+Aa-
    Zalo

    Ukraine công bố thiệt hại đối với hệ thống năng lượng sau hơn 2 năm xung đột

    (ĐS&PL) - Trong cuộc phỏng vấn mới nhất trên truyền hình, Thứ trưởng Bộ Năng lượng Ukraine đã công bố thiệt hại đối với hệ thống năng lượng của nước này sau hơn 2 năm xung đột.

    Ukrinform dẫn thông tin từ Thứ trưởng Bộ Năng lượng Ukraine Svitlana Hrynchuk mới đây cho biết, kể từ khi cuộc xung đột với Nga nổ ra vào tháng 2/2022, thiệt hại đối với hệ thống năng lượng của nước này đã lên đến 11,5 tỷ USD. Con số này không bao gồm thiệt hại do cuộc không kích hôm 22/3 gây ra.

    "Chúng tôi tích cực hợp tác với Ngân hàng Thế giới – cơ quan thực hiện một nghiên cứu toàn cầu về tổn thất đối với hệ thống năng lượng do các cuộc tấn công. Và kể từ khi xảy ra xung đột, ngoại trừ cuộc tấn công mới nhất, thiệt hại đã ở mức 11,5 tỷ USD”, bà Hrynchuk nói.

    Thứ trưởng Hrynchuk đồng thời nhận định, thiệt hại do cuộc tấn công hôm 22/3 của Nga cũng sẽ rất lớn, số tiền ước tính có thể lên tới hàng tỷ USD. Một số thiết bị đã bị phá hủy hoàn toàn và các cơ quan có thẩm quyền đang cố gắng sản xuất thêm các thiết bị tương tự để thay thế.

    ukraine cong bo thiet hai doi voi he thong nang luong sau hon 2 nam xung dot

    Hỏa hoạn tại một cơ sở năng lượng Ukraine sau cuộc không kích mới nhất của Nga. Ảnh: Ukrinform

    Trong hơn 2 năm xung đột giữa hai bên diễn ra, Nga đã liên tiếp tổ chức các cuộc không kích vào lãnh thổ Ukraine. Phát ngôn viên Lực lượng Không quân Ukraine Yury Ihnat hồi tháng 2 cho biết, Nga đã phóng hơn 8.000 tên lửa và 4.630 máy bay không người lái (UAV) vào các mục tiêu ở Ukraine.

    Lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ 3.605 máy bay không người lái. Ông Ihnat cho biết các đội săn máy bay không người lái cơ động hiện có thể hạ gục hầu hết các UAV do Nga phóng về phía Ukraine, bao gồm cả Shaheds do Iran sản xuất.

    Phát ngôn viên Ihnat nhấn mạnh thêm rằng, khả năng phòng thủ của Ukraine hiện đã được tăng cường nhờ việc chuyển giao các hệ thống phòng không tiên tiến từ các đồng minh phương Tây bao gồm cả hệ thống Patriot của Mỹ.

    Trong khi đó, Tổng thống Volodymyr Zelensky cáo buộc Nga đang tiến hành một cuộc chiến nhằm vào các thành phố và làng mạc bình thường của Ukraine bằng cách sử dụng máy bay không người lái, tên lửa và bom dẫn đường.

    Ông Zelensky đồng thời lưu ý rằng quân đội Ukraine đã chứng minh khả năng có thể bắn hạ máy bay không người lái, tên lửa hay bất kỳ vũ khí được Nga triển khai trong các cuộc tấn công một cách hiệu quả. Song, lãnh thổ nước này vẫn cần được bảo vệ nhiều hơn.

    “Chúng tôi yêu cầu được bảo vệ nhiều hơn, đặc biệt là với số lượng hệ thống phòng không hoàn toàn thực tế mà các đối tác của chúng tôi sở hữu. Các hệ thống phòng không như Patriot nên được sử dụng đúng theo mục đích chúng được tạo ra là bảo vệ mạng sống của người dân”, ông Zelensky cho biết thêm.

    Phương Uyên (Theo Ukrinform)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-cong-bo-thiet-hai-doi-voi-he-thong-nang-luong-sau-hon-2-nam-xung-dot-a615749.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan