là một trong những địa điểm để Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine từ cuối tháng 2/2022.

    Kiểm soát Crimea cũng như hành lang trên đất liền từ Zaporizhzhia giúp quân đội Nga có thể đe dọa các vị trí của Ukraine từ phía Nam và cung cấp cho Hạm đội Biển Đen một căn cứ tiền phương ở thành phố cảng Sevastopol để tiến hành các cuộc tấn công tầm xa.

    Chính quyền Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã nhiều lần nhấn mạnh nhu cầu cần phải giành lại bán đảo Crimea, đồng thời khẳng định sẽ không từ bỏ nỗ lực giành lại khu vực phía Đông cũng như các vùng lãnh thổ Nga kiểm soát từ 24/2/2022 đến nay.

    Tiêm kích F-16 có thể tham chiến ở Ukraine vào mùa hè 2024

    Tờ New York Times đưa tin, 12 phi công Ukraine sẽ sẵn sàng lái máy bay chiến đấu F-16 tham chiến vào mùa hè này, nhưng thời điểm họ trở về nước sau khóa huấn luyện, Ukraine sẽ chỉ nhận được 6 tiêm kích loại này. 

    Các phi công Ukraine hiện đang chờ máy bay chiến đấu và người hướng dẫn tại một trung tâm huấn luyện mới ở căn cứ không quân Fătesti, miền Nam Romania -  nơi đóng vai trò quan trọng trong việc đào tạo.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 12 3 2024 ukraine tuyen bo chuan bi cho chien dich nghiem tuc o crimea4
    Tiêm kích F-16 có thể tham chiến ở Ukraine vào mùa hè 2024. Ảnh: Getty Images

    Ngoài ra, một số quan chức cũng tiết lộ với New York Times rằng vẫn còn nhiều điều không chắc chắn về thời điểm từng quốc gia phương Tây gửi tiêm kích F-16 đến Ukraine. Số lượng F-16, tốc độ đào tạo phi công và số người có thể bảo dưỡng máy bay chiến đấu đúng cách cũng không được tiết lộ.

    Kể từ khi chiến sự với Nga nổ ra vào tháng 2/2022, Ukraine nhiều lần kêu gọi phương Tây nhanh chóng cung cấp tiêm kích F-16 do Mỹ sản xuất và lập luận rằng những chiến đấu cơ này cùng với tên lửa tầm xa có thể giúp nước này giành chiến thắng trước Nga.

    Đến tháng 8/2023, Mỹ cuối cùng đã ủy quyền cho các đồng minh cung cấp các tiêm kích F-16 cho Ukraine. Một nhóm gồm 14 quốc gia đã cam kết cung cấp tiêm kích này đồng thời hỗ trợ huấn luyện cho phi công Ukraine.

    Đan Mạch cho biết họ sẽ gửi 19 chiếc F-16 cho Ukraine, 14 chiếc trong số đó dự kiến sẽ đến trong năm nay và 5 chiếc còn lại dự kiến vào năm 2025. Bộ Quốc phòng Đan Mạch xác nhận lô 6 chiếc F-16 đầu tiên dự kiến được chuyển giao trong quý 2/2024, chậm 6 tháng so với dự kiến ban đầu.

    Bỉ và Na Uy cũng đã đồng ý cung cấp cho Ukraine hàng chục chiếc F-16 để chiến đấu. Trong khi đó, Hà Lan sẽ là nhà cung cấp lớn nhất, đóng góp tới 42 tiêm kích F-16. Bộ Quốc phòng Anh tháng 12/2023 cho biết lứa phi công Ukraine đầu tiên đã hoàn thành khóa đào tạo cơ bản trước khi chuyển sang huấn luyện cùng các tiêm kích này ở Đan Mạch.

    Phương Uyên (TheoPravda và Tass)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-12-3-2024-ukraine-tuyen-bo-len-day-cot-cho-chien-dich-nghiem-tuc-o-crimea-a613942.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan