+Aa-
    Zalo

    Việt Nam sắp đón "đỉnh" mưa sao băng từ "thế giới 4,6 tỷ tuổi"

    (ĐS&PL) - Theo dự đoán của các nhà khoa học, đây là một trong những trận mưa sao băng đẹp nhất năm và cũng "lập dị" nhất.

    Mưa sao băng từ "thế giới 4,6 tỷ tuổi"

    Ngày 13/12, báo Người lao động dẫn thông tin định vị tại TP.HCM, trang Date and Time cho biết đêm cực đại của trận mưa sao băng Geminids sẽ rơi vào đêm 14, rạng sáng 15/12. Trong khi đó, các quốc gia Âu - Mỹ sẽ đón đêm cực đại vào đêm 13, rạng sáng 14/12.

    Dự kiến trong đêm "đỉnh" này, mưa sao băng Geminids sẽ tuôn ra tận 150 ngôi sao băng mỗi giờ. Các nhà khoa học cũng dự đoán, đây là một trong những trận mưa sao băng đẹp nhất năm và cũng "lập dị" nhất.

    Thông thường, các cơn mưa sao băng có nguồn gốc từ chiếc đuôi đá bụi của sao chổi. Tuy nhiên, nhưng mưa sao băng Geminids có nguồn gốc từ một... tiểu hành tinh.

    Theo NASA, tiểu hành tinh kỳ quái đó - mang tên 3200 Phaethon - "mọc đuôi" từ một vụ va chạm thảm khốc, khiến một phần lớn của nó bị vỡ vụn, tạo thành chiếc đuôi mảnh vỡ dài trong quỹ đạo.

    Các ngôi sao băng Geminids là kho báu vô song, bởi 3200 Phaethon đã được chứng minh là một tiểu hành tinh cổ đại, ít nhất 4,6 tỷ năm tuổi, cổ xưa hơn cả Trái Đất.

    Nó cũng thuộc nhóm tiểu hành tinh carbonaceous chondrites, có thể chứa đựng các "khối xây dựng sự sống" sơ khai.

    viet nam sap don dinh mua sao bang tu the gioi 4 6 ty tuoi dspl 1
    Việt Nam sắp đón "đỉnh" mưa sao băng từ "thế giới 4,6 tỷ tuổi". Ảnh minh họa: Royal Museums Greenwich/Dân trí

    Báo Dân trí dẫn thông tin từ tờ Earth Sky, mưa sao băng Geminids (Song Tử) diễn ra từ ngày 19/11 đến ngày 24/12 và đạt đỉnh vào đêm 13, rạng sáng 14/12. Hiện tượng trăng lưỡi liềm non xuất hiện thời điểm này sẽ không ảnh hưởng đến việc quan sát mưa Geminids trong năm 2023.

    Những trận mưa sao Geminids thường có màu sắc đậm, trắng và sáng, mang đến cho chúng ta một trong những trận mưa rào đẹp nhất ở Bắc bán cầu, đặc biệt là vào những ngày không có trăng. Chúng cũng có thể nhìn thấy được ở khu vực Nam bán cầu nhưng với tỷ lệ thấp hơn.

    Việt Nam có thể quan sát mưa sao băng Geminids không?

    Báo Dân trí dẫn lời các nhà khoa học cho biết, việc quan sát mưa sao băng phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện thời tiết, đặc biệt chúng ta có thể chiêm ngưỡng mưa sao băng vào những đêm trời không mưa và quang mây.

    Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia thông tin, tại các tỉnh miền Bắc và Bắc Trung Bộ vào đêm 13/12, thời tiết đã giảm mưa, tuy nhiên trời vẫn nhiều mây và sương mù. Chính vì thế, cơ hội để chúng ta quan sát mưa sao băng Geminid không thuận lợi.

    Khu vực Thủ đô Hà Nội, đêm 13/12 trời lạnh, không mưa nhưng trời nhiều mây nên việc quan sát sẽ gặp nhiều khó khăn. Miền Trung và Nam Trung Bộ trời ít mây, không mưa, có thể quan sát được mưa sao băng thuận lợi.

    Tây Nguyên và Nam Bộ đã bước vào mùa khô, mang lại điều kiện thời tiết khá thuận lợi cho việc quan sát và chiêm ngưỡng một trong hai trận sao băng đẹp nhất năm.

    Người dân không cần bất kỳ thiết bị đặc biệt nào để xem mưa sao băng, chúng ta có thể chiêm ngưỡng hiện tượng này bằng mắt thường trong điều kiện thời tiết tốt như bầu trời quang đãng, không mưa vào thời gian nó xuất hiện.

    Bên cạnh đó, người xem cũng nên tìm một địa điểm cách xa ánh đèn từ thành phố, hay khu vực cao và ngước mắt nhìn lên bầu trời trước 20 phút để mắt thích nghi với bóng tối.

    Thủy Tiên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/viet-nam-sap-don-dinh-mua-sao-bang-tu-the-gioi-4-6-ty-tuoi-a603276.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan