+Aa-
    Zalo

    Ukraine tiết lộ khung thời gian đưa vũ khí “thay đổi cuộc chơi” ra mặt trận

    (ĐS&PL) - Quân đội Ukraine dự kiến có thể đưa các máy bay chiến đấu F-16 do phương Tây cung cấp ra tác chiến ở mặt trận vào cuối năm nay.

    Newsweek đưa tin, người phát ngôn Lực lượng Không quân Ukraine Yury Ignat mới đây tiết lộ với đài truyền hình quốc gia rằng các đồng minh phương Tây đang tiến hành đào tạo phi công của họ lái máy bay chiến đấu F-16 – vũ khí được cho là có thể xoay chiều tình hình chiến sự một cách "rất bí mật".

    “Quá trình này đang được tiến hành, các phi công đã bay trên bầu trời cùng với người hướng dẫn như một phần trong kế hoạch hành động rõ ràng của các đối tác trong khuôn khổ liên minh hàng không của chúng tôi. Các phi công, kỹ sư và cơ sở hạ tầng đang được chuẩn bị”, ông Ignat nói rõ.

    Thông tin được ông Ignat đưa ra chỉ một tuần sau khi Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết rằng các máy bay chiến đấu F-16 sẽ được sử dụng vào cuối năm nay và việc chuẩn bị cho những chuyến bay đầu tiên của tiêm kích này ở không phận Ukraine “đang được tiến hành theo kế hoạch”.

    ukraine tiet lo khung thoi gian dua vu khi thay doi cuoc choi ra mat tran
    Ukraine sẽ đưa tiêm kích F-16 ra mặt trận trong năm nay. Ảnh: Getty Images

    Kể từ khi chiến sự với Nga nổ ra vào tháng 2/2022, Ukraine nhiều lần kêu gọi phương Tây nhanh chóng cung cấp tiêm kích F-16 do Mỹ sản xuất và lập luận rằng những chiến đấu cơ này cùng với tên lửa tầm xa có thể giúp nước này giành chiến thằng trước Nga.

    Đến tháng 8/2023, Mỹ cuối cùng đã ủy quyền cho các đồng minh cung cấp cho Ukraine các tiêm kích F-16. Một nhóm gồm 14 quốc gia đã cam kết cung cấp tiêm kích này đồng thời hỗ trợ huấn luyện cho phi công Ukraine nhưng vẫn chưa chắc chắn về thời điểm chúng sẽ đến và được sử dụng trong cuộc xung đột.

    Đan Mạch cho biết họ sẽ gửi 19 chiếc F-16 cho Ukraine, 14 chiếc trong số đó dự kiến sẽ đến trong năm nay và 5 chiếc còn lại dự kiến vào năm 2025. Trong tháng này, Bộ Quốc phòng Đan Mạch xác nhận lô 6 chiếc F-16 đầu tiên dự kiến được chuyển giao trong quý 2/2024, chậm 6 tháng so với dự kiến ban đầu.

    Bỉ và Na Uy cũng đã đồng ý cung cấp cho Ukraine hàng chục chiếc F-16 để chiến đấu. Trong khi đó, Hà Lan sẽ là nhà cung cấp lớn nhất, đóng góp tới 42 tiêm kích F-16. Bộ Quốc phòng Anh tháng trước cho biết lứa phi công Ukraine đầu tiên đã hoàn thành khóa đào tạo cơ bản trước khi chuyển sang huấn luyện cùng các tiêm kích này ở Đan Mạch.

    Trái lại, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu dựa trên tỷ lệ thành công cao mà lực lượng phòng không Nga thể hiện trong việc bắn hạ máy bay quân sự Ukraine tuyên bố, toàn bộ phi đội máy bay chiến đấu F-16 mà Kiev nhận được có thể bị nước này tiêu diệt chỉ trong vòng chưa đầy ba tuần.

     Phương Uyên(Theo Newsweek)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-tiet-lo-khung-thoi-gian-dua-vu-khi-thay-doi-cuoc-choi-ra-mat-tran-a608416.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan