+Aa-
    Zalo

    Ukraine nhận hệ thống “Sát thủ diệt UAV" Vampire của Mỹ

    (ĐS&PL) - Lầu Năm Góc cho biết các hệ thống tên lửa Vampire đầu tiên đã được chuyển giao và được lực lượng vũ trang Ukraine đưa vào vận hành.

    Theo tin tức thời sự thế giới mới nhất trên South China Morning Post, Lầu Năm Góc cho biết quân đội Ukraine hiện đang sử dụng hệ thống tên lửa Mỹ có tên Vampire để đối phó với máy bay không người lái (UAV) của Nga.

    “Các hệ thống Vampire ban đầu đã được chuyển giao và được lực lượng vũ trang Ukraine đưa vào vận hành”, Văn phòng mua sắm của Lầu Năm Góc thông tin. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc không tiết lộ thông tin chi tiết về thời gian diễn ra các lần chuyển giao tiếp theo.

    Được sản xuất bởi nhà sản xuất vũ khí Mỹ L3Harris, hệ thống tên lửa Vampire có thể được gắn trên hầu hết các phương tiện có thùng chở hàng, bao gồm cả xe bán tải dân dự hoặc được lắp đặt tại một vị trí cố định. Vũ khí này gồm một cảm biến nhắm mục tiêu, một bệ phóng được trang bị 4 tên lửa dẫn đường bằng laser 70mm.

    ukraine su dung he thong ten lua vampire cua my de doi pho uav nga
    Hệ thống tên lửa Vampire có thể được gắn trên hầu hết các phương tiện có thùng chở hàng hoặc được lắp đặt tại một vị trí cố định. Ảnh minh họa: Reuters/SCMP

    Đáng chú ý, theo thông tin trên RT, hệ thống tên lửa Vampire có thể được sử dụng bởi một người điều khiển duy nhất để chống lại cả mục tiêu trên không và dưới mặt đất.

    Việc viện trợ hệ thống tên lửa Vampire cho Ukraine được công bố vào tháng 8/2022. Sau đó, L3Harris xác nhận công ty đã nhận được hợp đồng trị giá 40 triệu USD với Lầu Năm Góc để cung cấp 4 hệ thống vào giữa năm 2023 và 10 hệ thống vào cuối năm. L3Harris sẽ lắp đặt Vampire trên các phương tiện, rồi gửi đến Ukraine.

    Trong một diễn biến khác, trong một tuyên bố mới đây, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, Washington vừa công bố gói hỗ trợ quân sự mới trị giá 250 triệu USD cho Kiev.

    “Gói hỗ trợ quân sự này là những trang thiết bị quan trọng giúp đỡ Ukraine trên chiến trường. Bao gồm tên lửa phòng không AIM-9M, đạn dược cho Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao (HIMAR), đạn pháo cỡ 155mm và 105mm, thiết bị rà phá bom mình, hệ thống tên lửa chống tăng Javelin cũng như các hệ thống chống thiết giáp và tên lửa khác, cùng hơn 3 triệu viên đạn cho vũ khí nhỏ cầm tay, xe cứu thương”, TASS dẫn lời Ngoại trưởng Blinken.

    Ông Blinken cũng khẳng định: “Mỹ, các đồng minh và đối tác của chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ cho Ukraine cho đến khi nào điều đó còn cần thiết”.

    XEM THÊM: Lượng khí tự nhiên hóa lỏng EU nhập khẩu từ Nga tăng 40% kể từ khi xung đột tại Ukraine nổ ra

    ukraine su dung he thong ten lua vampire cua my de doi pho uav nga1
    Hệ thống tên lửa Vampire do nhà sản xuất vũ khí Mỹ L3Harris sản xuất. Ảnh minh họa: RT

    Reuters đưa tin, kể từ khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào tháng 2/2022, Mỹ đã viện trợ quân sự hơn 43 tỷ USD cho Ukraine. Hồi đầu tháng 8/2023, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã yêu cầu Quốc hội phê duyệt khoản hỗ trợ bổ sung 24 tỷ USD. Số trang thiết bị nói trên được tài trợ bằng tiền mà Quốc hội Mỹ đã phê duyệt.

    Đinh Kim(Theo SCMP, RT, TASS, Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-nhan-he-thong-ten-lua-vampire-cua-my-a589194.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan