+Aa-
    Zalo

    Tuyên án vụ cô giáo uống thuốc tự tử trước mặt hiệu trưởng ở TP.HCM

    (ĐS&PL) - Sau 2 buổi xét xử, TAND quận 7, TP.HCM tuyên bác đơn kiện của bà Võ Thị Như Hoa (cựu giáo viên) yêu cầu Trường THCS Hoàng Quốc Việt (quận 7, TP.HCM) bồi thường thiệt hại hơn 2 tỷ đồng sau quyết định buộc thôi việc của nhà trường đối với bà.

    Báo Người lao động đưa tin, chiều 14/9, sau 2 buổi xét xử, TAND quận 7 (TP.HCM) tuyên bác đơn kiện của bà Võ Thị Như Hoa (cựu giáo viên) yêu cầu Trường THCS Hoàng Quốc Việt (quận 7, TP.HCM) bồi thường thiệt hại hơn 2 tỷ đồng sau quyết định buộc thôi việc của nhà trường đối với bà hồi cuối tháng 12/2021.

    Tại tòa, bà Hoa khẳng định bà không nhận được bất kỳ sự phân công nào từ hiệu trưởng nhà trường. Bà Hoa cho rằng quyết định kỷ luật buộc thôi việc từ Trường THCS Hoàng Quốc Việt đối với bà là sai quy định.

    Cựu giáo viên này đã kiện Trường THCS Hoàng Quốc Việt ra tòa yêu cầu nhà trường bồi thường các khoản thiệt hại về tiền lương, tiền bảo hiểm xã hội, tiền bảo hiểm y tế, các khoản chi sai lương, giữ tiền sai quy định và các chế độ chính sách, lãi phát sinh… từ ngày bị buộc thôi việc đến ngày được nhận trở lại làm việc với tổng số tiền hơn 400 triệu đồng; bồi thường tổn thất về sức khỏe tinh thần, danh dự và nhân phẩm… với số tiền trên 2 tỷ đồng.

    Cạnh đó, nguyên đơn còn buộc Trường THCS Hoàng Quốc Việt nhận bà trở lại làm việc đúng vị trí giáo viên dạy môn văn; buộc nhà trường xin lỗi công khai trên báo chí.

    Theo Đại diện ủy quyền của phía bị đơn cho biết, việc xử lý kỷ luật buộc thôi việc của Trường THCS Hoàng Quốc Việt đối với bà Võ Thị Như Hoa là hoàn toàn chính xác.

    Lý do đã được phía nhà trường đưa ra, là do đang trong thời gian áp dụng hình thức kỷ luật cảnh cáo, bà Hoa vẫn tiếp tục không thực hiện nhiệm vụ mà hiệu trưởng nhà trường phân công, vắng mặt không phép tại trường trong suốt khoảng thời gian từ đầu tháng 11 đến 27/12/2021.

    tuyen an vu co giao uong thuoc tu tu truoc mat hieu truong o tp hcm 4
    Tuyên án vụ cô giáo uống thuốc tự tử trước mặt hiệu trưởng ở TP.HCM. Ảnh: GDVN/GDTĐ.

    Theo nhà trường, hành vi này của bà Hoa đã vi phạm vào Khoản 1 của Điều 19, Nghị định 112/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

    Song song đó, nhà trường còn cho rằng, bà Võ Thị Như Hoa có hành vi xâm phạm thân thể, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của đồng nghiệp, vi phạm vào Điều 17 của Nghị định 112. Đây cũng chính là tình tiết mà trường nói rằng tăng nặng cho hành vi xử lý kỷ luật của bà Hoa.

    Nêu quan điểm về vụ kiện, đại diện VKSND quận 7 cho rằng không có cơ sở xem xét các yêu cầu khởi kiện.

    Xem xét vụ án, HĐXX nhận định về thẩm quyền phân công công việc cho viên chức tại trường thuộc về hiệu trưởng. Xuất phát từ việc bà Hoa bị xử lý kỷ luật, hiệu trưởng được quyền phân công công việc khác cho giáo viên. Nghĩa vụ của viên chức là chấp hành sự phân công này.

    HĐXX cho rằng bà Hoa biết chuyện bản thân được phân công công việc tại thư viện nhưng bà Hoa không chủ động liên hệ với nhà trường, là lỗi chủ quan của nguyên đơn.

    Trong thời gian còn hợp đồng làm việc tại trường, bà Hoa không chấp hành, vắng mặt không phép. Về lý do và hình thức kỷ luật buộc thôi việc của hiệu trưởng trường THCS Hoàng Quốc Việt đối với bà Hoa, HĐXX nhận định là đúng.

    Về chế độ lương, thưởng, HĐXX nhận định nhà trường đảm bảo chi trả đủ cho bà Hoa. Các yêu cầu bồi thường như bà Hoa trình bày không có cơ sở chấp nhận.

    Về yêu cầu buộc phạt tiền Trường THCS Hoàng Quốc Việt về việc vi phạm quy định về tiền lương "không trả hoặc trả không đủ cho người lao động" của nguyên đơn, HĐXX nhận định không thuộc thẩm quyền xét xử trong vụ án này.

    Liên quan đến bà Võ Thị Như Hòa và Trường THCS Hoàng Quốc Việt, trước đó năm 2021, theo Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, bà Võ Thị Như Hoa là người đã đứng ra tố cáo, phản ánh nhiều sai phạm tại ngôi trường này trong năm 2020.

    Vào cuối năm 2021, do có nhiều uất ức sau cuộc họp kiểm điểm viên chức trong nhà trường, bà Hoa đã uống thuốc ngủ ngay trước mặt hiệu trưởng nhà trường, với ý định là sẽ tự tử, nhưng đã được thầy cô, đồng nghiệp trong trường đưa đi cấp cứu kịp thời.

    Ngày 31/12/2021, ông Trương Hương Hảo – Hiệu trưởng Trường trung học cơ sở Hoàng Quốc Việt, Quận 7 đã ký quyết định xử lý kỷ luật buộc thôi việc với bà Hoa, do vẫn đang trong thời gian áp dụng hình thức kỷ luật cảnh cáo, mà bà Hoa lại tiếp tục không thực hiện nhiệm vụ mà hiệu trưởng phân công.

    Cùng lúc, trường còn cho rằng, bà Hoa đã có hành vi xâm phạm thân thể, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của đồng nghiệp trong trường.

    Do cho rằng quyết định kỷ luật mình là không đúng, bà Võ Thị Như Hoa đã làm đơn khởi kiện nhà trường ra Tòa án nhân dân Quận 7, TP.HCM.

    Như Quỳnh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tuyen-an-vu-co-giao-uong-thuoc-tu-tu-truoc-mat-hieu-truong-o-tp-hcm-a591115.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan