+Aa-
    Zalo

    Vụ bé gái 13 tuổi tố anh rể hiếp dâm: Sao cứ "câu giờ" mãi!

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Vụ bé gái 13 tuổi tố bị anh rể là cán bộ xã hiếp dâm đang "dậm chân tại chỗ" vì những người có trách nhiệm trong vụ việc... than khó.

    (ĐSPL) - Vụ bé gái 13 tuổi tố bị anh rể là cán bộ xã hiếp dâm đang "dậm chân tại chỗ" vì những người có trách nhiệm trong vụ việc... than khó.
    Không khó để khắc họa chân dung của bị đơn Nguyễn Văn Tr. (SN 1978). Vốn là xã đội trưởng xã Long Sơn (huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình), lại “dính” thêm vụ tố cáo “hiếp dâm trẻ em” mất mặt hồi năm ngoái, giờ đây, chẳng mấy người dân địa phương không biết tiếng Tr.. Thế nhưng, sau khi bức xúc nói về những thói hư tật xấu của vị cán bộ xã, những người dân thật thà nơi đây vội hướng đôi mắt van lơn về phía chúng tôi, khẩn nài: “Các anh biết vậy nhưng xin đừng bảo tôi nói. Người ta quen nhiều biết rộng, rồi lại khổ chúng tôi...”.
    Vụ bé 13 tuổi tố anh rể hiếp dâm: Người có trách nhiệm vô cả
    Mẹ con chị Vũ kể lại chuyện đau lòng với PV báo Đời sống và Pháp luật.
    Cú “thăng quan” bất ngờ
    Ở tận sâu trong xã Long Sơn rừng thẳm núi hoang này, từ ngã ba Đồi Sim đi thêm khoảng 3km nữa về hướng núi, ngôi nhà một tầng của xã đội trưởng Nguyễn Văn Tr. nằm kiên cố trên một khoảnh đất rộng rãi. Mặc dù cũng chẳng khá khẩm gì so với thiên hạ, nhưng ở giữa nơi toàn bà con dân tộc thiểu số miền núi với tỉ lệ hộ nghèo cao, ngôi nhà mái bằng của Tr. vẫn đem đến một cảm giác no đủ hơn hẳn.
    Người dân nơi đây tâm sự với khách lạ: “Vợ chồng xã đội trưởng Tr. không phải người cởi mở, dễ gần. Họ có một cậu con trai nhỏ, sống khá khép kín với hàng xóm láng giềng xung quanh”.
    Sau sự cố xảy ra năm ngoái, ban đầu, người dân địa phương thấy vợ chồng Tr. xấu hổ nhưng chỉ ít lâu sau, mọi việc lại trở về quỹ đạo cũ. Không những thế, giữa lùm xùm dư luận, Tr. bất ngờ được đề bạt vào vị trí xã đội trưởng xã Long Sơn hồi đầu năm 2014".
    Trả lời câu hỏi của PV báo Đời sống và Pháp luật liên quan đến những tố cáo của mẹ con chị Vũ về việc xô xát giữa cháu Trang (đã được thay đổi tên) và vợ Tr. trong thời gian qua, ông Nguyễn Chiến Tranh (Trưởng công an xã Long Sơn) xác nhận sự việc trên. Ông Tranh cho biết: “Vụ cháu Trang tố cáo bị chị L. hành hung là có. Chúng tôi đã triệu tập chị L. lên trụ sở, cảnh cáo và phạt hành chính 200 nghìn đồng”.
    Cũng qua vị Trưởng công an xã, PV tiếp nhận thêm một thông tin tai tiếng về Tr.. Theo đó, cách đây không lâu, Tr. tự tiện mang dao sang chặt phá cây cối trong vườn nhà người khác. Bị phản ứng, Tr. còn ngang nhiên phơi “hàng” ra để thách thức, chọc tức.
    Tại cuộc họp hòa giải diễn ra ngày 15/5 do UBND xã đứng ra tổ chức, Tr. “đổ vấy” tất cả do rượu nhưng vẫn bị buộc phải nói lời xin lỗi đồng thời đền bù thiệt hại bằng tiền mặt. Hiện, Tr. cũng đang bị Đảng ủy xã Long Sơn xem xét tư cách Đảng viên và chuẩn bị đưa ra hình thức kỷ luật.
    Không thể than khó rồi... “câu giờ”!
    Trở lại cuộc trốn chạy của mẹ con chị Vũ. Sau khi dắt díu cô con gái thơ dại về TP. Hòa Bình để gõ cửa các cơ quan chức năng nhưng không có tác dụng, mẹ con chị Vũ lang thang đầu đường xó chợ, không dám về thôn bản. Xót thương cho hai mảnh đời vất vơ, một người qua đường mách chị tìm lên hội Phụ nữ tỉnh.
    Rất may cho chị Vũ, sau khi nộp đơn lên hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hòa Bình. Nhìn cảnh tượng khốn quẫn của mẹ con chị, những cán bộ nơi đây đã tức tốc liên hệ với trung tâm Phụ nữ và Phát triển – Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (số 20 Thụy Khuê, Hà Nội) để gửi mẹ con chị vào tá túc trong Ngôi nhà Bình Yên. Cuộc sống về thể xác tạm thời yên ổn nhưng theo lời chị Vũ, trong tâm can chị vẫn chưa thấy yên. “Tôi mong muốn sự thật sẽ sớm được sáng tỏ, kẻ ác phải bị trừng trị. Chỉ như thế tôi mới dám trở về thôn bản”, chị Vũ nghẹn ngào nói.
    Để tìm hiểu rõ hơn về tính chất pháp lý trong vụ việc đáng tiếc này, sáng 18/5, PV báo Đời sống và Pháp luật đã liên hệ làm việc với luật sư Vi Văn Diện - Giám đốc công ty Luật Thiên Minh (Hà Nội), người gần một năm trước cũng đã đọc bài báo viết về trường hợp này. Nhận được câu hỏi phỏng vấn từ PV, luật sư Diện khá bất ngờ, tỏ ra băn khoăn với tiến độ điều tra chậm trễ của Công an huyện Lương Sơn (Hòa Bình).
    Thông tin tiếp vụ bé gái 13 tuổi tố anh rể là cán bộ xã hiếp dâm
    Luật sư Vi Văn Diện – Giám đốc công ty Luật Thiên Minh.
    Luật sư Diện bày tỏ: “Bản thân công an là những người được đào tạo nghiệp vụ bài bản. Nhân dân tin tưởng thì họ phải làm chứ không thể trả lời chung chung “đang điều tra” rồi để mặc vụ án cả năm trời “giậm chân tại chỗ”. Điều tra đâu có nghĩa chỉ lấy lời khai của các bên. Còn nhiều biện pháp nghiệp vụ nữa mà tôi tin, nếu áp dụng quyết liệt rất có thể sẽ sớm thành công. Trong vụ án này, tôi cho rằng Công an huyện Lương Sơn cần tích cực hơn, không thể than khó rồi “câu giờ” mãi được”.
    Đồng quan điểm với luật sư Vi Văn Diện, bà Lê Phương Thúy – Trưởng phòng Tư vấn, trung tâm Phụ nữ và Phát triển – Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (đơn vị quản lý Ngôi nhà Bình Yên) cũng tỏ ra quan ngại với cách triển khai điều tra chậm chạp của các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, bà Thúy lại tiếp cận vấn đề ở góc nhìn rất khác, góc nhìn của một nhà công tác xã hội.
    Bà Thúy cho biết: “Cháu Trang và chị Vũ tâm sự rằng, có giai đoạn trong 10 ngày, Công an huyện Lương Sơn bắt cháu Trang 8 lần viết đi viết lại tường trình dù lần nào cháu cũng chỉ khai y như vậy. Mỗi lần như thế, cháu rất buồn khổ, về nhà cháu lại nằm khóc, bỏ ăn, tinh thần vô cùng hoảng loạn và không muốn gia đình tiếp tục công cuộc đòi công lý. Việc mỗi lần bắt cháu Trang viết tường trình, mô tả lại sự việc, họ đã thêm một lần khoét sâu vào nỗi đau đớn, tủi hờn của cháu, bởi họ đã bắt cháu phải sống lại những giây phút đau đớn trong đời. Việc này đã làm cho cháu bị tổn thương tâm lý và khủng hoảng tinh thần rất lớn, có thể ảnh hưởng đến suốt cuộc đời sau này”. “Nếu điều đó là sự thực, họ đã “giết” một cô bé 13 tuổi không dao” – bà Thúy gay gắt phản ứng.
    Nói về tiến trình điều tra ỳ ạch của cơ quan thẩm quyền tỉnh Hoà Bình, bà Thúy bức xúc: “Bước đầu xác minh thông tin, chúng tôi biết rằng không chỉ cháu mà cả gia đình, đặc biệt là chị Vũ đã phải trải qua những bất công và bất lợi khi sau sự việc xảy ra. Vì vậy, nỗi đau đớn, khổ cực này có kết thúc được hay không hoàn toàn phụ thuộc vào các cơ quan thực thi pháp luật. Chúng tôi rất mong với góc nhìn là một ông bố, bà mẹ, những người làm trong công tác tố tụng huyện Lương Sơn và tỉnh Hòa Bình hãy sớm có câu trả lời thỏa đáng cho vụ việc nghiêm trọng này”.
    Thông tin tiếp vụ bé gái 13 tuổi tố anh rể là cán bộ xã hiếp dâm

    Chị Vũ cầm trên tay giấy tiếp nhận vào Ngôi nhà Bình Yên. Sau hơn 10 ngày tạm trú, thần thái của chị Vũ đã trở nên tươi tỉnh hơn.

    Cần có thái độ đúng đắn với các nạn nhân bị lạm dụng
    Bà Nguyễn Thị Phượng – nhân viên tư vấn trung tâm Phụ nữ và Phát triển cho biết: “Với những phụ nữ, trẻ em bị bạo hành hay bị lạm dụng tình dục, họ rất mặc cảm và dễ bị tổn thương nếu như người tiếp xúc không có thái độ chân tình, thấu cảm. Với những đối tượng trong độ tuổi vị thành niên, điều này càng phải được chú ý vì các em rất dễ bắt gặp những ánh mắt và lời nói miệt thị từ chúng bạn. Vì vậy lãnh đạo nhà trường cũng cần có những biện pháp kịp thời để tác động đến các học sinh trong trường, đồng thời kết hợp tuyên truyền tại địa phương của em đó, nếu cần thiết hãy lấy những nhân chứng cộng đồng để dập tắt các tin đồn hay lời nói miệt thị, trả lại cuộc sống bình yên cho các em”.
    Nhiều cá nhân, đơn vị sẽ sát cánh cùng mẹ con chị Vũ
    Là người dân tộc Mường, làm nông nghèo khổ, lại luôn bị chồng đánh đập như cơm bữa, hành trang của chị Vũ cùng con gái đến với Ngôi nhà Bình yên chỉ là chiếc túi rách tả tơi đựng vài ba bộ quần áo sờn cũ và hơn 100 nghìn đồng lận lưng. Sau hơn 10 ngày được sống yên bình trong sự đùm bọc của các cán bộ phụ nữ nơi đây, sức khỏe thể xác và tinh thần của hai mẹ con chị đã khá hơn rất nhiều. Không những vậy, mẹ con chị lại càng có niềm tin hơn bởi sẽ không còn đơn độc trên hành trình đòi công lý nữa.
    Ngôi nhà Bình Yên đã đồng ý cho mẹ con chị tạm trú dài ngày; Công ty Luật Thiên Minh và luật sư Vi Văn Diện (đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cam kết hỗ trợ về mặt pháp lý; Trung tâm Phụ nữ và Phát triển, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Hòa Bình đã thể hiện quyết tâm theo đuổi sự việc đến cùng. Hiện, các đơn vị này đều đã bắt tay vào cuộc tìm hiểu chân tướng sự việc.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vu-be-gai-13-tuoi-to-anh-re-hiep-dam-sao-cu-cau-gio-mai-a34098.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan