+Aa-
    Zalo

    Tổ chức Động vật châu Á cứu hộ 2 cá thể gấu ngựa về Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam

    (ĐS&PL) - Theo cơ quan chức năng, 2 cá thể gấu được nuôi tại một hộ tư nhân. Chủ nuôi đã tự nguyện chuyển giao và bày tỏ nguyện vọng đưa về Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam đồng thời không yêu cầu một khoản bồi thường nào.

    Theo báo Đại biểu nhân dân, sáng 28/7, Tổ chức động vật Châu Á phối hợp với Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bình Dương tiếp nhận hai cá thể gấu ngựa từ TP. Dĩ An. Hai cá thể gấu, một gấu đực, một gấu cái được chủ nuôi là hộ tư nhân tự nguyện chuyển giao và bày tỏ nguyện vọng đưa về Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam đồng thời không yêu cầu một khoản bồi thường nào.

    screenshot 2023 07 29 132213
    2 cá thể gấu khoảng 20 tuổi được cứu hộ. Ảnh: Báo Đại biểu nhân dân

    Nguồn tin cho hay, theo thông tin từ Chi cục Kiểm lâm Bình Dương, hai cá thể gấu ngựa đã được hộ gia đình nuôi khoảng 15 đến 20 năm, có gắn chip đăng kí và trong một căn bếp mái tôn, hai gấu ở trong 2 chuồng nuôi tách nhau bằng 1 bức tường. Chủ hộ nuôi bày tỏ mong muốn gấu được đưa về nơi có điều kiện chăm sóc tốt hơn, có được những tự do mà điều kiện trong các trại nuôi tư nhân không cho phép.

    Chi cục Kiểm lâm Bình Dương cũng đã vận động chủ hộ nuôi tự nguyện hiến tặng gấu vì mục đích nuôi nhân đạo và nâng cao phúc lợi cho động vật, đưa về nơi nuôi dưỡng gấu cứu hộ có quy mô và điều kiện tốt nhất cả nước là Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam tại Vườn quốc gia Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc.

    Hai cá thể gấu được đặt tên là Bonnie and Clyde - một bộ phim hình sự công chiếu năm 1967 và đoạt được 2 giải Oscar danh giá.

    to chuc dong vat chau a cuu ho 2 ca the gau ngua ve trung tam cuu ho gau viet nam3
    Các chuyên gia khám sức khỏe nhanh cho các cá thể gấu tại hiện trường. Ảnh: Báo Nhân dân.

    Trước khi gây mê, chủ nuôi được gửi hướng dẫn không cho gấu ăn trong 24h để đáp ứng với thuốc gây mê. Các chuyên gia dùng những đồ ăn mà gấu yêu thích như mật ong, sữa đặc, mứt, quả khô để dụ gấu, nhằm giúp gấu bình tĩnh và giảm bớt căng thẳng. Trong lúc này, bác sỹ thú y sẽ tính toán cân nặng và tình trạng sức khỏe của gấu để tính lượng thuốc mê phù hợp. Được biết, gấu Bonnie là gấu ngựa cái, nặng khoảng 140-150kg, còn gấu Clyde là gấu ngựa đực gầy hơn, nặng khoảng 120kg.

    Theo báo Nhân dân, chia sẻ về tình trạng sức khỏe của gấu, bác sĩ thú y cao cấp Shaun Thomson của Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam cho biết, một trong hai cá thể gấu có nhiều vấn đề, chân phải phía sau bị cụt, các chi bị tổn thương và đặc biệt xuất hiện dấu hiệu bất thường ở túi mật. Cá thể còn lại bị vỡ một răng nanh, bụng và ngực bị trụi lông.

    Theo kế hoạch, hai cá thể gấu trên cùng đoàn cứu hộ sẽ bắt đầu chuyến hành trình hơn 1.700 km đường bộ và dự kiến về đến Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam trong ngày 1/8 tới đây. Trong suốt đường đi, gấu sẽ có nhân viên chăm sóc thường xuyên để bảo đảm an toàn tuyệt đối.

    Ts. Tuấn Bendixsen, Trưởng đại diện Tổ chức Động vật Châu Á cho hay: “Nhờ sự vận động và tuyên truyền hiệu quả, Tổ chức Động vật Châu Á và Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bình Dương đã vận động cứu hộ được 48 cá thể gấu từ trước tới nay. Đây là chuyến cứu hộ thứ năm trong năm 2023 của Tổ chức Động vật Châu Á, đưa tổng số gấu cứu được là 264 cá thể", báo Đại biểu Nhân dân đưa tin.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/to-chuc-dong-vat-chau-a-cuu-ho-2-ca-the-gau-ngua-ve-trung-tam-cuu-ho-gau-viet-nam-a584728.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan