+Aa-
    Zalo

    Trung Quốc ghi nhận nhiệt độ mùa hè cao thứ hai trong lịch sử

    (ĐS&PL) - Nhiệt độ trung bình mùa hè năm nay ở Trung Quốc cao hơn bình thường 0,8 độ C, đạt mức cao thứ hai trong lịch sử.

    Ngày 5/9, Cục Khí tượng Trung Quốc đã công bố về đặc điểm thời tiết, khí hậu của nước này trong mùa hè (từ tháng 6 đến tháng 8) năm 2023. Theo giám sát cho thấy, nhiệt độ trung bình năm nay của Trung Quốc cao hơn cùng kỳ các năm bình thường 0,8 độ C, nhiệt độ cao thứ hai trong lịch sử kể từ năm 1961.

    Tại cuộc họp báo tháng 9 của Cục Khí tượng Trung Quốc, ông Jia Xiaolong - phó Giám đốc Trung tâm Khí hậu Quốc gia, cho biết vào mùa hè năm 2023, khí hậu Trung Quốc nhìn chung có đặc điểm là lượng mưa thấp và nhiệt độ cao. Theo đó, nhiệt độ trung bình cả nước là 22 độ C, cao hơn cùng kỳ các năm bình thường là 0,8 độ C. Đồng thời, đạt mức cao thứ hai trong cùng thời kỳ kể từ năm 1961 và chỉ thấp hơn mức 22,3 độ C của cùng kỳ năm 2022.

    trung quoc ghi nhan nhiet do mua he cao thu hai trong lich su2
    Trung Quốc ghi nhận nhiệt độ mùa hè cao thứ hai trong lịch sử.

    Trong đó, nền nhiệt ở Bắc Kinh, Hà Bắc, Hải Nam và Tân Cương đạt kỷ lục cao nhất trong lịch sử cùng thời kỳ, Thiên Tân và Sơn Đông đạt mức cao thứ hai, Sơn Tây, Ninh Hạ, Quảng Đông và Vân Nam ghi nhận nền nhiệt cao thứ ba.

    Jia Xiaolong cũng cho biết, mùa hè năm nay, nhiều ngày có nhiệt độ cao. Tổng cộng có 352 trạm đo khí tượng thời tiết hàng ngày tại Trung Quốc đạt đến mức khắc nghiệt. Trong đó, nhiệt độ cao nhất của 69 trạm đo khí tượng thời tiết đều chạm ngưỡng hoặc vượt mức lịch sử.

    Theo lời phó Giám đốc Trung tâm Khí hậu Quốc gia, nhiệt độ toàn cầu trong hè năm nay nhìn chung cao hơn, khi nhiệt độ trung bình trên toàn đất liền toàn cầu là 15,2 độ C, cao hơn 0,6 độ C so với mức khí hậu trung bình (14,7 độ C).

    Năm nay là mùa Hè nóng thứ ba trên toàn cầu kể từ năm 1961. Nhiệt độ ở Tây Âu, Trung Á, hầu hết khu vực Tây Bắc Trung Quốc, Canada và Bắc Mỹ cao hơn từ 1 đến 2 độ C, đặc biệt miền Bắc Canada cao hơn từ 2 đến 4 độ C, có nơi lên tới hơn 4 độ C.

    Nói về nguyên nhân khiến nhiệt độ tăng cao ở Trung Quốc năm nay, Jia Xiaolong cho rằng có thể là sự kết hợp giữa hoạt động của con người và sự biến đổi của tự nhiên. Trong đó, nguyên nhân nóng lên toàn cầu phần nhiều là do hoạt động của con người gây ra. 

    Phương Linh(Theo China Economic Net)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-ghi-nhan-nhiet-do-mua-he-cao-thu-hai-trong-lich-su-a589883.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan