+Aa-
    Zalo

    Vụ bác sĩ giết vợ: Xử lý vụ án trong trường hợp không tìm thấy xác nạn nhân thế nào?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo ý kiến từ các luật sư, trong trường hợp vĩnh viễn không tìm được xác nạn nhân thì vẫn có thể khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

    Theo ý kiến từ các luật sư, trong trường hợp vĩnh viễn không tìm được xác nạn nhân thì vẫn có thể khởi tố vụ án, khởi tố bị can nhưng cần phải có chứng cứ phù hợp với thời gian và địa điểm gây án.

    Liên quan đến vụ án bác sỹ giết vợ gây rúng động tỉnh Cao Bằng, đến thời điểm này, cơ quan Công an đã khởi tố vụ án “giết người” nhưng chưa quyết định khởi tố bị can đối với Triệu Văn Hải (42 tuổi, ở tổ 13, phường Sông Hiến, TP Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng – chồng của nạn nhân). Lý do được Đại tá Hà Văn Tuyên - Phó Giám đốc Công an tỉnh Cao Bằng cho biết, vì vẫn đang trong quá trình đấu tranh khai thác, làm rõ một số tình tiết trong vụ án. Trong đó, các cơ quan chức năng đang tập trung tìm kiếm thi thể nạn nhân Đặng Thị Hiếu (30 tuổi, cùng trú ở tổ 13, phường Sông Hiến, TP Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng, vợ của Hải).

    Trao đổi với báo Lao Động, luật sư Trương Quốc Hòe (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) nhận định, lý do chưa khởi tố bị can Triệu Văn Hải về hành vi giết người là vì không có nhân chứng chứng kiến việc Hải giết vợ vứt xác xuống sông.

    Đại tá Nông Minh Đức, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT, Phó Giám đốc Công an tỉnh Cao Bằng thông tin về vụ án chồng giết vợ rồi phi tang xác. Ảnh: Lao Động

    Cơ quan chức năng mới chỉ dựa trên căn cứ nhận tội và những dấu hiệu điều tra mới chỉ thấy trên sàn nhà và tường trong phòng tắm ở ngôi nhà tại tổ 13, phường Sông Hiến có vết máu, cùng với lá thư tự thú của Hải để khởi tố vụ án.

    Bên cạnh đó, vì chưa tìm thấy xác nạn nhân nên lời thú tội của nghi can Hải chưa phải chứng cứ để buộc tội ông ta. Cơ quan điều tra cần phải thu thập thêm những chứng cứ khác.

    Chứng cứ khác ở đây là những vật chứng Hải khai ra phù hợp khi nghi phạm dùng để giết, phi tang xác vợ xuống sông Bằng Giang (thuộc phường Đề Thám, TP Cao Bằng) như dao, bao tải đựng thi thể nạn nhân, những vết máu rơi lại ở cầu… cần phải tìm thấy. Đó mới là những chứng cứ chứng minh lời của của nghi can Hải ở cơ quan công an.

    Cũng liên quan đến vụ việc, trả lời trên báo Đất Việt, luật sư Trương Xuân Tám, Ủy viên ban chấp hành Liên đoàn luật sư Việt Nam cho biết, về nguyên tắc nếu 1 lời khai của nghi phạm thì không được nhưng có trường hợp vĩnh viễn không tìm được xác thì vẫn có thể khởi tố vụ án, khởi tố bị can và vẫn xử được.

    "Cần có chứng cứ, chứng cứ phù hợp với thời gian địa điểm bởi đây là manh mối quan trọng. Bên cạnh đó, dù không tìm được xác vẫn có thể thực nghiệm hiện trường được nếu sự việc xảy ra như thế thì có phù hợp với thực tế hay không.

    Mặt khác, có thể thực nghiệm hiện trường nhiều lần đến khi nào đạt được độ tin cậy thì thôi, còn nếu chỉ căn cứ vào 1 lời khai của đối tượng thì chưa đủ, phải có những người khác xác nhận lời khai này là đúng thì mới đáng tin cậy", luật sư Tám cho hay.

    Lực lượng chức năng tìm kiếm thi thể người vợ bị chồng giết hại. Ảnh: Kiến Thức

    Cùng chung ý kiến, luật sư Nguyễn Kiều Hưng (đoàn luật sư TP.HCM) cho rằng, vụ án này cần phải tìm thấy xác nạn nhân mới củng cố vững chắc chứng cứ được.

    Luật sư Hưng nói: "Trong vụ án hình sự, chứng cứ càng vững chắc thì sẽ tránh được oan sai, bởi vậy bắt buộc phải tìm thấy xác nạn nhân. Hơn nữa trong vụ án này rất cần thêm chứng cứ, bởi chỉ căn cứ lời đối tượng khai đem xác nạn nhân ra sông vứt thì phải chứng minh hành vi đó là có thật. Ví dụ như đối tượng đưa nạn nhân đi theo hướng nào, khi mô tả hướng đường cũng phải có căn cứ. Còn việc thực nghiệm hiện trường kể cả không tìm thấy xác vẫn phải làm".

    Như đã đưa tin trước đó, sau 8 ngày truy lùng, tối 7/9, Công an tỉnh Cao Bằng đã bắt Hải tại Hà Nội. Hải khai, trưa 30/8, trong lúc xô xát đã đẩy vợ ngã đập đầu xuống đất rồi bóp cổ. Hải kéo xác chị Hiếu ra nhà vệ sinh để rửa vết máu rồi cho vào bao tải. 

    Sau đó, anh ta ngồi uống rượu và viết thư tự thú. Viết thư xong, Hải lên giường ngủ, đến khoảng 24h cùng ngày, Hải đã đưa xác Hiếu vào bao tải, đưa lên xe máy chở ra cầu Gia Cung (thuộc phường Sông Hiến, TP Cao Bằng) với ý định ném xuống sông Bằng Giang phi tang.

    Do thời điểm đó, đèn đường vẫn sáng, sợ bị phát hiện nên Hải đã chở xác chị Hiếu đến cầu Sông Mãng (thuộc phường Đề Thám, TP Cao Bằng) ném xuống sông.

    Nguyễn Phượng (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-bac-si-giet-vo-xu-ly-vu-an-trong-truong-hop-khong-tim-thay-xac-nan-nhan-the-nao-a243531.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan