+Aa-
    Zalo

    Tình hình Syria mới nhất ngày 14/4

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình Syria mới nhất ngày 14/4: Syria tố Mỹ không kích kho khí độc IS, hàng trăm người chết; Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết lên án Syria;...

    Tình hình Syria mới nhất ngày 14/4: Syria tố Mỹ không kích kho khí độc IS, hàng trăm người chết; Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết lên án Syria; Cố vấn Nga huấn luyện lính Syria tác chiến trong đô thị…

    Syria tố Mỹ không kích kho khí độc IS, hàng trăm người chết

    Syria cáo buộc liên quân do Mỹ dẫn đầu không kích kho tàng trữ khí độc của IS. Ảnh minh hoạ: AP.

    Vụ việc xảy ra tối muộn 12/4 tại tỉnh Deir al-Zor, làm chất độc phát tán, khiến "hàng trăm người thiệt mạng, bao gồm cả dân thường", Reuters dẫn quân đội Syria tuyên bố.

    Trong thông báo trên truyền hình quốc gia, quân đội Syria cho rằng vụ việc chứng minh Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và các chi nhánh al-Qaeda tại nước này đang sở hữu vũ khí hóa học.

    Liên quân chống IS do Mỹ đứng đầu bác bỏ cáo buộc của quân đội Syria. "Liên quân không tiến hành đợt không kích nào ở khu vực đó vào ngày 12/4. Tuyên bố của Syria là không chính xác và dường như là cố tình tạo tin tức giả mạo", John Dorrian, người phát ngôn liên quân, cho biết.

    Bộ Quốc phòng Nga khẳng định không có thông tin về cáo buộc liên quân tấn công làm hàng trăm người chết, theo Reuters. Igor Konashenkov, người phát ngôn Bộ này, cho biết quân đội đang triển khai máy bay không người lái tới thăm dò khu vực.

    Tổng thống Assad: Vụ tấn công hóa học ở Syria là 'bịa đặt 100%'

    Tổng thống Syria Bashar al-Assad ngày 12/4 nói rằng vụ tấn công bị nghi sử dụng vũ khí hóa học ở một thị trấn của Syria do phiến quân kiểm soát là "sự bịa đặt" để biện minh cho cuộc không kích của Mỹ nhằm vào căn cứ không quân của Syria.

    Tổng thống Syria Bashar al-Assad trả lời phỏng vấn tại Damascus ngày 3/4. Ảnh:EPA/TTXVN

    Phát biểu này được đưa ra trong cuộc trả lời phỏng vấn đầu tiên của Tổng thống Syria sau khi Mỹ phóng tên lửa hành trình vào một căn cứ không quân của quốc gia Trung Đông.

    Trả lời phỏng vấn hãng tin AFP, ông Assad nói: "Đối với chúng tôi, chắc chắn 100% đó là sự bịa đặt... Ấn tượng của tôi là, Phương Tây, chủ yếu là Mỹ, hết sức thân thiết với những kẻ khủng bố. Họ bịa đặt toàn bộ câu chuyện để lấy cớ gây ra cuộc tấn công".

    Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết lên án Syria

    Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Safronkov giơ tay bỏ phiếu chống bản dự thảo nghị quyết của HĐBA Liên Hiệp Quốc - Ảnh: Reuters

    Đại diện Nga tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã bỏ phiếu chống đối với nghị quyết yêu cầu Syria hợp tác điều tra về sử dụng vũ khí hóa học chống dân thường.

    Trước đó Anh, Pháp và Mỹ trình bản thảo nghị quyết yêu cầu Chính phủ Syria hợp tác trong cuộc điều tra về vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tại thị trấn Khan Sheikhun do quân nổi dậy chiếm đóng ở Syria.

    Nghị quyết nhận được 10 phiếu thuận trên tổng số 15 thành viên về các vấn đề căn bản. Nga và Bolivia là những đại diện bỏ phiếu chống, trong khi ba nước Trung Quốc, Kazakhstan và Ethiopia bỏ phiếu trắng.

    Đây là lần thứ 8 Nga phủ quyết về kế hoạch lên án Syria của các nước phương Tây, và Trung Quốc cũng từng 6 lần bỏ phiếu chống lại các nghị quyết trên.

    Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Vladimir Safronkov ngày 12/4 phát biểu trước Hội đồng Bảo an rằng nghị quyết về Syria là không cần thiết.

    Ông khẳng định dự thảo nêu trên của các nước phương Tây quy chụp trách nhiệm cho chính phủ Syria, và rằng cần mở một cuộc điều tra quốc tế nhanh chóng để chứng minh Syria dùng vũ khí hóa học hay không.

    Cố vấn Nga huấn luyện lính Syria tác chiến trong đô thị

    Các cố vấn quân sự Nga và quân đội Syria ngày 12/4 tổ chức cuộc diễn tập chung về tác chiến đô thị tại khu vực phía bắc thành phố Aleppo, Syria, Almasdar news hôm nay đưa tin.

    [mecloud]lSeZueXurp[/mecloud]

    Cuộc diễn tập tập trung vào khả năng bảo vệ đô thị cũng như tiến hành đột kích bắt giữ kẻ thù theo phương pháp an toàn nhất, nhằm giảm thiểu rủi ro cho binh sĩ trên chiến trường.

    Các cố vấn Nga đã hướng dẫn cho binh sĩ Syria những chiến thuật bảo toàn mạng sống như duy trì khoảng cách 5 m giữa hai lính bộ binh, nhằm giảm thiểu thương vong trong trường hợp bị tấn công bằng súng cối.

    Những tình huống diễn tập khác được thực hiện để tăng cường khả năng tác chiến đô thị của quân đội chính phủ Syria và khắc phục những hạn chế như tâm lý thiếu cảnh giác, sợ hãi và khả năng phối hợp yếu kém.

    Syria có thể yêu cầu Nga cung cấp hệ thống Buk và Tor để chống Tomahawk

    Ngày 12/4, phó chủ tịch thứ nhất Ủy ban các vấn đề quốc tế Hội đồng Liên bang Nga cho biết, Syria có thể yêu cầu Nga giúp đỡ và cung cấp các hệ thống phòng không Buk và Tor để chống lại các vụ tấn công bằng tên lửa hành trình Tomahawk của Mỹ.

    “Tôi cho rằng, Syria sẽ cần đến sự giúp đỡ của chúng tôi và yêu cầu chúng tôi cung cấp các hệ thống tên lửa Buk và Tor để bắn hạ các tên lửa hành trình của Mỹ”, ông Vladimir Jabarov nói với hãng thông tấn Sputnik.

    Hệ thống tên lửa phòng không Buk-M1 của Nga

    Ngoài ra, nghị sỹ Vladimir Jabarov còn khẳng định rằng, Syria có quyền chống xâm lược và bảo vệ lãnh thổ của mình.

    Ông Jabarov nhấn mạnh rằng, Nga sẽ chỉ sử dụng các hệ thống tên lửa phòng không S-400 hiện đại của mình được triển khai tại Syria để bảo vệ cơ sở hạ tầng quân sự của Nga tại quốc gia Trung Đông này.

    Quân đội Syria đang phối hợp với lực lượng tình nguyện tiến hành cuộc tấn công quy mô lớn vào hệ thống phòng ngự của các nhóm phiến quân Hồi giáo phía tây Aleppo.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-syria-moi-nhat-ngay-144-a187209.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Tình hình Syria mới nhất ngày 12/4

    Tình hình Syria mới nhất ngày 12/4

    Tình hình Syria mới nhất ngày 12/4: Hai quân nhân Nga thiệt mạng trong một vụ tấn công của phiến quân ở Syria; Mỹ không có ý định sa lầy vào cuộc chiến Syria;...

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tình hình Syria mới nhất ngày 12/4

    Tình hình Syria mới nhất ngày 12/4

    Tình hình Syria mới nhất ngày 12/4: Hai quân nhân Nga thiệt mạng trong một vụ tấn công của phiến quân ở Syria; Mỹ không có ý định sa lầy vào cuộc chiến Syria;...

    Tình hình Syria mới nhất ngày 10/4

    Tình hình Syria mới nhất ngày 10/4

    Ngoại trưởng Mỹ kết luận Syria "qua mặt" Nga trong vụ tấn công hóa học; Các chỉ huy Nga-Iran-Syria tuyên bố sẽ đáp trả hành động của Mỹ...