+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 26/3: Thủ đô Kiev lại hứng tên lửa, ông Zelensky lên tiếng

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 26/3/2024. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 26/3/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Thủ đô Kiev lại hứng tên lửa, ông Zelensky lên tiếng

    Ukrinform đưa tin, trung trướng Mykola Oleshchuk – Tư lệnh Không quân Ukraine mới đây cho biết, lực lượng không quan nước này đã đánh chặn thành công 2 tên lửa được Nga phóng vào thủ đô Kiev trong sáng ngày 25/3 (theo giờ địa phương).

    “Đối phương (Nga) đã tiến hành cuộc tấn công vào Kiev bằng hai tên lửa đạn đạo phóng từ bán đảo Crimea vào khoảng 10h30. Các mục tiêu đã bị tiêu diệt và cơ quan chức năng đang xác định mẫu tên lửa đã được sử dụng trong cuộc tấn công”, ông Oleshchuk chia sẻ trong một bài đăng trên Telegram.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 26 3 2024 thu do kiev lai hung ten lua ong zelensky len tieng1
    Thiệt hại sau một vụ tấn công bằng tên lửa ở Kiev. Ảnh: Ukrinform

    Theo dữ liệu sơ bộ, các mảnh vỡ của tên lửa Nga đã rơi xuống các quận Pecherskyi, Holosiivskyi, Solomianskyi và Dniprovskyi thuộc thành phố Kiev. Giới chức địa phương sau đó xác nhận 9 người dân đã bị thương trong cuộc tấn công.

    Cùng ngày, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong một bài đăng trên trang Facebook cá nhân đã gửi lời cảm ơn đếnlực lượng cứu hộ của Cơ quan Khẩn cấp quốc gia, lực lượng cảnh cảnh sát và tất cả các dịch vụ liên quan đến việc khắc phục hậu quả của cuộc tấn công của Nga.

    "Nga đã phóng tên lửa đạn đạo vào Kiev. Thật không may, những ngôi nhà ở một khu đô thị điển hình đã bị hư hại", ông Zelensky viết kèm thêm những bức ảnh cho thấy hậu quả sau cuộc tấn công của Nga.

    "Chúng tôi nhắc lại rằng Ukraine cần nhiều hệ thống phòng không hơn để mang lại sự an toàn cho các thành phố của chúng tôi và đảm bảo tính mạng cho người dân. Tất cả chúng ta, những người tôn trọng và bảo vệ sự sống phải chấm dứt những hành động khủng bố này", nhà lãnh đạo Ukraine nhấn mạnh thêm.

    Trong khi đó, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho rằng cuộc tấn công ngày 25/3 là lời nhắc nhở đối với phương Tây về việc Ukraine cần tăng cường phòng không ngay lập tức, đặc biệt là hệ thống Patriot và tên lửa có khả năng đẩy lùi mọi cuộc tấn công của Nga.

    Nga cáo buộc Ukraine sử dụng vũ khí hóa học Mỹ

    Theo hãng tin RT, ông Vladimir Tarabrin - Đại diện thường trực của Nga tại Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW) kiêm Đại sứ Nga tại Hà Lan mới đây cho biết, Ukraine đã nhiều lần sử dụng vũ khí hóa học do Mỹ cung cấp để chống lại quân đội Nga.

    “Trong quá trình hoạt động quân sự đặc biệt, chúng tôi đã ghi nhận các trường hợp Lực lượng vũ trang Ukraine triển khai vũ khí hóa học được sản xuất tại Mỹ”, ông Tarabrin nói đồng thời lưu ý rằng việc sử dụng vũ khí hóa học là vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 26 3 2024 thu do kiev lai hung ten lua ong zelensky len tieng2
    Ông Vladimir Tarabrin - Đại diện thường trực của Nga tại Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW) kiêm Đại sứ Nga tại Hà Lan. Ảnh: RT

    Ông Tarabrin nhấn mạnh thêm rằng việc Ukraine sử dụng hóa chất độc hại đã trở nên có hệ thống, vì sự hậu thuẫn của phương Tây cho phép Kiev vi phạm luật pháp quốc tế mà không bị trừng phạt. Theo đó, quân đội Ukraine sử dụng nhiều loại đạn, lựu đạn và thùng chứa chất không xác định tự chế để chống lại lực lượng Nga.

    Nhà ngoại giao Nga nhấn mạnh nước này đang thu hút sự chú ý của các tổ chức quốc tế, đặc biệt là OPCW về những vi phạm này. “Tôi nghĩ rằng Mỹ và các nước phụ thuộc của họ chỉ có thể bị ngăn chặn bởi sự minh bạch tối đa và việc xác định các sự kiện cụ thể cho thấy họ trực tiếp cung cấp hoặc tạo điều kiện cho việc cung cấp những chất này cho Ukraine, vi phạm Công ước về Vũ khí Hóa học (CWC)”, ông nói.

    Công ước về Vũ khí Hóa học (CWC) là một hiệp ước kiểm soát vũ khí do OPCW quản lý và được thông qua vào tháng 1/1993. Tính đến tháng 8/2022, 193 quốc gia đã tham gia công ước này, trong đó có Ukraine. Công ước cấm tất cả các quốc gia thành viên sản xuất, mua và tàng trữ vũ khí hóa học cũng như chuyển giao chúng trực tiếp hoặc gián tiếp. Các bên ký kết cũng bị cấm sử dụng vũ khí như vậy.

    Bộ Quốc phòng Nga trước đó từng nhiều lần cáo buộc Ukraine chuẩn bị các hành động khiêu khích bằng việc sử dụng vũ khí hóa học, bao gồm cả các hành động trên lãnh thổ Ukraine.

    Tháng 4 năm ngoái, Bộ này tuyên bố rằng Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) đang âm mưu thực hiện một hành động khiêu khích như vậy bằng cách sử dụng “hóa chất nguy hiểm” tại thành phố Sumy, phía đông bắc Ukraine. Kiev sau đó đã bác bỏ cáo buộc này.

    Phương Uyên (Theo Ukrinform và RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-26-3-2024-thu-do-kiev-lai-hung-ten-lua-ong-zelensky-len-tieng-a615839.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan