+Aa-
    Zalo

    Truyền thông quốc tế đánh giá chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Trump

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Một số tờ báo nước ngoài cho rằng, có rất nhiều người Việt Nam yêu mến nước Mỹ, yêu mến Tổng thống Trump và hi vọng chuyến thăm của ông sẽ mang lại thay đổi tích cực.

    Một số tờ báo nước ngoài cho rằng, có rất nhiều người Việt Nam yêu mến nước Mỹ, yêu mến Tổng thống Trump và hi vọng chuyến thăm của ông sẽ mang lại thay đổi tích cực.

    Một bài bình luận trên Politico cho hay, ở Việt Nam có rất nhiều người yêu mến Tổng thống Mỹ Donald Trump. Bài viết dẫn lời một người dân Việt Nam tên là Hải nói: "Tôi rất vinh dự khi ông Trump đến Việt Nam. Ông ấy có thể thay đổi nước Mỹ. Nếu nước Mỹ thay đổi, thế giới sẽ thay đổi, và Việt Nam cũng sẽ thay đổi". Tại Việt Nam, có nhiều người như ông Hải, rất mong chờ chuyến thăm chính thức của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhân dịp diễn ra Hội nghị cấp cao của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương, theo Politico.

    Kênh truyền thông này cũng trích dẫn số liệu một cuộc điều tra của Trung tâm Nghiên cứu Pew cho thấy Việt Nam cho thấy Việt Nam nằm trong số 7/37 quốc gia được khảo sát nơi phần lớn người dân nói rằng họ thích ông Trump: 58% người Việt Nam nói với Pew hồi đầu năm rằng họ "tin tưởng rằng ông Trump sẽ làm điều đúng đắn hơn trong các vấn đề quốc tế", so với mức trung bình toàn cầu là 22%.

    Tổng thống Trump rất được yêu mến ở Việt Nam. Ảnh: Politico

    Trước khi trở thành Tổng thống, ông Trump đã nổi tiếng ở Việt Nam với tư cách là một doanh nhân thành đạt. Nhiều cuốn sách của ông đã được dịch và xuất bản tại Việt Nam. Hoa hậu Hoàn vũ năm 2008, chương trình ông Trump sở hữu vào thời điểm đó, đã được tổ chức tại Nha Trang.

    Ngoài ra, điều tra của Pew cho thấy có đến 84% người Việt Nam nhìn nhận nước Mỹ theo hướng tích cực. Ông Trần Lê Thuý, giám đốc Trung tâm Phát triển Truyền thông ở Hà Nội - một tổ chức phi lợi nhuận – nói rằng: "Mối quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam đã bước vào một giai đoạn mới khi mà các ký ức chiến tranh được thay thế bằng lợi ích chiến lược và phát triển kinh tế”.

    Politico cũng dẫn lời giáo sư Nguyễn Thị Thanh Thuý, Trưởng phòng Nghiên cứu châu Mỹ thuộc Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết, có kỳ vọng cao rằng bài phát biểu của ông Trump tại APEC sẽ làm rõ cam kết của chính quyền Trump đối với Việt Nam. Nhà Trắng trước đó nói rằng nói bài phát biểu này sẽ vạch ra "tầm nhìn của Mỹ về một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và mở cửa".

    Hình ảnh Tổng thống Trump tại sân bay Đà Nẵng, Việt Nam trưa 10/11. Ảnh: Getty 

    “Tôi nghĩ rằng người dân Việt Nam và nhiều người ở các nước khác mong đợi nhiều hơn từ Mỹ để cân bằng chính sách của Trung Quốc trong khu vực ", bà Thúy cho hay.

    Hồi tháng 5/2017, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc - nhà lãnh đạo một quốc gia Đông Nam Á đầu tiên đã đến thăm chính thức nước Mỹ kể từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức. Chuyến đi này đã giúp dẹp bỏ mối quan ngại của người Việt Nam về việc ông Trump có thể từ bỏ những nỗ lực trong tăng cường quan hệ Mỹ-Việt.

    Một bài viết khác trên The New York Times trích dẫn ý kiến của ông Murray Hiebert, chuyên gia tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế rằng: "Các quan chức Việt Nam đang chờ xem liệu trong các cuộc họp song phương với ông Trump, nhà lãnh đạo Mỹ vẫn tập trung vào chính sách nước Mỹ trên hết hay đưa ra nhiều gợi ý quan trọng hơn về việc hợp tác kinh tế giữa 2 quốc gia".

    Ông Trump phát biểu tại APEC 2017. Ảnh: Getty

    Trong khi đó, theo ABC News, thương mại sẽ là chủ đề bàn thảo lớn quan trọng giữa ông với các lãnh đạo Việt Nam. "Chúng tôi nghĩ rằng Việt Nam là một đối tác xuất sắc trong khu vực và có rất nhiều cơ hội để chúng tôi tìm cách làm việc song phương với Việt Nam và trong khu vực", một quan chức Nhà Trắng trả lời phỏng vấn trước khi ông Trump đến Việt Nam.

    Việt Nam là điểm đến thứ 4 trong chuyến công du châu Á kéo dài 12 ngày qua 5 quốc gia của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Hôm nay (10/11), ngay sau khi đáp xuống sân bay Đà Nẵng, nhà lãnh đạo Mỹ đã có bài phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp APEC 2017 (CEO Summit 2017).

    Trong bài phát biểu của mình, ông Trump ca ngợi những nỗ lực không ngừng nghỉ của Việt Nam trong bảo vệ độc lập, vươn lên phát triển kinh tế sau chiến tranh, trở thành một quốc gia có vị thế quan trọng trong khu vực Đông Nam Á và châu Á – Thái Bình Dương. Đến ngày mai (11/11), Tổng thống Mỹ dự kiến sẽ bay ra thủ đô Hà Nội, tham dự cuộc hội đàm chính thức với Chủ tịch Trần Đại Quang.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Politico, ABC, NY Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/truyen-thong-quoc-te-danh-gia-chuyen-tham-viet-nam-cua-tong-thong-trump-a208905.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan