+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 27/1: Chiến thuật giúp Ukraine cắt đứt huyết mạch của Nga

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 27/1/2024. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 27/1/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Chiến thuật giúp Ukraine cắt đứt huyết mạch của Nga

    Newsweek đưa tin, trong tháng này, Ukraine dường như đang tập trung tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng của Nga bằng máy bay không người lái (UAV) nhiều hơn. Ngày 18/1, UAV Ukraine tập kích một cảng dầu ở St. Petersburg - cách biên giới Ukraine gần 1.000km đánh dấu lần đầu tiên UAV nhắm vào thành phố quê nhà của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

    Ba ngày sau, Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) thừa nhận phóng UAV tấn công cảng xuất khẩu khí đốt lớn - nhà máy ngưng tụ khí đốt Novatek PJSC ở cảng Ust-Luga, gần thành phố St. Petersburg gây ra đám cháy lớn đồng thời khiến hoạt động cung cấp nhiên liệu bị đình trệ.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 27 1 2024 chien thuat giup ukraine cat dut huyet mach cua nga
    Hỏa hoạn tại một nhà máy lọc dầu Nga sau khi bị UAV Ukraine tấn công. Ảnh: Reuters

    Bloomberg nhận định, nếu tập kích thành công 2 kho dầu lớn của Nga ở biển Baltic là Ust-Luga và Primorsk, Ukraine có thể khiến Nga ngừng xuất khẩu 1,5 triệu thùng dầu/ngày, gây thiệt hại hàng tỷ USD. Lượng dầu hàng ngày được vận chuyển qua 2 kho cảng dầu này chiếm hơn 40% tổng lượng dầu thô xuất khẩu bằng đường biển của Nga trung bình từ tháng 1 đến tháng 11/2023.

    Sáng 25/1, giới chức Nga tiếp tục ghi nhận UAV Ukraine tập kích và gây ra hỏa hoạn nhà máy lọc dầu lớn thuộc sở hữu của Rosneft tại thị trấn Tuapse phía Nam nước nước này. Theo Moscow Times, đây là vụ tấn công lần thứ 4 nghi do UAV của Kiev thực hiện nhằm vào các cơ sở hạ tầng dầu khí của Moscow trong tuần qua.

    "Vấn đề tại các nhà máy lọc dầu của Nga đã trở nên mang tính hệ thống", ông Anton Gerashchenko - cố vấn Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, viết trên mạng xã hội X ngay sau vụ cháy do UAV gây ra ở Tuapse. Ông cũng chỉ ra rằng, tính đến ngày 25/1 đã có ít nhất 6 vụ tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Moscow.

    Ngành xuất khẩu dầu mỏ và năng lượng là huyết mạch quan trọng của nền kinh tế Nga, chiếm khoảng 30% nguồn thu ngân sách nhà nước. Vì vậy, các cuộc tấn công bằng UAV của Ukraine những tuần gần đây đã gây ra mối đe dọa đáng kể cho hoạt động xuất khẩu năng lượng của Nga.

    Nga tố Ukraine tấn công Belgorod 18 lần trong một ngày

    Hãng thông tấn Tass dẫn thông tin do Thống đốc khu vực Vyacheslav Gladkov ngày 26/1 cho biết, quân đội Ukraine đã tiến hành 18 cuộc tấn công vào các khu định cư ở vùng biên giới Belgorod của Nga trong ngày qua bao gồm cả bằng máy bay không người lái (UAV).

    "Tại quận Borisovka, một chất nổ đã được thả từ một máy bay không người lái ở ngoại ô làng Lozovaya Rudka. Một phụ nữ đã thiệt mạng trong vụ tấn công. Ngoài ra, hai mục tiêu trên không cũng bị bắn rơi ở ngoại ô làng Krasny Kutok. Tuy nhiên, vụ việc không gây ra hậu quả gì trên thực tế", ông Gladkov viết trên kênh Telegram cá nhân.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 27 1 2024 chien thuat giup ukraine cat dut huyet mach cua nga
    Ukraine gần đây tích cực phát triển máy bay không người lái. Ảnh: Al Jazeera

    Ông Gladkov thông tin thêm rằng Ukraine đã bắn 8 quả đạn pháo vào làng Shchetinovka, 2 quả đạn pháo vào làng Zhuravlyovka và 6 quả khác vào làng Nekhoteyevka. Ukraine cũng bị cáo buộc đã tấn công trạm kiểm soát ở làng Zhuravlyovka bằng 2 máy bay không người lái. Không có thương vong hoặc thiệt hại ở những địa phương này.

    Tại quận Graivoron, một quả bom đã được thả ở ngoại ô làng Dronovka trong khi làng Maryino bên ngoài Shebekino bị nện hai quả đạn súng cối. Thống đốc vùng Belgorod kết luận không có thương vong hoặc thiệt hại ở những địa phương này.

    Thời gian gần đây, Nga và Ukraine liên tục không kích quan lại lãnh thổ của nhau. Sau cuộc tấn công lớn nhằm vào thành phố Belgorod cuối tháng trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin từng cảnh báo rằng Kiev sẽ không tránh khỏi đòn đáp trả từ Moscow.

    Chủ nhận Điện Kremlin lưu ý Nga có khả năng ném bom diện rộng nhằm vào thủ đô Kiev và mọi thành phố khác của Ukraine. Tuy nhiên, Moscow sẽ tiếp tục nhắm mục tiêu vào các tài sản và cơ sở hạ tầng quân sự của đối phương. Ông cảnh báo rằng số lượng các cuộc tấn công chắc chắn sẽ tăng lên.

    Phương Uyên (Theo Tass và Newsweek)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-27-1-2024-chien-thuat-giup-ukraine-cat-dut-huyet-mach-cua-nga-a608844.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan