+Aa-
    Zalo

    Vì sao Nga tấn công hệ thống đường sắt Ukraine?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Quân đội Nga đã tiến hành hàng loạt cuộc tấn công nhằm vào hệ thống đường sắt Ukraine, vốn được phương Tây sử dụng để vận chuyển vũ khí, sơ tán người dân và thực phẩm hỗ trợ Kyiv.

    Thời gian gần đây, Nga đã tiến hành nhiều cuộc tấn công nhằm vào hệ thống đường sắt của Ukraine. Trong đó, một quan chức Moscow nói rằng mục tiêu của họ là làm gián đoạn hoạt động vận chuyển vũ khí từ phương Tây tới Ukraine. Các nhà phân tích cho rằng thời gian đầu chiến dịch quân sự đặc biệt, Nga đã tránh gây tổn hại đến hệ thống đường sắt vì họ mong muốn sử dụng đường sắt để hỗ trợ vận chuyển quân đội và vũ khí. Theo quan sát, các cuộc tấn công gần đây của Nga vào hệ thống đường sắt chỉ có xu hướng gây thiệt hại chứ không mang mục đích phá huỷ hoàn toàn đường sắt.

    Vì sao đường sắt lại quan trọng với Ukraine?

    Ukraine có mạng lưới đường sắt rộng lớn, có vai trò quan trọng trong việc vận chuyển các lô hàng vũ khí từ phương Tây và đưa người dân sơ tán khỏi những khu vực bị pháo kích giữa lúc xung đột. 

    Những lô vũ khí phương Tây viện trợ đã góp phần giúp Ukraine chống đỡ với các đợt tấn công của Nga trong giai đoạn đầu chiến dịch quân sự đặc biệt. Các lô vũ khí cũng đóng vai trò trung tâm trong các cuộc giao tranh ở Donbas, phía Đông Ukraine. 

    screen shot 2022 05 06 at 103145
    Nhà ga ở Kramatorsk (Ukraine) bị pháo kích ngày 8/4. Ảnh: AP

    Mỹ và các nước đồng minh phương Tây hiện đã tăng cường cung cấp vũ khí cho Ukraine khi chiến dịch quân sự của Nga bước sang giai đoạn mới. Tuy nhiên, động thái này lại vấp phải sự lên án từ Moscow. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu từng cảnh báo rằng Moscow sẽ coi bất kỳ phương tiện vận tải nào chở vũ khí của phương Tây vào Ukraine là mục tiêu tấn công hợp pháp. 

    Theo đó, để chặn các lô hàng vũ khí của phương Tây đến tay Ukraine, Moscow đã tăng cường tấn công hệ thống đường sắt. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov nói rằng, các cuộc tấn công vào đường sắt có mục địch làm gián đoạn hoạt động vận chuyển vũ khí của phương Tây.

    Các lực lượng Nga đã sử dụng tên lửa dẫn đường chính xác phóng từ đường biển và đường không để phá hủy các cơ sở năng lượng tại 5 ga đường sắt trên khắp Ukraine trong những ngày qua.

    Một số cuộc tấn công đã tập trung vào khu vực trong và xung quanh thành phố Lviv ở phía Tây, gần biên giới với Ba Lan, vốn là cửa ngõ tiếp nhận các loại vũ khí do NATO cung cấp. Thị trưởng của Lviv xác nhận các cuộc tấn công đã làm hư hỏng 3 trạm biến áp điện, làm sập nguồn điện ở các khu vực của thành phố. Được biết, Lviv vốn chỉ xảy ra các cuộc tấn công lẻ tẻ từ khi xung đột nổ ra và đã trở thành nơi trú ẩn cho người sơ tán khỏi các điểm nóng giao tranh.

    Kế hoạch của Nga là gì?

    Các chuyên gia quân sự cho rằng trong phần lớn thời gian kể từ khi mở chiến dịch quân sự đặc biệt, Nga đã hạn chế tấn công các hệ thống đường sắt của Ukraine vì họ đã lên kế hoạch sử dụng hệ thống này để di chuyển quân đội và vận chuyển vũ khí của mình trên khắp đất nước. 

    Ông Dominique Trinquand, vị tướng đã nghỉ hưu của Pháp, nhận xét: "Bây giờ họ biết rằng họ sẽ không thể sử dụng kế hoạch này nên họ đang tấn công hệ thống đường sắt có khả năng chở áo giáp và quân tiếp viện cho người Ukraine". 

    Trong khi các lực lượng Nga đã tiến hành các cuộc tấn công chính xác vào mạng lưới đường sắt và bắn tên lửa đắt tiền vào đường dây cung cấp điện của nước này trong tuần qua, mục tiêu của họ vẫn chỉ là gây tổn hại chứ không phải phá huỷ hoàn toàn hệ thống.

    Ông Frank Ledwidge, một cựu sĩ quan tình báo quân đội Anh, chỉ ra: "Việc này sẽ không ngăn cản được người Ukraine nhưng sẽ khiến các hoạt động bị gián đoạn. Ông nói rằng người Nga cũng đang muốn làm suy yếu tinh thần của Ukraine. Nó giống như câu nói 'Không nơi nào an toàn', 'Quân đội của bạn không thể bảo vệ bạn'...". 

    Một quan chức quốc phòng cấp cao giấu tên của Mỹ nói rằng dù Nga đã cố gắng tấn công các cơ sở hạ tầng quan trọng xung quanh Lviv, đặc biệt là nhắm vào các tuyến đường sắt nhưng "không có tác động đáng kể nào" đối với nỗ lực tiếp tế dành cho lực lượng Ukraine .

    Minh Hạnh (Theo AP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vi-sao-nga-tan-cong-he-thong-duong-sat-ukraine-a536553.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan