+Aa-
    Zalo

    Ukraine tiết lộ lý do chưa thể đạt thành tựu lớn trong xung đột

    (ĐS&PL) - Tổng thống Volodymyr Zelenskyy cho biết, Ukraine không thể đạt được thành tựu lớn trong xung đột vì Nga hiện đang kiểm soát bầu trời.

    "Nếu Nga không kiểm soát bầu trời và chúng tôi có đủ hệ thống phòng không thì chúng tôi sẽ phá hủy máy bay của họ. Chúng tôi đã thử và thành công. Khi bạn tiêu diệt họ trên bầu trời, bạn có được lợi thế. Cho đến nay, Ukraine chưa đạt được tiến bộ lớn nào vì họ (Nga) đang kiểm soát bầu trời”,Tổng thống Volodymyr Zelenskyy nói trong chuyến thăm tới Latvia hôm 11/1.

    Ông Zelenskyy lưu ý rằng hiện tại quân đội Nga đang tấn công nhắm vào các thành phố của Ukraine để toàn bộ người dân phải rời đi. Khi những mục tiêu ấy không còn là cơ sở dân sự, Moscow sẽ phá hủy mọi thứ, sau đó tiến công giành quyền kiếm soát từ Kiev.

    ukraine tiet lo ly do khong the dat thanh tuu lon trong xung dot
    Ukraine chưa thể đạt thành tựu lớn trong xung đột do Nga kiểm soát bầu trời. Ảnh: Anadolu

    Kể từ khi chiến sự với Nga nổ ra vào tháng 2/2022, Ukraine nhiều lần kêu gọi phương Tây nhanh chóng cung cấp tiêm kích F-16 với lập luận rằng những chiến đấu cơ này cùng với tên lửa tầm xa có thể giúp nước này giành lợi thế trên không, từ đó đánh bại Nga.

    Bộ Quốc phòng Ukraine tháng 12/2023 thông báo trong một bài đăng trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) cho biết, nhóm phi công Ukraine đầu tiên dự kiến lái tiêm kích F-16 đã hoàn thành chương trình huấn luyện cơ bản ở Anh và chuyển sang huấn luyện cùng các tiêm kích này ở Đan Mạch.

    "Chúng tôi rất cảm kích Bộ Quốc phòng Anh vì đã cung cấp khóa huấn luyện cơ bản cho các phi công chiến đấu của Ukraine. Ukraine đánh giá cao sự giúp đỡ của đối tác trong việc chuẩn bị vận hành F-16 ở Ukraine", bài đăng của Bộ Quốc phòng Ukraine nêu rõ.

    Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov cho biết việc các phi công Ukraine được huấn luyện lái tiêm kích F-16 "đóng góp rất đáng kể cho Liên minh Năng lực Không quân quốc tế của Ukraine". Ông nói thêm rằng khóa đào tạo là rất quan trọng để trang bị cho các phi công Ukraine những kỹ năng họ cần trong cuộc chiến chống Nga.

    Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu tuyên bố rằng toàn bộ phi đội máy bay chiến đấu F-16 mà Ukraine nhận được từ các đồng minh phương Tây có thể bị nước này tiêu diệt chỉ trong vòng chưa đầy ba tuần.

    Ông Shoigu đưa ra tuyên bố của mình dựa trên tỷ lệ thành công cao mà lực lượng phòng không Nga thể hiện trong việc bắn hạ máy bay quân sự Ukraine vào tháng trước. Theo đó, lực lượng Nga đã thực hiện hơn 1.400 vụ đánh chặn thành công, tiêu diệt 37 máy bay Ukraine - gần gấp đôi số lượng F-16 mà các quốc gia khác dự định gửi đến cho Kiev.

    Phương Uyên(Theo Pravda)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-tiet-lo-ly-do-khong-the-dat-thanh-tuu-lon-trong-xung-dot-a606966.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan