+Aa-
    Zalo

    Triều Tiên lên tiếng về cáo buộc bán tên lửa cho Nga để sử dụng tấn công mục tiêu ở Ukraine

    (ĐS&PL) - Đại sứ Triều Tiên tại Liên hợp quốc Kim Song vừa bác bỏ cáo buộc cho rằng Nga phóng tên lửa do Bình Nhưỡng sản xuất vào Ukraine.

    Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên hôm 12/11 đưa tin, Đại sứ Triều Tiên tại Liên hợp quốc Kim Song đã bác bỏ cáo buộc cho rằng Nga phóng tên lửa do Triều Tiên sản xuất vào Ukraine, coi đó là một "cáo buộc vô căn cứ".

    Báo Dân Trí dẫn thông tin từ Yonhap cho biết, ông Kim Song đưa ra tuyên bố trên sau khi ông Josep Borrell - người đứng đầu cơ quan đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và ngoại trưởng của khoảng 47 quốc gia khác như Argentina, Australia, Guatemala, Nhật Bản và Hàn Quốc ngày 10/1 đã lên án Nga liên quan cáo buộc nhận tên lửa đạn đạo từ Triều Tiên

    Được biết, Washington cũng cáo buộc Moscow vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (UNSC) khi giao dịch vũ khí với Bình Nhưỡng.

    Ông Kim Song chỉ trích Mỹ vì nỗ lực "bất hợp pháp hóa mối quan hệ hợp pháp giữa các quốc gia có chủ quyền độc lập" và nói rằng Triều Tiên "không cảm thấy cần phải bình luận về mọi cáo buộc vô căn cứ của Mỹ".

    Đồng thời, ông cho rằng Mỹ đã kéo Triều Tiên vào sự việc không liên quan. "Đây là sự phản ánh sống động về thế khó mà họ đang đối mặt và cho thấy họ không đủ sức mạnh và phương tiện trong cuộc đối đầu chiến lược với Nga", Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc nói.

    trieu tien len tieng ve cao buoc ban ten lua cho nga de su dung tan cong muc tieu o ukraine
    Đại sứ Triều Tiên tại Liên hợp quốc Kim Song. Ảnh: Yonhap

    Hồi đầu tuần này, Nhà Trắng cáo buộc Triều Tiên đã cung cấp cho Nga vài chục tên lửa đạn đạo, một số trong số đó được sử dụng để tấn công các mục tiêu của Ukraine vào ngày 30/12/2023 cũng như ngày 2/1/2024 và 6/1/2024.

    Theo thông tin trên báo Tin Tức, Bộ Thống nhất Hàn Quốc phụ trách các vấn đề liên Triều cũng chỉ trích tuyên bố của đại sứ Triều Tiên và nhắc lại rằng các giao dịch vũ khí này là bất hợp pháp.

    “Mặc dù cả Nga và Triều Tiên liên tục phủ nhận nhưng rõ ràng việc chuyển giao vũ khí giữa hai nước này là sự thật. Chúng tôi một lần nữa nhấn mạnh rằng, việc chuyển giao vũ khí giữa Triều Tiên và Nga là vi phạm các lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an cũng như là hành động bất hợp pháp làm suy yếu các quy tắc của cộng đồng quốc tế”, ông Kim In-ae, Phó phát ngôn viên Bộ Thống nhất phụ trách các vấn đề liên Triều nói trong một cuộc họp báo.

    Trong bối cảnh đó, tại phiên họp của Hội đồng Bảo an về việc duy trì hòa bình tại Ukraine diễn ra vào 10/1, Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vasily Nebenzya đã lên tiếng chỉ trích Mỹ dường như đang tuyên truyền những thông tin “sai trái” về việc Nga sử dụng tên lửa do Triều Tiên chế tạo để tấn công Ukraine. 

    Đại sứ Nebenzya chia sẻ: “Hôm nay, các thành viên phương Tây tại Hội đồng Bảo an đã lặp lại ‘sự thật’ rằng quân đội Nga đang sử dụng tên lửa của Triều Tiên trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, đồng thời dẫn lời của một đại diện của Không quân Ukraine từ chối xác nhận bằng chứng về ‘sự thật’ này. Vì vậy, Mỹ dường như đang tuyên truyền những thông tin sai trái mà không thông qua kiểm tra”.

    XEM THÊM: Căng thẳng Nga - Ukraine ngày 12/1: Kiev nhận tin không vui về viện trợ quân sự từ Mỹ

    Nga và Triều Tiên đã nhiều lần bác bỏ thông tin rằng họ đã tiến hành bất kỳ thỏa thuận vũ khí nào, tuy nhiên năm 2023, hai nước cam kết sẽ tăng cường quan hệ hợp tác quân sự. Bên cạnh đó, Moscow khẳng định họ có đủ khả năng sản xuất vũ khí để sử dụng trong chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

    Trong diễn biến liên quan, Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết, Washington hôm 11/1 đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 3 thực thể và một cá nhân của Nga bị nghi có liên quan đến việc chuyển giao và thử nghiệm tên lửa đạn đạo của Triều Tiên cho Nga. "Chúng tôi sẽ không ngần ngại thực hiện các hành động tiếp theo", ông Blinken nêu rõ.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trieu-tien-len-tieng-ve-cao-buoc-ban-ten-lua-cho-nga-de-su-dung-tan-cong-muc-tieu-o-ukraine-a606998.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan