+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc đón đầu Mỹ trong cuộc đua tàu sân bay ‘xịn’ nhất thế giới?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo một chuyên gia công nghệ Trung Quốc, các hệ thống thu phóng máy bay từ tàu sân bay của nước này tiên tiến hơn thế hệ siêu tân tinh của Mỹ.

    Theo một chuyên gia công nghệ Trung Quốc, các hệ thống thu phóng máy bay từ tàu sân bay của nước này tiên tiến hơn thế hệ siêu tân tinh của Mỹ.

    Đô đốc Hải quân Ma Weiming, một kỹ sư hàng đầu làm việc cho dự án, cho biết Trung Quốc đã có những bước đột phá trong nghiên cứu và phát triển hệ thống thiết bị thu phóng tiên tiến (AAG). AAG là hệ thống được thiết kế để thu hồi máy bay trên biển mà Trung Quốc đã áp dụng thành công trong khi Mỹ thất bại.

    "Gerald Ford đã đào thải AAG và quay trở lại hệ thống thu phóng ban đầu. Chúng tôi không có vấn đề như vậy", ông Ma nói, đề cập đến lớp tàu sân bay mới của Mỹ. Ông cũng cho biết hệ thống khởi động máy bay điện từ của Trung Quốc (EMALS) tiên tiến hơn so với công nghệ của Mỹ.

    "Chúng tôi đã vượt qua được tất cả những khó khăn kỹ thuật trong EMALS", ông Ma khẳng định.

    Trung Quốc tự hào sản xuất được tàu sân bay hiện đại hơn của Mỹ. Ảnh: SCMP

    Biện minh rằng mình chỉ là một nhà nghiên cứu khoa học, ông Ma đã từ chối xác nhận việc những công nghệ tiên tiến của ông có được lắp đặt trên các hãng vận tải nội địa Trung Quốc hay không.

    Những lời nhận xét của vị Đô đốc Hải quân đến khi Trung Quốc đang trên đà tiến lên với chương trình xây dựng hãng vận chuyển. Tàu sân bay đầu tiên đã được sản xuất trong nước Type 001A, sắp hoàn thành và dự kiến được đưa ra vào sử dụng nửa đầu năm nay.

    Việc nghiên cứu, lắp đặt tàu sân bay thứ 2, tạm gọi là Type 002 cũng đang được tiến hành. Tuy nhiên, một báo cáo trước đó của SCMP từng tiết lộ Trung Quốc sẽ không áp dụng công nghệ EMALS tiên tiến vào tàu sân bay Type 002 mà chỉ sử dụng một hệ thống thông thường.

    Chuyên gia hải quân Bắc Kinh Li Jie cho biết nhóm nghiên cứu đã có những tiến bộ nhất định trong công nghệ AAG so với Mỹ.

    Theo nhà khoa học quân sự Macao Antony Wong Dong, các kỹ sư AAG của Mỹ đã đánh giá thấp những khó khăn trong việc phát triển công nghệ. Trong khi đó Trung Quốc đã rút kinh nghiệm từ đó để đạt được tiến bộ.

    (Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-don-dau-my-trong-cuoc-dua-tau-san-bay-xin-nhat-the-gioi-a184355.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan