+Aa-
    Zalo

    TP.HCM: 5 bệnh nhân COVID-19 mắc biến thể Omicron đã âm tính

    (ĐS&PL) - Sở Y tế TP.HCM vừa có báo cáo nhanh gửi bộ Y tế, UBND TP.HCM về 5 trường hợp nhập cảnh nhiễm COVID-19 biến thể Omicron.

    Kết quả giải trình tự gene virus 5 người này do Viện Pasteur TP HCM thực hiện ngày 31/12/2021.

    Sở Y tế TP.HCM đã báo cáo bộ Y tế, UBND TP.HCM về 5 ca này. Họ nhập cảnh từ ngày 21 đến 25/12, gồm một người quốc tịch Thổ Nhĩ Kỳ và bốn người Việt Nam, xét nghiệm dương tính COVID-19. Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) phối hợp viện Pasteur TP.HCM ngày 26/12 lấy mẫu bệnh phẩm giải trình tự gene virus; ngày 31/12 có kết quả xác định biến chủng Omicron (B.L.1.529).

    Trong thời gian chờ giải trình tự gene virus, 5 ca này không có triệu chứng, được cách ly theo dõi, điều trị tại khách sạn như ca nhiễm thông thường, khoảng một tuần sau đó họ lần lượt xét nghiệm âm tính.

    tp hcm 5 benh nhan covid 19 mac bien the omicron da am tinh
    Hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất. (Ảnh: Tuổi trẻ)

    Trường hợp quốc tịch Thổ Nhĩ Kỳ là nữ, sinh năm 1993, nghề nghiệp tiếp viên hàng không. Ngày 21/12, người này nhập cảnh qua sân bay Tân Sơn Nhất trên chuyến bay TK162, cách ly tại khách sạn. Ngày 22/12, kết quả xét nghiệm RT-PCR dương tính, không có triệu chứng, tiếp tục cách ly, theo dõi sức khỏe tại khách sạn. Ngày 30/12, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính và về nước ngày 31/12.

    Trong 4 bệnh nhân người Việt Nam, có một thanh niên sinh năm 2000 đã tiêm hai mũi vaccine Pfizer, ngày 21/12 từ Mỹ nhập cảnh sân bay Tân Sơn Nhất trên chuyến bay VN99, cách ly tại khách sạn cùng một người thân. Ngày 22/12, kết quả xét nghiệm RT-PCR dương tính, không có triệu chứng, tiếp tục cách ly tại khách sạn. Người thân của bệnh nhân này được chuyển sang cách ly tại phòng khác. Ngày 28/12, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính, vẫn đang tiếp tục theo dõi tại khách sạn.

    Trường hợp thứ ba đi cùng chuyến bay VN99 từ Mỹ về ngày 21/12, nữ, sinh năm 1993, cách ly cùng phòng với chồng tại khách sạn. Ngày 22/12, xét nghiệm RT-PCR kết quả dương tính, bệnh nhân cũng không có triệu chứng lâm sàng, tiếp tục cách ly riêng, theo dõi sức khỏe tại khách sạn. Ngày 28/12, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính, vẫn đang theo dõi tại khách sạn. Người chồng hai lần xét nghiệm vào ngày 22/12 và 28/12, kết quả âm tính.

    Trường hợp thứ 4 là nam, sinh năm 1973, ngày 23/12 từ Mỹ quá cảnh Nhật Bản, nhập cảnh qua sân bay Tân Sơn Nhất trên chuyến bay JL759, cách ly cùng phòng với con trai tại khách sạn. Ngày 23/12, xét nghiệm RT-PCR dương tính, tiền sử ca này sốt vào ngày 20/12, hôm sau cảm thấy ớn lạnh, mệt nhiều, không sốt và tự uống thuốc. Khi nhập cảnh vào TP HCM, bệnh nhân đã hết các triệu chứng trên, cách ly riêng tại khách sạn, theo dõi sức khỏe. Ngày 29/12, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính, tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nơi lưu trú ở quận 10. Con trai kết quả xét nghiệm âm tính vào ngày 23/12 và ngày 29/12.

    Trường hợp thứ 5 là nữ, sinh năm 1975, là nhân viên y tế. Ngày 25/12, người này từ Nam Sudan nhập cảnh sân bay Tân Sơn Nhất trên chuyến bay QR970. Ngày 26/12, xét nghiệm RT-PCR kết quả dương tính, người này tiếp tục cách ly tập trung tại Bệnh viện Quân y 175, đã có kết quả xét nghiệm âm tính.

    305 hành khách đi chung các chuyến bay có ca nhiễm Omicron đều được cách ly, hiện kết quả xét nghiệm âm tính. HCDC tiếp tục giám sát, theo dõi sức khỏe của các bệnh nhân, lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR trước khi hoàn thành cách ly điều trị. Sở Y tế cũng thông báo đến các khách sạn có hành khách đi cùng chuyến bay với ca nhiễm Omicron đang cách ly, giám sát sức khỏe các hành khách ngồi trước và sau hai hàng ghế với bệnh nhân.

    Trung tâm y tế Quận Tân Bình phối hợp các khách sạn rà soát, cách ly toàn bộ 256 nhân viên và hành khách tại khách sạn, lấy mẫu xét nghiệm ngay khi có triệu chứng.

    Từ ngày 1/1, ngành y tế TP.HCM phối hợp cơ quan quản lý xuất nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất lấy mẫu test nhanh tất cả trường hợp nhập cảnh. Dự kiến trong hôm nay, lực lượng y tế sẽ lấy mẫu hơn 250 người.

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tp-hcm-5-benh-nhan-covid-19-mac-bien-the-omicron-da-am-tinh-a524384.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan