+Aa-
    Zalo

    Vụ bé 8 tuổi tử vong: Luật sư nói gì khi "dì ghẻ" bị khởi tố tội Hành hạ người khác?

    (ĐS&PL) - Mặc dù, hiện nay Võ Nguyễn Quỳnh Trang đã bị khởi tố về tội Hành hạ người khác. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, nếu thấy bị can có dấu hiệu phạm tội khác, cơ quan điều tra sẽ ra quyết định thay đổi quyết định khởi tố bị can.

    Ngày 28/12, cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh, TP.HCM đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam 2 tháng với Võ Nguyễn Quỳnh Trang (SN 1995, ngụ tỉnh Gia Lai, trú quận Bình Thạnh) về tội danh Hành hạ người khác.

    Võ Nguyễn Quỳnh Trang được xác định là người gây ra cái chết cho bé N.T.V.A. (SN 2013, ngụ quận 1), khiến dư luận vô cùng phẫn nộ.

    Nhận định về vụ án này, Luật sư Vũ Quang Bá – Giám đốc công ty Luật TNHH AB & Partners, Đoàn luật sư TP.Hà Nội cho hay: "Hành vi của Trang khi dùng gậy gỗ, roi mây để đánh vào người cháu bé 8 tuổi thì rõ ràng Trang phải biết việc làm đó sẽ không chỉ gây ra đau đớn, thương tích về thể xác cho cháu bé, mà còn gây đau khổ, sợ hãi về tinh thần của cháu bé. Do đó, rõ ràng Trang mong muốn điều đó xảy ra hoặc Trang dù biết việc đánh cháu bé có thể dẫn đến thương tích nhưng Trang vẫn có ý thức để mặc cho hậu quả xảy ra".

    Giám đốc công ty Luật TNHH AB & Partners phân tích, hiện nay, Bộ luật Hình sự năm 2019 có quy định về tội Hành hạ người khác tại Điều 140. Theo đó, với hành vi hành hạ người dưới 16 tuổi hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 31% trở lên thì phải chịu hình phạt với mức hình phạt cao nhất là 3 năm tù.

    Như vậy, tội Hành hạ người khác chỉ quy định những tổn thương cơ thể về mặt tâm thần của nạn nhân. Đối với các trường hợp nạn nhân bị thương tích hoặc tử vong do hành vi hành hạ như đánh đập gây ra thì cần phải xem xét, xử lý về tội Cố ý gây thương tích theo quy định tại Điều 134, Bộ luật Hình sự với tình tiết định khung là dẫn đến hậu quả làm chết người, với khung hình phạt lên tới 14 năm tù hoặc tội Giết người theo quy định tại Điều 123, Bộ luật hình sự với khung hình phạt cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình.

    "Mặc dù, hiện nay Trang đã bị cơ quan điều tra khởi tố về tội Hành hạ người khác. Tuy nhiên, theo quy định của Bộ luật Hình sự, trong quá trình điều tra, nếu xét thấy có căn cứ xác định hành vi phạm tội của Trang có dấu hiệu của tội Cố ý gây thương tích hoặc tội Giết người thì cơ quan điều tra sẽ ra quyết định thay đổi quyết định khởi tố bị can theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự", luật sư Vũ Quang Bá nhấn mạnh.

    vu be 8 tuoi tu vong luat su noi gi khi di ghe bi khoi to toi hanh ha nguoi khac
    Trang tại hiện trường. (Ảnh: SGGP)

    Thông tin ban đầu về vụ án, Trang thừa nhận có quan hệ tình cảm với ông Th. là cha của bé gái N.T.V.A.. Cả 3 sinh sống ở chung cư cao cấp phường 22, quận Bình Thạnh, TPHCM.

    Trong quá trình sinh sống, Trang nhiều lần đánh đập bé A.. Trang khai là đặt mua roi mây để dạy học cho bé A.. Do nhiều lần đánh đập bé A. nên roi mây bị gãy, Trang chuyển sang dùng gậy gỗ để dạy học cho bé A..

    Sáng ngày 22/12, bé A. học trực tuyến, đến trưa thì Trang kiểm tra bài tập. Khoảng 14h cùng ngày, Trang nấu phở cho bé A. ăn. Tiếp đó, bé A. đòi uống sữa thì Trang cho bé uống 3 hộp sữa rồi uống nước ép trái cây.

    Sau đó, Trang tiếp tục dạy bé A. học. Quá trình này, bé A. làm sai bài tập nên Trang có dùng gậy gỗ đánh bé nhiều cái cho tới khi bé làm đúng. 30 phút sau thì bé A. nói mệt xin vào phòng nghỉ rồi nôn ói. Lúc này, Trang đi dọn dẹp nhà cửa, phát hiện nên gọi cha bé A. về.

    Khi ông Th. về tới nhà thì ôm con vào nhà tắm. Tại đây, ông T. phát hiện trong mũi con gái có nhiều dị vật là thức ăn nên ông dùng miệng hút ra. Thấy con gái yếu nên ông Th. vội gọi cấp cứu và nhờ bảo vệ đưa con gái đi bệnh viện. Tuy nhiên, bé A. đã tử vong.

    Qua khám nghiệm pháp y, công an xác định bé A. bị phù phổi cấp, trên người có nhiều vết bầm tím. Công an xác định Trang có dấu hiệu bạo hành nên đã khởi tố bắt khẩn cấp.

    Gia đình chưa đồng tình với phía cơ quan điều tra

    Chia sẻ với báo chí về việc Võ Nguyễn Quỳnh Trang bị khởi tố, ông Nguyễn Quang Vinh (bác ruột bé A.) nói gia đình chưa đồng tình với phía cơ quan điều tra. Ông cho rằng hành vi của Nguyễn Võ Quỳnh Trang nặng hơn so với tội Hành hạ người khác.

    "Trang bị khởi tố là chuyện đương nhiên, nhưng hành vi trên tôi cho rằng chưa hợp lý. Ngoài ra, gia đình mong cơ quan pháp luật xử lý Th. Bởi Th. biết rõ con gái bị đánh nhưng không có biện pháp gì, không khai báo, nghĩa là đồng phạm với Trang", ông Vinh nói và cho biết gia đình sẽ nộp đơn yêu cầu cơ quan điều tra khởi tố hình sự đối với Th.

    Việt Hương

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-be-8-tuoi-tu-vong-luat-su-noi-gi-khi-di-ghe-bi-khoi-to-toi-hanh-ha-nguoi-khac-a523947.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan