+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 27/3: Ukraine tuyên bố tấn công chiến hạm bị Nga thu giữ 10 năm trước

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 27/3/2024. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 27/3/2024 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Ukraine tuyên bố tấn công chiến hạm bị Nga thu giữ 10 năm trước

    Ukrinform đưa tin, người phát ngôn Hải quân Ukraine Dmytro Pletenchuk mới đây thông báo trên truyền hình quốc gia rằng, lực lượng phòng vệ nước này đã sử dụng tên lửa Neptune để tấn công tàu chiến Konstantin Olshansky do quân đội Nga thu giữ khi sáp nhập bán đảo Crimea vào năm 2014.

    “Một quyết định đã được đưa ra là gây thiệt hại do hỏa lực đối với chiến hạm này. Chúng tôi không có lựa chọn nào khác. Chúng tôi đã sử dụng Neptune của Ukraine và thiệt hại đã xảy ra”, ông Pletenchuk nói.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 27 3 2024 ukraine tuyen bo tan cong chien ham bi nga thu giu 10 nam truo
    Ukraine tuyên bố tấn công chiến hạm Konstantin Olshansky bị Nga thu giữ 10 năm trước. Ảnh: RBC-Ukraine

    Ông Pletenchuk lưu ý rằng Nga đã thu giữ tàu chiến Konstantin Olshansky Ukraine vào năm 2014 trong thời gian sáp nhập bán đảo Crimea. Theo ông, nó đã neo đậu ở cảng Sevastopol nằm ở phía Tây Nam bán đảo Crimea trong suốt 9 năm và Nga đã bắt đầu tháo dỡ nó để lấy phụ tùng thay thế.

    Tuy nhiên, đến năm thứ 10, quân đội Nga cuối cùng đã quyết định khôi phục con tàu vì nhận ra rằng mình sắp hết tàu đổ bộ cỡ lớn ở Biển Đen. Ông Pletenchuk cũng xác nhận các tàu Azov, Yamal và Ivan Khurs của Nga bị thiệt hại trong các cuộc tấn công gần đây sẽ không thể thực hiện nhiệm vụ chiến đấu trong thời gian tới.

    Thời gian gần đây, nhằm giảm bớt các khí tài hải quân của Nga ở Biển Đen, Ukraine đã thực hiện các cuộc tấn công chống lại Hạm đội Biển Đen một cách tương đối hiệu quả. Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine hồi tháng 1 tuyên bố rằng quân đội nước này đã vô hiệu hóa 24 chiến hạm và một tàu ngầm Nga trong số tổng cộng 74 tàu chiến của Hạm đội Biển Đen Nga kể từ khi xung đột giữa hai bên nổ ra.

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong bài phát biểu hàng đêm hôm 5/3 tuyên bố rằng đã và sẽ còn bất kỳ bến cảng an toàn nào cho lực lượng Nga ở Biển Đen. “Và sẽ không có không gian an toàn trên bầu trời cho họ, miễn Ukraine có đủ sức mạnh", ông nói.

    Ông Zelensky đồng thời khẳng định Ukraine đã chứng tỏ khả năng và sức mạnh của mình trên không phận cũng như ở khu vực Biển Đen thông qua số lượng máy bay quân sự Nga bị bắn rơi và các hoạt động chống lại hạm đội Nga ở Biển Đen.

    Ukraine sắp nhận thêm 1,5 triệu quả đạn pháo theo sáng kiến ​​của Séc

    Theo thông tin từ Ukrainska Pravda, Ngoại trưởng Séc Jan Lipavský mới đây tuyên bố rằng sáng kiến ​​​​do nước này dẫn đầu về việc mua khoảng 800.000 quả đạn pháo từ bên ngoài Liên minh Châu Âu (EU) để cung cấp cho Ukraine đang mang lại kết quả.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 27 3 2024 ukraine tuyen bo tan cong chien ham bi nga thu giu 10 nam truo1
    Ukraine sắp nhận thêm 1,5 triệu quả đạn pháo theo sáng kiến ​​của Séc. Ảnh: Getty Images

    “Chúng tôi có thể làm được nhiều hơn con số được công bố ban đầu”, ông Lipavský nói và nhấn mạnh 1,5 triệu quả đạn pháo là một số lượng tiềm năng. Theo ông, sáng kiến ​​​​của Séc sẽ không đủ để hỗ trợ Ukraine và cần phải có kinh phí cho những đợt giao hàng ban đầu trước khi hàng hóa được vận chuyển.

    “Như chúng ta thấy, nó đã giúp Ukraine chiến đấu tốt hơn vì họ biết rằng họ sẽ có nguồn cung cấp đạn dược mới, điều này đã thay đổi quan điểm của họ về việc sử dụng kho dự trữ hiện tại”, Ngoại trưởng Séc cho biết thêm nhưng từ chối nêu rõ chuyển số đạn pháo trên đến tiền tuyến Ukraine sẽ mất bao lâu.

    Trước đó, Tổng thống Séc Petr Pavel cho biết nước này đã tìm ra cách để mua 800.000 quả đạn pháo cho Ukraine nhưng cần phải có nguồn tài trợ để thực hiện việc này. Nếu thành công, số đạn pháo này có thể được gửi tới Ukraine trong vài tuần.

    Thủ tướng Séc Petr Fiala sau đó tuyên bố 15 quốc gia EU sẵn sàng tham gia sáng kiến ​​của nước này về việc giải quyết vấn đề thiếu đạn dược, đặc biệt là đạn pháo cho Ukraine.

    Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba tuyên bố dựa trên những tín hiệu mà chính phủ của ông nhận được, lực lượng quân sự Ukraine sẽ sớm nhận được nguồn cung cấp đạn dược theo sáng kiến ​​của Séc.

    Phương Uyên (Theo Ukrinform và Pravda)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-27-3-2024-ukraine-tuyen-bo-tan-cong-chien-ham-bi-nga-thu-giu-10-nam-truo-a615999.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan